x close

DIY ประดิษฐ์ของเล่นใหม่ ๆ เล่นลูกน้อยแบบสร้างสรรค์

ประดิษฐ์ของเล่น
ประดิษฐ์ของเล่นเอง แบบง่าย ๆ เสริมสร้าง พัฒนาการลูกน้อย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Cheerfully สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาวิธีทำของเล่นแบบสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยอยู่ วันนี้กระปุกดอทคอมมีไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับการหากิจกรรมใหม่ ๆ ให้ลูกได้ลองเล่นจาก คุณ Cheerfully สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาฝาก เรียกได้ว่าเธอเป็นคุณแม่หัวศิลปะ ที่ขยันนำสิ่งของที่หาได้ง่าย ๆ มาประดิษฐ์ของเล่นเก๋ ๆ ให้ลูกด้วยตัวเอง ซึ่งแต่ละชิ้นแต่ละกิจกรรมที่เธอทำขึ้นนั้นล้วนแต่มีประโยชน์สำหรับการพัฒนาศักยภาพของลูกได้หลายด้านเลยทีเดียว เอาเป็นคุณแม่ท่านไหนที่ดูแล้วสนใจ ปิ๊งไอเดีย อยากจะลองหยิบมาทำดูบ้าง ก็จัดเลยจ้า...





          ก่อนอื่น อยากขอร้องว่าถ้ากระทู้ดี มีประโยชน์ช่วยกดโหวตกันนะคะ ไม่ได้อวด โชว์หรือใด ๆ แค่อยากให้ห้องชานเรือน  มีบรรยากาศเก่า ๆ ที่กระทู้แนะนำมีแต่เรื่องเด็ก ๆ ที่เป็นประโยชน์  ตั้งแต่เปลี่ยนโฉมใหม่แทบจะไม่มีกระทู้แนะนำที่เกี่ยวกับเรื่องแม่และเด็กจริง ๆ เลย  แต่ก่อนกระทู้แนะนำน่าสนใจมาก มีอะไรดี ๆ หลายอย่างให้เราเอาไปทำตามเพื่อนำมาสอนลูก แต่ตอนนี้หลาย ๆ คนคงรู้นะคะ ว่าเป็นยังไง

          เดี๋ยวนี้กลายเป็นถ้าอยากได้อะไรดี ๆ ไปหาเอาในเฟซบุ๊กแทน อย่างหลายอาทิตย์ก่อน มีกระทู้ที่แนะนำเรื่องคาร์ซีทตอนที่ 2 ซึ่งดีมาก คนเขียนตั้งใจทำ แต่กระทู้ตกไปกลายเป็นกระทู้ห้องอื่นขึ้นมาแทน  หรือกระทู้คุณแม่ตัดเสื้อผ้าให้ลูกขึ้นได้แปบเดียว ตกไปกลายเป็นกระทู้ห้องอื่นขึ้นมาแทน

          ความน่าสนใจใน pantip ที่จะมาหาความรู้เรื่องลูก หายไปแทบหมดเลยนะคะ ทีมงาน pantip ^^ ส่วนกระทู้เรา ถ้าจะตกไปไม่เป็นไรค่ะ เพราะหลายคนคงเห็นมาบ้างแล้วในเฟชบุ๊ก

          วันนี้รวมกิจกรรมที่เล่นกับลูกสาววันหยุด เสาร์-อาทิตย์ มาฝากค่ะ เผื่อบ้านไหนสนใจ อยากเอาไปลองเล่น ศิลปะเลอะเทอะ แต่เป็นของสนุกมากสำหรับเพ้นท์ ในช่วง 2 - 2.10 ขวบ ค่ะ

ประดิษฐ์ของเล่น

         ข้าวลูกเต๋าย้อมสี เล่นแทนทรายไอเดียนี้มาจากที่แต่ก่อนเราเอาทรายให้เพ้นท์เล่นค่ะ แต่คุณยายบ่นเวลาลมพัด ทรายเข้าตาหลาน เลยต้องหาอะไรมาทดแทนทรายที่ต้องเททิ้งไป แต่ยังคงให้เพ้นท์ได้ตักเล่น ถ่ายเทลงถ้วยนั้นถ้วยนี้ไปมา

ประดิษฐ์ของเล่น

วิธีทำนะคะ ในกระบะนี้เราใช้


         ข้าวลูกเต๋า ถุงละ 20 บาท จำนวน 5 ถุง  (ข้าวที่เอาทำโจ๊กให้เด็ก ๆ ซื้อได้ตามตลาด ซุปเปอร์ทั่วไป)

