x close

คันเหงือก ขยันอม เพราะฟันขึ้น

อาการคันเหงือกในเด็ก

คันเหงือก ขยันอม เพราะฟันขึ้น
(M&C แม่และเด็ก)

         เตรียมตัวไว้ เพราะหลังจากนี้คุณกำลังจะถูกกัด แน่ล่ะ ก็ได้เวลาที่ฟันลูกน้อยเริ่มขึ้น คุณพ่อคุณแม่จะเห็นหน่อฟันเล็ก ๆ 2 ซี่ของลูกใส่ขึ้น จากด้านล่างก่อน เป็นฟันหน้าที่มาพร้อมความตื่นเต้นอัศจรรย์ แล้วอีกสักระยะ หน่อฟัน 2 ซี่บนจะขึ้นตามมา จากนั้นฟันจะค่อย ๆ เรียงตัวขึ้นทีละคู่ จนแป๊บเดียวแทบจะเต็มปาก เคี้ยวกัดผลไม้แข็ง ๆ ได้ ยิ้มทีก็น่าร้ากน่ารัก แต่พอไล่กัดทีน่ากลัวเชียว ไม่รู้สนุกอะไร เผลอไม่ได้ชอบกัดพ่อแม่จัง (เป็นแวมไพร์ไปแล้วหรือลูก หวิว ๆ)

ฟันน้ำนมงอกต้องดูแล

         ปัญหาที่อาจพบขณะที่ฟันน้ำนมของลูกน้อยเริ่มงอกแทงออกมาคือ เหงือกอักเสบ บวมแดง ทำให้ลูกเจ็บ งอแง เบื่ออาหาร และอาจมีไข้แทรกซ้อนร่วมด้วย เด็กบางคนแสดงอาการหงุดหงิด ไม่ค่อยเล่น ไม่อยากทำกิจกรรมใด ๆ เลยอย่างชัดเจน แต่เมื่อฟันงอกโผล่พ้นเหงือกแล้ว อาการเหล่านี้ก็จะหายไป ถือเป็นภาวะปกติที่เกิดได้ในเด็กที่ฟันน้ำนมเริ่มขึ้น

         สิ่งที่อยากให้คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจยามนี้คือ เมื่อลูกคันเหงือก เขามักจะชอบดูด อม และกัดนิ้วตัวเอง ทุกสิ่งที่คว้าหยิบได้เป็นต้องจับมาอมดูดจ๊วบ ๆ หมด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าปล่อยให้ทำอยู่เสมอ ๆ จนติดเป็นนิสัย เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อการงอกของฟันในระยะต่อมา และฟันที่ขึ้นใหม่จะเก ไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น

         ควรนำสิ่งของที่ไม่สะอาดออกห่างจากมือของลูก โดยเฉพาะของแข็ง ๆ อย่างของเล่น หรือแม้แต่ตุ๊กตาซึ่งเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่น อย่าให้เค้ากัด เค้าอม เพราะเค้าอาจท้องเสียได้

หาอะไรให้กัดแก้คันเหงือก

         เมื่อลูกคันเหงือกเนื่องจากฟันขึ้น ควรหาของเล่นที่เป็นยางให้ลูกกัด ซึ่งต้องสะอาด ไม่มีสารตกค้าง และไม่ควรให้ขนมที่ทำจากแป้งและน้ำตาลให้ลูกกัดเล่นในช่วงฟันขึ้นนี้ เพราะอาจทำให้ฟันผุได้

          สิ่งที่อยากแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลองหามาให้ลูกกัด เมื่อลูกเกิดอาการคันเหงือก คือ

         ผักสด เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว ก้านผักกวางตุ้ง แครอท การนำผักมาให้ลูกกัด แทะเล่นนั้น จะช่วยทำให้ลูกคุ้นเคยกับผักและสามารถทานผักได้ตั้งแต่เด็ก หากคุณพ่อคุณแม่กังวลว่าลูกจะไม่แทะเพราะผักมีรสขมนั้นวางใจได้เลยค่ะ เพราะเวลาที่เขาคันเหงือก จับอะไรได้เขาก็จะนำเข้าปากกัดหมด โดยไม่สนใจรสชาติหรอกค่ะ

         ยางกัด ที่มีลักษณะคล้ายกับแปรงสีฟัน หรือเครื่องมือทำความสะอาดช่องปาก เพื่อที่ลูกจะได้ไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ทำความสะอาดช่องปาก และเมื่อคุณแม่เริ่มทำความสะอาดให้เขา เขาจะได้ไม่ร้องดิ้นหรืออาเจียนอาหารออกมา

ดูแลความสะอาดช่องปากของลูก

         วิธีง่าย ๆ เริ่มจากคุณแม่อุ้มลูกไว้ในอ้อมแขนเหมือนเวลาให้นมด้วยมือซ้าย ส่วนมือขวาใช้นิ้วพันผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกแล้วนำมาเช็ดให้ทั่ว โดยเริ่มจากสันเหงือก กระพุ้งแก้ม บนลิ้น ใต้ลิ้น และเพดาน ทำวันละ 2 ครั้ง เช้าและค่ำหลังมื้อนม หรือถ้าคุณแม่ไม่ถนัดท่านี้ ก็ให้ลูกนอนบนที่นอน แล้วใช้นิ้วพันผ้าเช็ดในบริเวณดังกล่าวให้ทั่วก็ได้
และเมื่อลูกโตขึ้น คือนอนตลอดในช่วงกลางคืน ก็ทำความสะอาดตอนเช้าหลังมื้อนม หรือหลังอาหารเช้า และก่อนนอน หลังนมมื้อสุดท้ายก็พอ

         หากคุณแม่เอาใจใส่ต่อความสะอาดของช่องปาก รวมถึงเลือกสรรอาหารที่เป็นประโยชน์ให้ลูกทาน ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพของลูกอย่างแน่นอน






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 37 ฉบับที่ 502 ธันวาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คันเหงือก ขยันอม เพราะฟันขึ้น อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2557 เวลา 16:16:52 3,797 อ่าน
TOP