x close

7 ทริคเด็ดชวนลูกเดินทางไกลแบบไม่งอแง

เคล็ดลับการเดินทาง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อยากจะชวนลูกไปเที่ยวต่างจังหวัดสักครั้ง แต่คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็ยังไม่มีโอกาส เพราะกังวลว่าลูกจะงอแงในระหว่างการเดินทาง จนทริปหรรษาของครอบครัวต้องล่มไม่เป็นท่า แต่ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้คงเสียดายโอกาสแย่ เอาเป็นว่าเรามาให้ 7 ทริคเด็ดต่อไปนี้ช่วยดีกว่า คราวนี้ไม่ว่าจะเที่ยวใกล้หรือไกล ก็ชวนลูกแพ็กกระเป๋าแล้วลุยกันได้เลยจ้า

1. กระเป๋าเดินทางหรรษา

          การเดินทางที่ต้องใช้เวลานาน ๆ อาจจะทำให้เด็กเบื่อ และงอแงขึ้นมาได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องหาวิธีหลอกล่อเขาด้วยกลเม็ดเด็ด ๆ บ้าง เช่น แอบซ่อนของเล่นชิ้นใหม่เอาไว้ในกระเป๋าสะพายของเขา พอเขาเปิดกระเป๋าออกมาจะได้รู้สึกตื่นเต้นและง่วนอยู่กับการเล่นของเล่นชิ้นใหม่จนเพลิน วิธีนี้จะช่วยหันเหความสนใจของเขาจากการเดินทาง ทำให้เขารู้สึกสนุกกับการเดินทางมากขึ้น แต่มีข้อแม้นิดหน่อยตรงที่พ่อแม่ควรยื่นกระเป๋าหรรษาใบนี้ให้เขาในช่วงกลาง ๆ ของการเดินทาง หรือเมื่อเขาเริ่มจะเบื่อและงอแงขึ้นมานะคะ

2. หลอกล่อด้วยขนม

          นอกจากของเล่นแล้วก็คงไม่มีอะไรจะดึงดูดความสนใจของหนู ๆ ได้มากกว่าขนมอีกแล้ว ดังนั้นพอเขาเริ่มงอแง คุณแม่ก็จัดการยื่นขนมสุดโปรดที่ปกติไม่อนุญาติให้เขากินได้บ่อย ๆ หรือจะลองซื้อขนมที่เขาไม่เคยได้กินมาก่อนให้เขาไปเลย แต่ก็ต้องมั่นใจนิดหน่อยว่าจะเป็นขนมที่ถูกปากเจ้าตัวเล็ก และที่สำคัญต้องไม่เป็นขนมขยะที่มีน้ำตาลสูงเกินไป ไม่เช่นนั้นเด็ก ๆ ของคุณอาจจะตัวอ้วนกลมปุ๊กโดยไม่รู้ตัวได้นะจ๊ะ

3. เทคโนโลยีช่วยได้

          ในเมื่อสมัยนี้เป็นยุคเทคโนโลยีล้ำหน้า เราก็ควรหยิบมาใช้ประโยชน์บ้าง ด้วยการนำมาเป็นตัวคั่นเวลาให้ลูก อาจจะเป็นเกมเพลย์แบบพกพา เครื่องเล่นวิดีโอแบบพกพา หรือจะใช้ไอแพด ไอโฟนของพ่อแม่ก็ได้ จะให้เขาเล่นเกมโปรดของเขา หรือจะโหลดเกมใหม่อีกสัก 2-3 เกมมาให้เขาได้ลองเล่นก็ดี หรือจะให้เขาใช้เวลาขณะเดินทางดูหนังการ์ตูนสักเรื่องก็เพลินไม่น้อย แต่คุณพ่อคุณแม่ห้ามลืมอุปกรณ์สำคัญอย่างที่ชาร์จแบตเตอรี่ และหูฟังด้วยนะคะ เขาจะได้มีมุมสงบของเขาแบบไม่รบกวนพ่อและแม่ยังไงล่ะ

4. แยกของเล่นเป็นสัดส่วน

          นักจิตวิทยาเด็กแนะนำให้พ่อและแม่แยกของเล่นของลูกให้เป็นสัดส่วนชัดเจน เช่น กล่องนี้ใส่หุ่นยนต์ กล่องนี้ใส่รถบังคับ กล่องนี้ใส่ตุ๊กตาบาร์บี้ แต่อย่าใส่ของเล่นทุกอย่างไว้ในที่เดียวกัน เพราะเด็ก ๆ จะเพลินกับการหยิบถุงหรือกล่องออกมาเล่นทีละอย่าง มากกว่าการได้เห็นของเล่นทุกอย่างสุมรวมกันอยู่ที่เดียว อีกอย่างแต่ละครั้งที่เขาหยิบกล่องของเล่นมาเปิด เขาก็จะรู้สึกตื่นเต้นมากกว่าด้วยนะ

5. ช่างภาพตัวน้อย

          เด็ก ๆ มักจะเพลิดเพลินกับการได้ถ่ายรูป และถ่ายวิดีโอด้วยตัวเอง ฉะนั้นอีกหนึ่งกลหลอกล่อลูกน้อยให้ไม่งอแงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากการเปิดโอกาสให้เขาได้สวมบทบาทช่างภาพตัวน้อยในระหว่างการเดินทาง คุณพ่อคุณแม่อาจจะซื้อกล้องดิจิตอลสำหรับเด็กที่มีราคาไม่แพงมาให้เขาใช้ก็ได้ รับรองเลยว่าเจ้าตัวเล็กจะเพลินกับการถ่ายรูปและวิดีโอจนลืมเรื่องการเดินทางไปซะสนิท

6. หนังสือปราบเซียน

          สำหรับเด็กที่โตเกินกว่าจะเล่นของเล่น คุณแม่อาจจะใช้วิธียื่นหนังสือการ์ตูน และหนังสือที่เขาสนใจให้อ่าน หรือให้เขาฟังเพลงจากเครื่องเล่น MP3 ไปเพลิน ๆ หรือไม่ก็เปิดเพลงฟังกันในรถ และร้องเพลงไปด้วยกันก็สนุกไปอีกแบบ ถ้าเขาไม่เพลินกับการฟังเพลงและอ่านหนังสือ ก็อาจจะผล็อยหลับไปแบบไม่รู้ตัวตลอดการเดินทางเลยก็ได้นะ

7. เกมเก่าเล่าใหม่

          เกมฝึกสมองอาจจะดูโบราณไปนิด ไม่ค่อยหวือหวาเร้าใจไปหน่อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสนุกสนานไม่แพ้เกมคอมพิวเตอร์ใด ๆ โดยเฉพาะถ้าต้องเดินทางอยู่ในรถแคบ ๆ แบบนี้ด้วยล่ะก็ เหล่าเกมใบ้คำ ครอสเวิร์ด หรือแค่หนังสือภาพวาดระบายสี เพียงเท่านี้ก็สร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานให้หนูน้อยได้มากมายแล้วค่ะ

          ต่อไปนี้ไม่ว่าจะอยากพาลูกน้อยเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่ต้องกังวลกับอาการงอแงของเขาอีกต่อไปแล้วล่ะ เพราะเพียงแค่ใช้ทั้ง 7 ทริคที่เราแนะนำนี้ ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ สนุกสนานกับการเดินทางมากขึ้นกว่าเดิมแล้วจ้า





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 ทริคเด็ดชวนลูกเดินทางไกลแบบไม่งอแง อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 11:54:36 1,503 อ่าน
TOP