         สีผสมอาหาร 3 ขวด

ประดิษฐ์ของเล่น

          ขั้นตอนการผสม ของเราไม่ได้ผสมน้ำเลยค่ะ เพราะไม่อยากตากไว้ เคยลองผสมน้ำตากไว้แล้ว ตากไม่ดีโดนแดดไม่จัด ผลออกมาคือเหม็นหืน คราวนี้เราเลยผสมแห้ง ๆ เลยค่ะ ค่อย ๆ เทสี ผสมคลุก ๆ กับข้าว ไม่ได้เททีเดียวหมดขวดนะคะ ค่อย ๆ เททีละน้อยค่ะ เอาทัพพีคนไปคนมาให้ทั่ว สีออกมาสวยเด้งถูกใจ มีสีขาวแซมด้วย

ประดิษฐ์ของเล่น

          ตอนทำเสร็จเพ้นท์เห็น กรี๊ดเลยค่ะ ลูกชอบมากคุ้มค่ะ

ประดิษฐ์ของเล่น

          เล่นเทไปเทมาได้ซักพัก แม่คิดได้เลยไปเอาตัวอักษร ABC มาฝังในข้าวให้ลูกควานหา สนุกไปอีกแบบค่ะ ลองทำดูนะคะ แนะนำค่ะ แม่ชอบ

ประดิษฐ์ของเล่น

         เจาะรู ร้อยเชือก ไอเดียชิ้นนี้มาจากไปเปิดเจอในเว็ปมา กำลังจะกดสั่งซื้อเลยค่ะ เป็นหนัง จะกดสั่งอยู่แล้วคิดได้ เอ่อ...ชิ้นนี้เราทำเองก็ได้นี่น่าง่าย ๆ

ประดิษฐ์ของเล่น
ประดิษฐ์ของเล่น

          วิธีการ ก็ไปหารูปใน google แล้วมาเทสีทึบทับลงไป ที่ทำเป็นสีทึบ เพราะลูกจะได้เห็นรูชัด ๆ เวลาร้อยเชือกค่ะ รูปขนาด A5 เสร็จแล้ว เอาไปเคลือบพลาสติกให้แข็ง แล้วใช้ที่เจาะกระดาษ เจาะรอบ ๆ เสร็จแล้วค่ะ แค่นี้เองก็ได้ของเล่นน่ารัก ๆ แล้ว ประหยัดไปได้หลายบาทเลย

ประดิษฐ์ของเล่น

ประดิษฐ์ของเล่น
ประดิษฐ์ของเล่น

         ปั๊มสีจากขวดน้ำใบเล็ก ไปเจอไอเดียจากคุณเล็กมาค่ะ ชอบเลยลองเอาทำดู แบบว่าลองเล่นพู่กันเบื่อแล้ว วิธีการ ก็จัดการหาขวดน้ำ ใบเล็ก ๆ ผสมสีน้ำลงไปในขวดและเอาฟองน้ำล้างรถพ่อ มาตัดเป็นชิ้น ๆ ยัดเข้าไปในปากขวด เสร็จแล้วก็ให้ลูกละเลงได้เลยค่ะ

ประดิษฐ์ของเล่น
ประดิษฐ์ของเล่น

ประดิษฐ์ของเล่น

          ฟองน้ำหัวกลม ๆ ไปเดิน B2S มาจะไปซื้อสีไม้ดันไปเห็นฟองน้ำหัวกลม อยากได้เลยค่ะ อยากเอาไปให้ลูกเล่น แพ็คนี้มี 4 ชิ้น ราคา 145 บาท ( แอบแพงเนอะ) แต่ได้มาก็คุ้มค่ะ ลูกชอบแต่เวลาล้างฟองน้ำถ้าเปื้อนสีแล้ว มันก็จะดำ ๆ ไม่เหลืองสวยเหมือนครั้งแรก แต่ก็ยังเล่นได้ค่ะ ในครั้งต่อ ๆ ไปก็ถือว่าคุ้มอยู่

ประดิษฐ์ของเล่น
ผลงานวันนี้

ประดิษฐ์ของเล่น
ประดิษฐ์ของเล่น

ประดิษฐ์ของเล่น

         เป่าสี สมัยเราเด็ก ๆ คงเคยเล่นกันนะคะ หยดสีลงกระดาษแล้วเอาหลอดเป่า ให้สีวิ่งเป็นลวดลายต่าง ๆ เพ้นท์เล่นได้แป๊บเดียวค่ะ ไม่ทันใจ เอาพู่กันละเลงเลย

