x close

5 เคล็ดลับดูแลดวงตาลูกวัยซน

คล็ดลับถนอมดวงตา

5 เคล็ดลับดูแลดวงตาลูกวัยซน
(Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

            นอกจากเรื่องพัฒนาการตามวัยที่พ่อแม่เห็นถึงความสำคัญ เอ่ยถึงบ่อย ๆ แล้ว คงมองข้ามเรื่องดวงตาคู่สวยของลูกไปไม่ได้ เพราะดวงตาคือหน้าต่างการเรียนรู้ของลูกน้อยวัยเตาะแตะ และเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีของเจ้าตัวน้อยจอมซน เรามีเคล็ดลับ การดูแลดวงตามาฝากค่ะ

1.ดูแลให้ถูกวิธี

            การหมั่นดูแลเรื่องความสะอาด ทั้งเครื่องนอนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใบหน้า หรือดวงตาลูกอาจสัมผัส เช่น เปลี่ยนผ้ารองที่นอนหมอนที่ลูกหนุน หรือสังเกตว่า ดวงตาลูกมีขี้ตาออกมา ให้ทำความสะอาดโดยใช้สำลีชุบ น้ำต้มสุกอุ่น เช็ดจากหัวตาไปยังหางตา และควรเปลี่ยนสำลีก้อนใหม่เช็ดอีกข้าง สำหรับเล็บมือ เรื่องนี้ก็สำคัญ คุณแม่ควรตัดเล็บมือ ดูแลความสะอาดเป็นประจำด้วยเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ค่ะ

2.ระวังอุบัติเหตุ

            สถานที่ที่มีฝุ่น ควันเยอะ ๆ ลมแรง หรือแสงแดดจ้ามาก ๆ สถานที่เช่นนี้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุกับดวงตาได้ง่าย ต้องเลี่ยงไว้ก่อนหรือหาทางปกป้อง รวมถึงสอนลูกไม่ให้แคะ แกะ เกา หรือทำอะไรกับดวงตาเมื่อมีอาการเกิดขึ้น เช่น คัน เป็นตุ่ม เพื่อความปลอดภัยต่อดวงตา เพราะอาจทำให้เป็นปัญหาอื่นตามมาได้

3.ใช้ดวงตาให้ถูกวิธี

            เด็ก ๆ ไม่ควรใช้สายตาจับจ้องเป็นเวลานาน เช่น การอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ เล่นเกม ดูโทรทัศน์นานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะการดูใกล้ ก็ถือว่าเป็นการใช้สายตามากเกินไป หรือเวลาอ่านหนังสือ ก็ควรอ่านในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ เพราะหากใช้สายตามาก ใช้สายตาผิดวิธี ก็อาจทำให้สายตาผิดปกติได้เร็วขึ้น

4.ตรวจสายตา

            หากมีอะไรผิดปกติหรือสงสัยว่าดวงตาของลูกจะมีปัญหา เช่น ตาดำดูผิดปกติ, ตาลูกเหล่ (เป็นบางครั้งหรือว่าบางเวลา), หนังตาข้างใดข้างหนึ่งตกลงโดยเฉพาะภาวะติดเชื้อ มีขี้ตาสีเหลืองหรือสีเหลืองปนเขียวหรือหนังตาบวมแดงร่วมด้วย อาจมาจากฝุ่นละอองในอากาศ ไม่ควรนิ่งนอนใจรีบไปพบคุณหมอทันที เพื่อตรวจหาสาเหตุ ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

5.งดซื้อยาใช้เอง

            ดวงตามีเนื้อเยื่อที่บอบบาง (ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย) ดังนั้น การใช้ยากับเด็กต้องปรึกษาคุณหมอ และระมัดระวัง อย่างมาก เช่น การใช้ยาหยอดตา คุณแม่ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนหยอดตา และขณะที่หยอดต้องระวังไม่ให้หยด แตะกับตาหรือขนตา เมื่อเปิดใช้แล้ว ควรเก็บยาไว้ในที่เย็นในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน สิ่งสำคัญคือไม่ควรใช้ยาหยอดตาร่วมกับผู้อื่น

TIPS อาหารบำรุงสายตา

icon ผักบุ้ง

            มีสารที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีนเยอะมาก ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงให้ตาเป็นประกาย ไม่แสบ ไม่แห้ง

icon มันเทศ

            เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนชั้นดีที่ช่วยบำรุงสายตาเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มีสารต้านมะเร็งอีกด้วย

icon บรอกโคลี

            มีวิตามินซี เอ โดยเฉพาะวิตามินเค จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก เป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา และมีสารไอโซธิโอไซยาเนทส์ (Isothiocyanates) ที่ช่วย ต่อต้านมะเร็งปอด รวมถึงมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

            นอกจากการเลือกพืช ผัก ที่มีวิตามินเอ เป็นอาหารบำรุงสายตาแล้ว ถั่วลิสง ถั่วชนิดต่าง ๆ ตับ นม ไข่แดง ข้าวซ้อมมือ เต้าหู้ ซึ่งมี วิตามินบี 1 และวิตามินอี ก็มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี เช่นกันค่ะ


                 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.9 No.100 เมษายน 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เคล็ดลับดูแลดวงตาลูกวัยซน อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2556 เวลา 15:25:13 1,066 อ่าน
TOP