x close

15 ปัญหาเรื่องลูก ๆ ที่มีแต่แม่เท่านั้นที่เข้าใจ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         การเป็นแม่คนไม่ใช่เรื่องง่าย ข้อนี้คุณแม่ทุกคนย่อมรู้ดีกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะเวลาที่เลี้ยงดูเขา คุณแม่จะมีโอกาสได้เห็นทั้งพัฒนาการของเจ้าตัวน้อย ที่มาพร้อมสารพันเรื่องน่าปวดหัวที่ต้องใช้ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแก้ไขไปทีละเปลาะ สนุกสนานปนเหนื่อยกันไปเป็นแถว ๆ และแน่นอนว่า แต่ละเคสก็เจอปัญหาที่ไม่เหมือนกัน การแก้ปัญหาก็ย่อมต้องแตกต่างกันไปด้วย แต่หากตอนนี้คุณกำลังจะได้เป็นแม่คนในอีกไม่ช้า วันนี้เราก็มี 15 ปัญหาพื้นฐานของลูก ๆ ที่คุณแม่มักจะเจอมาบอกกันก่อน คุณแม่มือใหม่จะได้เตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับเจ้าหนูน้อยแสนรักของเรานะคะ
 
1. ทนติดแหง็กอยู่ในรถ


         ทุกครั้งที่ขับรถออกไปเที่ยวข้างนอกทั้งครอบครัว คงมีบ้างที่คุณแม่จะต้องยอมนั่งเบื่อ ๆ อยู่ในรถ จะขยับไปไหน หรือออกมายืดเส้นยืดสายก็ไม่กล้า เพราะเจ้าตัวเล็กกำลังหลับปุ๋ยอยู่บนคาร์ซีท (Car Seat) และคุณแม่เองก็ไม่กล้าอุ้มเขาออกจากรถไปด้วยกัน เนื่องจากกลัวเขาจะตื่นขึ้นมางอแงให้ต้องโอ๋กันยกใหญ่ แต่ยังไงเราก็เชื่อว่า คุณแม่เต็มใจที่จะอยู่ข้าง ๆ ลูกรักทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนอยู่แล้วล่ะเนอะ

2. เสียงเงียบของเด็ก ๆ เป็นเรื่องที่น่ากังวล


         เด็ก ๆ งอแงก็ไม่ดี แต่ถ้าเขาเงียบก็น่ากังวลไม่น้อยนะคะ โดยเฉพาะเด็กในวัยซน ที่ปกติแล้วมักจะเล่นกันเสียงดังลั่นบ้าน เพราะเคยมีกรณีเกิดขึ้นมาแล้วว่า เหตุที่เด็ก ๆ เขาเล่นกันอย่างสงบน่ะ ก็เป็นเพราะเจ้าตัวเล็กกำลังใช้กรรไกรตัดผมตัวเอง ไม่ก็ตัดขนน้องหมาน้องเหมียวอย่างมีสมาธิแรงกล้า ผลปรากฎว่า น้องหมาน้องเหมียวต่างขนแหว่งโดยไม่ได้ตั้งใจซะอย่างนั้น

3. เจ้าหนูไม่ยอมเลิกกินอาหารขยะ


         เฟรนช์ฟราย นักเก็ต ไก่ทอดยี่ห้อดัง และขนมอุดมไปด้วยผงชูรส กลายเป็นอาหารหลักของเจ้าตัวเล็กแทนที่จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะเมื่อไรที่ตั้งโต๊ะด้วยอาหารประเภทผัก และผลไม้เป็นส่วนใหญ่ ลูกรักก็มักจะงอแงไม่ยอมกินข้าวทุกทีสิน่า
 
4. เด็กโตเร็วจนซื้อเสื้อผ้าใหม่แทบไม่ทัน


         โดยธรรมชาติแล้วเด็ก ๆ ที่กำลังอยู่ในวัยเจริญเติบโตมักจะโตเร็วมาก ผ่านไปแค่เดือนกว่า ๆ ตัวก็ยืดขึ้นอีกแล้ว ดังนั้นปัญหาของคุณพ่อคุณแม่คือ เตรียมซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้ลูกไม่ทัน คราวนี้ก็คงได้เห็นเด็ก ๆ ใส่ชุดนักเรียนสั้นเต่อไปโรงเรียนกันแล้วล่ะ
 
