x close

อาหารเสริมเพื่อลูกน้อยแบบ One day trip

อาหารเสริม

อาหารเสริมเพื่อลูกน้อยแบบ One day trip
(Mother&Care)
เรื่อง : นมิแอม

          ด้วยเหตุที่ว่ามีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านมักกังวลเรื่องพาเจ้าตัวน้อยเดินทางออกสู่โลกกว้าง ถึงแม้จะแค่เช้าไปเย็นกลับ แต่สัมภาระที่ต้องพกไปยามมีลูกน้อย ประหนึ่งว่าจะไปค้างคืนหลายคืนกันเลยทีเดียว ลำพังเรื่องของใช้กระจุกกระจิกก็เตรียมกันเป็นเรื่องใหญ่แล้ว ยิ่งนึกถึงเรื่องกินของเจ้าหนูก็แทบจะถอดใจขอเลี้ยงลูกอยู่บ้านตามเดิมกันเลยทีเดียว

          เพื่อเป็นการเอาใจช่วยคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องมีเหตุพาลูกน้อยออกเดินทางสู่นอกรั้วบ้าน หรือครอบครัวที่ชอบเดินทางไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ โภชนาการน้องหนูวัยเบบี๋ฉบับนี้จึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการเตรียมอาหารเสริมเพื่อลูกรักมาฝากกันค่ะ

เตรียมอุปกรณ์

ชาม/ช้อน

          เพื่อนความสะดวกในการป้อนอาหารให้ลูกรัก คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกภาชนะที่มีขนาดเหมาะมือ เพื่อง่ายต่อการถือป้อนเจ้าตัวเล็ก ส่วนช้อนที่เลือกใช้ก็ควรมีขนาดพอเหมาะในการป้อนเข้าปากลูก ไม่มีเหลี่ยมคมที่อาจกระแทกหรือทำให้เจ้าตัวเล็กบาดเจ็บได้

ผ้ากันเปื้อน

          อาจเลือกใช้แบบที่เป็นพลาสติกเคลือบเพื่อความสะดวกในการเช็ดทำความสะอาด

กระดาษทิชชู่/ทิชชู่เปียก

          ควรพกพาติดตัวไว้ตลอด เพื่อสะดวกในการเช็ดทำความสะอาดหากมีการหกเลอะเทอะเกิดขึ้น

เสื้อผ้าสำรอง

          อาจพกเผื่อไว้สัก 1-2 ชุด กรณีเดินทางไปกลับใน 1 วัน

เตรียมอาหาร

          สำหรับครอบครัวที่เตรียมอาหารเสริมให้ลูกกินเอง อาจเตรียมง่าย ๆ จากที่บ้านไป ดังนี้

          หากเป็นข้าวบด ข้าวตุ๋น โจ๊ก ควรปรุงและผสมให้เสร็จเรียบร้อย กรณีที่ลูกยังกินอาหารหยาบไม่ค่อยได้ ก็ควรบดเตรียมไว้ให้พร้อม แล้วจึงบรรจุใส่ในกล่องที่มีฝาปิดมิดชิด หรืออาจใส่ในกระบอกเก็บความร้อน

          ลองเปลี่ยนจากเมนูข้าวเป็นผลไม้ครูดพกพาไปก็น่าจะสะดวก โดยอาจทำเตรียมไว้แล้วเก็บใส่กล่องมีฝาปิดหรืออาจค่อยไปครูดและป้อนให้ลูกกินทันทีเลยก็ได้หากสะดวกที่จะทำแบบนั้น

          ปรับมื้ออาหารเสริมให้กลายเป็นของหยิบกินเล่นหรือที่เรียกว่า finger food โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเตรียมของกิน โดยหั่นเป็นชิ้น ๆ เพื่อให้ลูกหยิบกินได้สะดวก เช่น ผักต้มสุก (แครอท มันฝรั่ง หน่อไม้ฝรั่ง ฟักทอง ฯลฯ) ผลไม้ (แอปเปิ้ล ชมพู่ กล้วย แคนตาลูป ฯลฯ) ขนมปัง แครอกเกอร์ ซีเรียล ชีส เต้าหู้ เป็นต้น

          กรณีที่ คุณพ่อคุณแม่ไม่สะดวกในการเตรียมอาหารเสริมเอง อาหารเสริมสำเร็จรูปจึงถูกเลือกมาเป็นผู้ช่วย ซึ่งก่อนที่จะหยิบฉวยมาให้ลูกกินนั้น คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมทำตามคำแนะนำ ดังนี้

          1.อาหารเสริมที่มีขายอยู่ทั่วไปมีทั้งแบบสำเร็จรูปคือเปิดและกินได้เลย กับอีกแบบคือ กึ่งสำเร็จรูปนั่นคือต้องนำมาผสมกับน้ำหรือต้มให้สุกเสียก่อน ดังนั้นเพื่อความสะดวกในแบบฉบับการเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ จึงแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกซื้อหาชนิดที่เปิดกินได้เลยจะสะดวกกว่า

          2.เลือกอาหารเสริมให้เหมาะกับช่วงอายุและพัฒนาการการกินของลูก เนื่องจากอาหารเสริมสำเร็จรูปจะมีทั้งแบบบดละเอียดเป็นเนื้อเดียว หรือแบบบดหยาบ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรอ่านรายละเอียดที่ระบุในฉลากให้ถี่ถ้วนเสียก่อน

          3.สำหรับเด็กเล็กที่เพิ่งจะเริ่มกินอาหารเสริม ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกอาหารเสริมสำเร็จรูปที่เป็นอาหารชนิดเดียว เช่น แอปเปิ้ลบด ฟักทองบด เป็นต้น แต่หากลูกสามารถกินอาหารได้หลากหลายขึ้นอาจเลือกชนิดที่ผสมอาหารอื่น ๆ ด้วยก็ได้ เพื่อลูกจะได้รับสารอหารที่หลากหลาย

          4.อ่านฉลากโภชนาการให้ดีว่าส่วนผสมของอาหารเสริมนั้น ๆ มีสัดส่วนของอะไรบ้าง ในปริมาณมากน้อยแค่ไหน กรณีลูกมีประวัติแพ้อาหารชนิดต่าง ๆ ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าปราศจากส่วนผสมที่ลูกแพ้จริง ๆ นอกจากนี้ก็อย่าลืมดูวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุด้วย

          5.ในการป้อนอาหารเสริมสำเร็จรูปให้ลูกกิน ไม่ควรตักป้อนจากขวด แต่ควรตักแบ่งใส่ชาม ส่วนที่เหลือก็ให้แช่ช่องเย็นเก็บไว้ส่วนจะสามารถเก็บไว้ได้นานแค่ไหน หลังจากเปิดฝาขวดแล้ว คุณพ่อคุณแม่คงต้องศึกษาจากฉลากข้างขวดให้ดีเสียก่อน

          อ่านจบมาถึงบรรทัดนี้ คุณพ่อคุณแม่หายท่านคงคลายความกังวลไปได้เยอะเลยเชียว ว่าแล้วก็ไปวางแผนพาลูกเที่ยวกันเลยดีกว่า...





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.9 No.101 พฤษภาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารเสริมเพื่อลูกน้อยแบบ One day trip อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:39:55 3,060 อ่าน
TOP