x close

15 วิธี เตรียมพร้อมหนู ๆ ไปโรงเรียนอย่างมีสุข

พัฒนาการเด็ก

15 วิธี เตรียมพร้อมหนู ๆ ไปโรงเรียนอย่างมีสุข
(รักลูก)
เรื่อง : เมธาวี/ภาพ : กองภาพ

          ช่วงปิดเทอมเด็ก ๆ อาจเคยชินกับช่วงเวลาที่แสนสุข ได้เล่นสนุก หรืออาจตื่นสาย พอเปิดเทอมจึงมีอาการงอแงได้ วิธีเตรียมลูกน้อยต่อไปนี้จะช่วยให้รับเปิดเทอมอย่างสบายค่ะ

          1.ตั้งเวลาก่อนนอนครึ่งชั่วโมง การตั้งนาฬิกาปลุกก่อนนอนเป็นสัญญาณบอกลูกว่าใกล้จะได้เวลานอนแล้ว ให้ลูกแปรงฟัน เก็บหนังสือใส่กระเป๋า และเตรียมเข้านอน เพื่อเช้าวันใหม่ที่สดใส

          2.ตื่นเช้าแม้ในวันหยุด ในวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ควรปล่อยให้ลูกนอนตื่นสาย เพราะพอถึงเช้าวันจันทร์จะทำให้ลูกไม่อยากตื่นไปโรงเรียน

3.พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ด้วยการปิดโทรทัศน์ วิดีโอเกม และคอมพิวเตอร์ก่อนนอน เพื่อให้ลูกน้อยหลับง่ายและหลับสบายมากขึ้น

          4.พูดคุยลดความกังวล พูดคุยหรือถามลูกบ่อย ๆ ว่ามีความกังวลอะไรกับโรงเรียนไหม และเล่าเรื่องราวน่าสนุกในโรงเรียน เช่น งานโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อให้ลูกน้อยมีภาพความทรงจำที่ดีของโรงเรียน

          5.ออกกำลังกาย พาลูกน้อยไปออกกำลังกายระหว่างวันหรือตอนช่วงเย็น ๆ เช่น ขี่จักรยาน หรือวิ่งเล่นเบา ๆ เพื่อให้นอนหลับสบาย ตื่นเช้าไปโรงเรียนได้

          6.นอนให้เพียงพอ ลูกน้อยวัยอนุบาลควรนอนวันละ 11-13 ชั่วโมง เพื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ พร้อมต่อการเรียนรู้ที่ดี เพราะถ้านอนไม่เพียงพอจะส่งผลต่ออารมณ์ และทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

          7.อาหารเช้าสร้างความสุข ควรให้ลูกกินอาหารเช้าทุกวันก่อนไปโรงเรียน เพื่อเพิ่มพลังและมีความสุขก่อนเรียน

          8.ฟังเพลงที่ชื่นชอบ เปิดเพลงจังหวะสนุก ๆ ที่ลูกน้อยชื่นชอบ เพื่อเป็นการกระตุ้นอารมณ์ยามเช้าให้สดใส พร้อมไปโรงเรียน

          9.สร้างเสียงหัวเราะ หาเกมตลก ๆ เล่นกับลูก เช่น ปริศนาคำทาย หรือเล่าเรื่องสนุก ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาระหว่างกำลังแปรงฟัน อาบน้ำ เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ที่สดใสด้วยเสียงหัวเราะ

          10.สร้างการแข่งขัน สร้างเวลาเช้าให้เป็นการแข่งขันบ้าง ระหว่างคุณกับลูก หรือกับพี่น้อง เช่น ใครแต่งตัวเสร็จ และเตรียมพร้อมไปโรงเรียนก่อน จะเป็นผู้ชนะ เป็นการสร้างความกระตือรือร้นก่อนไปโรงเรียน

          11.เตรียมของพร้อมก่อนนอน ชวนลูกจัดกระเป๋าก่อนนอน เตรียมเสื้อผ้า ถุงเท้า อุปกรณ์การเรียน และสิ่งของสำคัญใส่เป้ไว้ จะได้ไม่เร่งรีบตอนเช้าจนลืมโน่นลืมนี่ได้

          12.สร้างทัศนคติด้านบวก พูดถึงโรงเรียน คุณครู และเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนด้านบวก เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ลดความกังวลในการไปโรงเรียนวันแรก และทำให้ลูกน้อยรู้สึกอยากไปโรงเรียนมากขึ้น

          13.ทักทายเพื่อน ๆ ก่อน บอกลูกให้ยิ้มแย้มกับเพื่อนใหม่แล้วลองถามชื่อ หรือชวนคุยเรื่องที่สนใจเหมือนกัน จะช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกดีขึ้น

          14.ปาร์ตี้เพื่อนเก่า นัดเพื่อน ๆ มาปาร์ตี้ที่บ้านหรือร้านอาหาร พูดคุยกันถึงกิจกรรมช่วงฤดูร้อนหรือโชว์อุปกรณ์การเรียนอันใหม่ ช่วยให้ลูกรู้สึกว่าเพื่อนไม่ได้หายไปไหน ไปโรงเรียนได้อย่างสบายใจขึ้น

          15.ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ บอกลูกว่าเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ทั้งจากบทเรียนในห้อง และกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น เล่นฟุตบอลกับทีมใหม่







ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 364 พฤษภาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
15 วิธี เตรียมพร้อมหนู ๆ ไปโรงเรียนอย่างมีสุข อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:11:01
TOP