5. สิ่งปฏิกูลของลูกรัก เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้


         เพราะเด็กเล็กยังช่วยตัวเองไม่ได้มากนัก ภาระการขับถ่ายของเสียของเขาจึงตกมาเป็นกรรมสิทธิ์ของคุณพ่อคุณแม่อย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก น้ำลาย ปัสสาวะ หรืออุจจาระ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเป็นฝ่ายดูแลเขาให้ดีที่สุด คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่คุ้นชินในกลิ่นเหม็นตุเหล่านี้นัก ก็คงมีบ้างที่อยากงอแงเหมือนเด็ก ๆ
 
6. ได้กลิ่นเหม็นตุ ๆ อยู่ตลอดเวลา

         ในช่วงที่คุณต้องเลี้ยงดูลูกน้อย คุณอาจจะได้กลิ่นเหม็นตุ ๆ ตลอดทั้งวัน แต่ไล่พิสูจน์ต้นตอของกลิ่นยังไงก็หาไม่เจอสักที นั่นแน่ อย่างนี้แสดงว่า กลิ่นเหม็นที่คุณดมอยู่นั้นมาจากตัวคุณเองแล้วล่ะค่ะ และที่ตัวคุณมีสารพัดกลิ่นตีกันยุ่งไปหมดแบบนี้ก็ไม่แปลกเท่าไร เพราะทั้งวันคุณวุ่นอยู่กับการเลี้ยงลูกน้อย ทั้งเหงื่อ น้ำลายของลูก กลิ่นน้ำนมที่กระเด็นมาเปื้อนเสื้อผ้า แล้วไหนจะของเสียของลูกรักอีก แบบนี้ถ้าตัวยังหอมฟุ้งอยู่ก็น่าแปลกกว่าแล้วล่ะ

7. ฟังลูกพูดไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่เรื่องแปลก

         เด็กวัยกำลังหัดพูด จะพูดภาษาต่างดาวที่คุณพ่อคุณแม่เองก็ยังฟังไม่รู้เรื่อง (และเชื่อว่าเจ้าตัวน้อยเองก็คงไม่รู้เรื่องด้วยเช่นกัน) เขาจะงึมงำจนจับใจความไม่ได้ หรือบางทีก็จำคำพูดผู้ใหญ่มาพูดบ้าง ดังนั้นในช่วงแรก ๆ ที่เขากำลังหัดพูด หากคุณฟังลูกพูดไม่รู้เรื่องก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะ
 
8. มีปัญหาเรื่องการแบ่งเวลา

         ปัญหานี้มักจะฟีเว่อร์ช่วงที่ลูกรักปิดเทอม เพราะพ่อแม่ก็เป็นคนทำงานกันซะส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อลูกไม่ต้องไปโรงเรียน และมีเวลาว่างมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่จึงแยกร่างมาดูแลลูกรักไปพร้อม ๆ กับทำงานไปด้วยไม่ไหว ปัญหานี้เลยลงเอยที่การส่งลูกรักไปเรียนพิเศษ เสริมทักษะด้านต่าง ๆ อย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้นั่นเองค่ะ
          
9. ของหาย เป็นเรื่องปกติ

         ถ้าในชีวิตเรามีเจ้าตัวเล็กวัยกำลังซนวิ่งเล่นไปมาทั่วบ้าน ก็เป็นเรื่องปกติที่ของบางอย่างอาจจะหายตัวไปอย่างลึกลับ หรือย้ายที่อยู่ไปโผล่ในที่ที่ไม่เหมาะสม เป็นต้นว่า กุญแจรถอันตรธานหายไป ค้นเจออีกทีก็อยู่ในตู้เย็น เพราะลูกรักวัยซนเอาไปซ่อนไว้ อย่างนี้เป็นต้น
 
10. ต้องกล้าก้าวล้ำความเป็นส่วนตัวของลูกบ้าง

         หากว่าลูกของคุณอยู่ในช่วงวัยรุ่น การปล่อยให้เขามีอิสระในชีวิตเต็มร้อยเปอร์เช็นต์อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ควรทำนัก เพราะนี่อาจจะเป็นการเปิดช่องให้เขาขาดระเบียบวินัยในตัวเอง ดังนั้นคงดีกว่าถ้าคุณจะเดินไปเคาะประตูห้องนอนของลูก แล้วขอสำรวจความเรียบร้อยในห้องส่วนตัวของเขาสักหน่อย เผื่อมีอะไรไม่ชอบมาพากลเราจะได้ไหวตัวทันด้วยนะคะ
 
