x close

ยุทธการสู้แดด ก่อนพาลูกเที่ยวทะเล

ดูแลผิวเด็กหน้าร้อน

ยุทธการสู้แดด ดูแลลูกน้อยหน้าร้อน
(modernmom)
โดย : แม่พุดซ้อน

           เดือนเมษา... ใคร ๆ ก็ว่าเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด แต่แหม นาน ๆ ลูกจะปิดเทอมซักที จะไม่พาไปเที่ยวนอกบ้านบ้างก็กระไรอยู่ ส่วนเรื่องแดดหน้าร้อนที่คอยมารังแกผิวลูกเนี่ยมีวิธีสู้ค่ะ

เตรียมตัวสู้แดด

           ก่อนพาลูกไปเที่ยวทะเลหรือออกนอกบ้านต้องหาอาวุธสู้แดดกันหน่อย

            ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF20-25 ขึ้นไป และควรทาซ้ำทุก ๆ 30 นาที ระหว่างเล่นกลางแดดหรือลงเล่นน้ำ ควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณครึ่งชั่วโมงและทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง โดยสามารถหาซื้อครีมกันแดดได้ตามท้องตลาด ซึ่งครีมกันแดดส่วนใหญ่จะประกอบด้วยสารกันแดด 2 ชนิด คือ

           Chemical sunscreen คือสารกันแดดที่สามารถดูดซึมรังสี UVสารกันแดดในกลุ่มนี้ทาแล้วไม่มีสี แต่มีข้อเสียคืออาจมีโอกาสเกิดอาการแพ้และระคายเคืองต่อผิวหนังได้ในบางคนค่ะ

           Physical sunscreen คือสารกันแดดที่สามารถสะท้อนและกระจายได้ทั้ง UV-Aและ UV-Bทาแล้วจะไม่เกิดอาการแพ้หรืออาการระคายเคืองต่อผิวหนังค่ะ

           ครีมกันแดดที่ใช้ควรเป็นครีมกันแดดสำหรับเด็กโดยเฉพาะค่ะ เพื่อไม่ให้ลูกได้รับสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย และควรเลือกครีมกันแดดชนิดที่มีค่าตั้งแต่ SPF20-25 ขึ้นไปค่ะ

           หาเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่หนาและสีเข้ม จะได้ไม่ดูดซับความร้อนมากเกินไปแล้วอย่าลืมติดหมวกปีกกว้างกับแว่นกันแดดไปด้วยนะจ๊ะ

           หลีกเลี่ยงแสงแดดช่วง 5 โมงเช้าถึงบ่ายสามโมงเย็น เพราะแดดจะแรงและมีรังสียูวีในปริมาณมาก ถึงจะเป็นวันที่ฟ้าครึ้ม หรือมีลมโชยเย็นๆ ก็เถอะ เพราะเรามองรังสียูวีด้วยตาเปล่าไม่เห็น

           ส่วนคุณ ๆ ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 6 เดือน ก็ควรฝึกวิทยายุทธ์กันอยู่ในร่มก่อนนะคะ เพราะผิวน้องหนูยังบอบบางเกินไป

รับมือหลังสู้แดด

           หลังจากเล่นก่อทรายบนชายหาดกลับมา ต้องสำรวจกันหน่อยว่าลูกรักของคุณสะบักสะบอมรึป่าว ดูว่ามีอาการผิวแดงเป็นลูกตำลึงสุก รู้สึกแสบนิด ๆ มีตุ่มเล็ก ๆ แบบผดมั้ย ซึ่งอาการเหล่านี้อาจจะเกิดหลังจากเข้าร่มมาแล้วซัก 2-3 ชั่วโมงถึง 1 วัน คุณสามารถดูแลเจ้าตัวเล็กได้ง่าย ๆ ค่ะ เริ่มกันที่

          พาเจ้าหนูเข้าร่ม แล้วใช้ฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำเย็นค่อย ๆ แตะที่ผิวลูก หรือจะให้ลูกนอนแช่ในอ่างอาบน้ำซัก 10 นาทีก็ได้

          หาเสื้อผ้าบาง ๆ ที่ระบายความร้อนและเหงื่อได้ดีให้ลูกเปลี่ยน

          ให้เจ้าหนูดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป

          ใช้คาลาไมน์หรือโลชั่นสำหรับหลังออกแดดทาให้ทั่ว จะช่วยลดอาการคัน ตึง และปวดแสบปวดร้อนได้

          อย่าเพิ่งให้เจ้าตัวเล็กไปท้าตะลุยแดดจนกว่าจะหายดีแล้ว

          ถ้าถึงขนาดเป็นไข้ มีตุ่มพอง (ที่ไม่ใช่ผดแดด) และมีอาการปวดแสบปวดร้อนมากควรปรึกษาคุณหมอแล้วล่ะ เพราะลูกอาจแพ้แดดมากกว่าเพื่อน ๆ ก็ได้

          ถึงแดดจะร้อนยังไง แต่ฟ้าใส ๆ ก็เป็นบรรยากาศที่เชิญชวนพ่อแม่ลูกให้ไปปิกนิกกัน ถ้าเตรียมตัวสู้แดดกันอย่างดีแล้ว รับรองว่าซัมเมอร์นี้สนุกแน่..เย้!







ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุทธการสู้แดด ก่อนพาลูกเที่ยวทะเล อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2557 เวลา 14:49:43 2,550 อ่าน
TOP