x close

วิธีเลี้ยงเด็กแรกเกิด กับ 5 เส้นทางสร้างความสุขของคุณแม่

วิธีเลี้ยงเด็กแรกเกิด
แล้วจะสัมผัสได้ด้วยตัวเองถึงความสุขอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pregnancyandbaby.com

          แม้การให้กำเนิดชีวิตใหม่เป็นเรื่องน่ามหัศจรรย์สำหรับคนเป็นแม่ แต่ทว่าหลายครั้งที่สิ่งมีชีวิตตัวน้อย ๆ ก็สร้างความเครียด กดดัน และทำให้รู้สึกอึดอัดใจไม่น้อยเลย เพราะอย่างที่รู้กันดีกว่าการเป็นแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ โดยเฉพาะการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ดังนั้นเว็บไซต์ pregnancyandbaby.com ก็เลยรวบรวม 5 เส้นทางการสร้างความสุขสำหรับคุณแม่ เพื่อทำให้การเลี้ยงเด็กแรกเกิดกลายเป็นเรื่องง่ายและสบายกายสบายใจทุกครั้งที่ได้ใช้เวลาร่วมกันแบบแม่ลูก

1. เชื่อใจในสัญชาตญาณของตัวเอง

          ดร.วิลเลียม เซียรส์ ผู้เขียนหนังสือ The Baby Book กล่าวว่าพ่อแม่แต่ละคนคือผู้เชี่ยวชาญที่สุดของลูกตัวเอง โดยพวกเขาจะเรียนรู้พร้อมทั้งสั่งสมประสบการณ์จากการลงมือดูแลลูกในทุก ๆ วัน ไม่ใช่แค่ข้อมูลที่ได้จากการอ่านหรือฟังคนอื่นมาเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มพูนทักษะได้อีกจากการนำคำแนะนำหรือความคิดเห็นของคนในครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานมาเปรียบเทียบกัน จากนั้นค่อยนำวิธีการเหล่านั้นมาปรับเปลี่ยนวิธีให้เหมาะสมกับตัวเอง แล้วคุณก็จะได้เรียนรู้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณและลูกอย่างที่ต้องการ

2. อย่าลืมดูแลตัวเองไปพร้อมกันด้วย

          คำกล่าวที่ว่า ถ้าแม่ไม่มีความสุข ก็ไม่มีใครมีความสุข ยังคงเป็นคำกล่าวที่เป็นจริงเสมอ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นชีวิตใหม่ที่คุณเพิ่งให้กำเนิดออกมา หรือรับอุปการะเด็กเข้ามาเป็นสมาชิกคนใหม่ของบ้าน ก็ควรแบ่งเวลาบางส่วนให้กับตัวเองด้วย เช่น ออกไปเดินเล่น อ่านหนังสือ หรือฟังเพลง อย่างน้อยสัปดาห์ละ1 ครั้ง ส่วนในกรณีที่พบว่าตัวเองมีสัญญาณของโรคอารมณ์แปรปรวนหลังคลอด (Postpartum Mood Disorders) ก็อย่ากลัวที่จะเข้าไปขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ

3. ไม่ควรปฏิเสธหากมีคนอยากช่วยเหลือ

          เมื่อมีคนอยากเดินทางมาเยี่ยมเยียนคุณกับลูก ๆ ที่บ้านและถามว่า "คุณต้องการอะไรเพิ่มเติมไหม?" ก็ควรตอบพวกเขาไปตรง ๆ ที่สำคัญไม่ควรปฏิเสธหากคุณต้องการความช่วยเหลืออยู่จริง เช่น ให้พวกเขาช่วยพาสุนัขไปเดินเล่น หรือช่วยดูแลลูกชั่วคราวในขณะที่กำลังทำงานบ้าน แต่ถ้าหากภาระที่ต้องรับผิดชอบมันมีมากเกินไป การจ้างผู้ช่วยไว้สักคนน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า เพื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา พร้อมทั้งคอยย้ำเตือนเรื่องสำคัญในเวลาที่คุณเผลอลืมไป

4. เรียนรู้ความต้องการจากท่าทางของเด็ก

          แม้แม่ไม่อาจรู้ได้ทุกอย่างว่าลูกต้องการอะไร แต่ก็ควรจะหมั่นสังเกตและเรียนรู้วิธีการสื่อสารอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกผ่านภาษากายของพวกเขาเอาไว้บ้าง ว่าการกระทำแต่ละอย่างมีความหมายว่าอย่างไร เช่น ลูกร้องไห้เพราะหิว อยากให้เปลี่ยนผ้าอ้อม หรือแค่การส่งเสียงเพื่อเรียกร้องความสนใจเท่านั้น ซึ่งในช่วงแรกอาจจะยากสักหน่อย แต่หากเรียนรู้ไปทุกวันก็จะเข้าใจภาษาของลูกได้เอง แล้วหลังจากนี้การเลี้ยงลูกก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

5. พาลูก ๆ ออกไปเที่ยวนอกบ้านบ้าง

          บางครั้งการเลี้ยงลูกก็ไม่จำเป็นต้องทำตามตารางที่วางเอาไว้เสมอไป เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้การเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องเครียดทันที คงจะดีกว่าหากมีโอกาสพาลูก ๆ ไปเปลี่ยนบรรยากาศ โดยการนั่งพักผ่อนที่ร้านกาแฟ รับประทานอาหารเที่ยง และเดินเล่นในสวนสวย ๆ ถ้ากลัวการให้นมในที่สาธารณะหรือกังวลว่าจะรับมืออย่างไรหากลูกร้องเสียงดังขณะเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็ควรสูดหายใจเข้า-ออกลึก ๆ เพราะเป็นเรื่องที่คุณแม่มือใหม่ทุกคนต้องเจอพร้อมกับผ่านการแก้ปัญหาที่ว่านี้มาแล้วทั้งนั้น และในเมื่อแม่คนอื่นทำได้คุณก็ต้องสามารถรับมือกับมันได้เช่นเดียวกัน

          การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องเครียดอย่างที่หลายคนคิด เพราะทุกคนสามารถทำให้มันกลายเป็นเรื่องง่าย แถมยังมีความสุขไปพร้อมกับการดูแลชีวิตใหม่ได้ด้วยตัวเอง แค่เพียงลองทำตาม 5 เส้นทางการสร้างสุขสำหรับคุณแม่ แล้วก็จะสัมผัสได้ด้วยตัวเองถึงความสุขอย่างที่ไม่เคยรู้สึกถึงมันมาก่อน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีเลี้ยงเด็กแรกเกิด กับ 5 เส้นทางสร้างความสุขของคุณแม่ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2557 เวลา 13:57:31 2,094 อ่าน
TOP