11.ใส่ใจฮอร์โมนของลูกสาว

         สำหรับคุณแม่ที่มีลูกสาววัยรุ่น เรื่องสุขภาพร่างกายของสาวน้อยเป็นประเด็นที่น่าห่วง โดยเฉพาะอาการปวดท้องช่วงเป็นประจำเดือน เพราะผู้หญิงบางคนมีอาการหนักเวลาที่เป็นประจำเดือน และควรต้องได้รับยาบรรเทาอาการปวดทุกครั้ง หรือกรณีที่ลูกรักมีอาการปวดท้องประจำเดือนขั้นรุนแรง ก็ควรพาเขาไปปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุของอาการผิดปกติกันต่อไป
 
12. ต้องยอมใช้ไม้แข็งบ้าง

         เด็กวัยรุ่นมักจะมีความคิดเป็นของตัวเอง และชอบคิดเสมอว่า เขาโตพอที่จะดูแลชีวิตของตัวเองได้แล้ว ดังนั้นเพื่อป้องกันให้เขาไม่ออกนอกลู่นอกทาง บางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องใช้ไม้แข็งกับเขาบ้าง พอให้เขามีความเกรงใจ และเคารพในคำสั่งสอนของคุณอยู่เสมอ
 
13. รู้สึกผิดเมื่อทำใจแข็งกับลูก

         แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนย่อมต้องการตามใจลูกเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นหลังจากคุณต้องอดทนใจแข็งกับเขาไป คุณพ่อคุณแม่อาจจะรู้สึกผิดอยู่บ้าง แต่ถ้าสิ่งที่คุณห้ามปรามเขาอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล คงต้องมั่นคงกับความใจแข็งของตัวเองสักหน่อยแล้วล่ะ ยังไงผลดีก็ตกอยู่กับลูกเรานะ
 
14. รู้สึกเหมือนมีสตอล์กเกอร์คอยตามติด

         สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกวัยกำลังอยากรู้อยากเห็น อาจจะเจอกับนักสืบตัวน้อยที่ชอบตามติดคุณพ่อคุณแม่ไปทุกหนแห่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งในห้องน้ำ ! เท่านั้นยังไม่พอ เด็ก ๆ เขาอาจจะยิงคำถามนั่นนี่ใส่คุณเป็นชุดด้วยก็ได้ เจอเข้าแบบนี้บอกเลยว่า คุณพ่อคุณแม่ต้องทำใจให้ชินสถานเดียวจ้า
 
15. คนส่วนใหญ่มักคิดว่าคุณต้องรับมือกับเด็กได้ดี

         เมื่อคุณมีลูก คุณจะถูกมองว่าเป็นคนรักเด็กขึ้นมาทันที และในสายตาและความคิดของคนส่วนมากก็จะลงความเห็นว่า คุณน่าจะมีทักษะในการเลี้ยงดูเด็กที่ดีพอสมควรอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยประสบการณ์ หรือด้วยสัญชาตญาณก็ตามแต่ ซึ่งบางกรณีการเลี้ยงเด็กก็ไม่ได้ง่ายกับทุกคน มีแม่หลายคนที่ต้องทุ่มเทเวลากับการศึกษาข้อมูลการเลี้ยงดูเด็กเล็กต่าง ๆ รวมทั้งพยายามค้นคว้าวิธีเรียนรู้พฤติกรรมเด็กเล็กอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อเตรียมพร้อมเลี้ยงดูลูกน้อยอย่างดีที่สุด
 
         เห็นได้ชัดเลยว่า การเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโตมาด้วยความเพียบพร้อม ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสักนิดเดียว และคนเป็นแม่ไม่ได้เพียงแค่เจ็บตอนอุ้มท้อง หรือตอนคลอดเราออกมาเท่านั้น แต่ต้องเหน็ดเหนื่อยสายตัวแทบขาดกว่าจะเลี้ยงดูเราให้เติบโตเป็นผู้เป็นคนโดยสมบูรณ์ขึ้นมาได้ แต่อย่างไรก็ดี ความยากลำบากที่ว่านี้ ก็ยิ่งสร้างความภูมิใจให้กับคนเป็นแม่ทุกคนอย่างท่วมท้นเลยเนอะ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
15 ปัญหาเรื่องลูก ๆ ที่มีแต่แม่เท่านั้นที่เข้าใจ อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2557 เวลา 14:45:14
TOP