x close

รับมือ โรคยอดฮิตของลูก

แม่และเด็ก

รับมือ โรคยอดฮิตของลูก
(รักลูก)
โดย แม่เต่า

           ถ้าลูกไม่สบายหรือเป็นอะไรแล้วลูกบอกอาการได้ก็คงจะดี แต่เสียดายที่ลูกน้อยยังบอกไม่ได้ จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องคอยสอดส่องดูแลอาการของลูก แล้วอาการโรคยอดฮิตของลูก อาการใดจะเป็นตัวบ่งบอกถึงความผิดปกติและโรคภัยไข้เจ็บที่จะตามมา เรามีลักษณะอาการและวิธีดูแลลูกน้อยกับโรคยอดฮิตเด็กเพื่อรับมือทันท่วงที มาบอกกันค่ะ...

ไข้หวัด

           สัญญาณบอกอาการ : ในเด็กเล็กจะมีไข้ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และหายใจได้ลำบาก ส่วนเด็กโตจะเริ่มด้วยอาการเจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร นอกจากนี้ถ้าเด็กมีอาการ ตัวร้อน ซึม ไม่ยอมดูดนม หายใจเร็วและแรงจนชายโครงบุ๋ม หอบ หรือหายใจมีเสียงดัง ให้สงสัยว่าเด็กอาจเป็นโรคปอดบวมร่วมด้วย

           ดูแลกันหน่อย :เช็ดตัวและให้ยาลดไข้จำพวกพาราเซตามอลในปริมาณที่ระบุในฉลาก ดื่มน้ำมากๆ หรือให้ดื่มน้ำส้มคั้น น้ำข้าว หรือน้ำแกงจืดที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร หากเด็กคัดจมูกก็ให้ใช้น้ำเกลือหยอด และดูดน้ำมูกออกจะช่วยให้เด็กสบายขึ้น หากไข้ยังไม่ลดหรืออาการทรุดลง ควรรีบพาไปพบแพทย์

ชัก

           สัญญาณบอกอาการ : ตัวร้อนจัดอย่างรวดเร็ว ร้องเสียงดังและหมดสติ ตัวเกร็งและกลั้นหายใจ แขนขากระตุกเป็นจังหวะ ปัสสาวะหรืออุจจาระออกมาโดยไม่รู้สึกตัว ซึม สับสนและมึนงง

           ดูแลกันหน่อย : เคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ ออกห่างจากเด็กที่ชัก และหาอุปกรณ์ป้องกันเด็กกัดลิ้นตัวเอง หากเป็นทารกให้จับนอนคว่ำพาดบนตัก เพื่อป้องกันลิ้นจุกปากจนหายใจไม่ออก แต่ถ้ายังไม่หยุดชักภายใน 5-10 นาที ให้พาลูกไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที

ไข้เลือดออก

           สัญญาณบอกอาการ : ตัวร้อนจัด หน้าและลำตัวแดง ปวดหัว ปวดท้อง อาเจียน ซึม เบื่ออาหาร ท้องผูก และมีตุ่มสีแดงคล้ายตุ่มยุงกัดขึ้นบริเวณแขน ขา รักแร้ ใบหน้า หรือตามลำตัว ในบางรายอาจมีอาการช็อกตามมาด้วย

           ดูแลกันหน่อย : ลดไข้ด้วยการเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำธรรมดา ให้ดื่มน้ำบ่อย ๆ เช่น น้ำหวาน น้ำผลไม้ หรือน้ำตาลเกลือแร่ และควรรีบพาไปพบแพทย์

อีสุกอีใส

           สัญญาณบอกอาการ : เกิดตุ่มเล็ก ๆ คัน ๆ ขึ้นตามลำตัวแล้วกระจายไปยังใบหน้า แขน ขา และตกสะเก็ดแห้งไป ไข้ขึ้นและปวดศีรษะ

           ดูแลกันหน่อย : พาลูกพบแพทย์ ดูแลลูกด้วยการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อย ๆ และอาบน้ำอย่างน้อยวันละสองครั้ง แล้วทาคาลาไมน์ หรือแป้งแก้คัน ตัดเล็บลูกให้สั้นเพื่อไม่ให้ลูกเกาตุ่มให้เป็นแผล ที่สำคัญเมื่อลูกมีไข้ไม่ควรให้ยาแอสไพรินโดยเด็ดขาด

ผด

           สัญญาณบอกอาการ : ผื่นสีแดงจาง ๆ ที่ขึ้นบนใบหน้า ซอกคอ ไหล่ และตามข้อพับ เช่น ข้อศอก หัวเข่า และขาหนีบ จะทำให้ตัวแดงและผิวหนังจะร้อนกว่าปกติ

           ดูแลกันหน่อย : หมั่นอาบน้ำชำระร่างกายให้ลูกด้วยน้ำอุ่น แล้วเช็ดตัวให้แห้งจะทำให้ผิวเย็นลง และสวมเสื้อผ้าที่เหมาะกับอากาศ ไม่หนาและอับเกินไป

ผื่น

           สัญญาณบอกอาการ : จะมีลักษณะคล้ายผด และคัน

           ดูแลกันหน่อย : หากลูกคันมาก ให้ใช้คาร์บอเนต 1 ฝ่ามือผสมน้ำให้ลูกอาบ หากมีเหงื่อควรหมั่นอาบน้ำทาแป้งบ่อยๆ และควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือยา และสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดผื่นขึ้น

ลมพิษ

           สัญญาณบอกอาการ : ผื่นสีขาวเป็นปื้นขอบสีแดง คัน โดยผื่นจะเกิดขึ้นในราว 1 ชั่วโมงแล้วจางหายแล้วเกิดขึ้นอีก หรืออาจมีอาการบวมบนใบหน้า

           ดูแลกันหน่อย : อาบน้ำอุ่น ๆ แล้วใช้คาลาไมน์ทาเพื่อบรรเทาอาการ หากลมพิษขึ้นหน้าหรือไม่หายใน 2-3 วัน ควรพาพบแพทย์






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รับมือ โรคยอดฮิตของลูก อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2557 เวลา 14:37:18 1,975 อ่าน
TOP