ประดิษฐ์ของเล่น

          finger paint อันนี้เราใช้สี ของ crayola สีน้ำระบายด้วยนิ้ว 4 สี มี 2 โทนสีให้เลือก คุณสมบัติพิเศษล้างออกได้ (จากเสื้อผ้า ผิวหนัง), ปลอดภัยไร้สารพิษ 100% เพ้นท์ชอบเล่นมากค่ะ เล่นมาตั้งแต่เล็ก ๆ ละเลงไปทั่วตามอารมณ์ ล้างออกง่ายค่ะ

ประดิษฐ์ของเล่น

ประดิษฐ์ของเล่น
ผลงาน

ประดิษฐ์ของเล่น
ประดิษฐ์ของเล่น


          ริน ๆ เท  ๆ กิจกรรมอีกอย่างที่โปรดปรานสำหรับเด็ก ๆ คือเล่นน้ำ แม่จัดให้ หาเหยือกมาใส่ให้เทเล่น เอาสีผสมอาหารผสมให้นิดหน่อย สนุกเลยค่ะ เทสีนั้นสีนี้เป็นแม่ค้าเลย กิจกรรมนี้แนะนำว่าดีนะคะ ฝึกให้ลูกรู้จักกะระยะในการถ่ายเทของ ฝึกกล้ามเนื้อมือด้วย ตอนเพ้นท์เทครั้งแรก ล้นแก้วเลยค่ะ พอเล่นได้ซักพักเริ่มดีขึ้นไม่ล้น อย่างตอนแรก ๆ ที่ล้น กลัวเลยค่ะไม่กล้าเท ใช้แม่เทให้

ประดิษฐ์ของเล่น

          สีช็อค สีช็อคนี้ซื้อมาจากร้าน 60 บาทค่ะ เอามาลองเล่น สีช็อคถ้าเขียนบนกระดานดำจะสวย บ้านไม่มีกระดานดำค่ะ เลยซื้อกระดาษโปสเตอร์สีดำมาใช้แทน  สนุกเลยค่ะทีนี้ แต่ข้อเสียคือมีฝุ่นนิดหน่อย เห็นมีบางยี่ห้อเป็นสีช็อคไร้ฝุ่นของ Crayola เหมือนกัน ว่าจะลองซื้อมาเล่นดูเหมือนกันค่ะ หรือจะเปลี่ยนจากขีด ๆ เขียน ๆ บนกระดาษโปสเตอร์ ลองไปเขียนบนถนน ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ

ประดิษฐ์ของเล่น

แนะนำสีที่ใช้ค่ะ

          สีน้ำ Tempera มีหลายขนาดค่ะ แต่เราซื้อขวดเล็ก อยากได้หลาย ๆ สี เขายังเล่นไม่เยอะมาก อย่างขวดเล็ก ราคา ขวดละ 105 บาท อันนี้เราซื้อจาก B2S แต่ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปก็มีค่ะ

ประดิษฐ์ของเล่น

          สี Crayola แบบ finger paint กล่องหนึ่ง มี 3 หลอด ราคากล่องละ 400 บาท  มีขายตามห้างทั่วไปค่ะ ใช้ได้นาน ถือว่าคุ้มนะคะ

          สีผสมอาหาร ขวดละ 18 - 20 บาท มีหลายสีเลยค่ะ ขวดนึงใช้ได้นานมาก หยดนิดเดียวก็ได้สีสวยสมใจแล้ว

          จบแล้วค่ะ ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ ^^

          ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

          แม่เอ้ กับ น้องเพ้นท์

          สำหรับคุณแม่คนไหนที่พอจะมีเวลาว่าง และอยากจะลองทำของเล่นให้ลูกน้อยด้วยตัวเอง ไอเดียที่เรานำมาฝากนั้นก็ถือว่าเป็นวิธีการที่น่าเอากลับไปลองทำอยู่ไม่น้อยนะคะ ลูกน้อยของคุณจะได้ลองเล่นสิ่งใหม่ได้ตลอดเวลา นอกจากจะเพลิดเพลินแล้ว ยังเป็นการฝึกความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกได้อีกด้วยจ้า...






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DIY ประดิษฐ์ของเล่นใหม่ ๆ เล่นลูกน้อยแบบสร้างสรรค์ อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2557 เวลา 14:48:36 38,496 อ่าน
TOP