x close

อาหารทะเล...รอไปก่อนนะ เบบี๋จ๋า



อาหารทะเล...รอไปก่อนนะ เบบี๋จ๋า
(Mother & Care)
เรื่อง : นมิแอม ภาพ : กณวรรธน์

          ใครว่าคนเรามีสิทธิเท่าเทียมกัน หนูขอเถียงสุดใจเลยล่ะ ก็ลองคิดดูสิแค่หนูอายุยังไม่ถึง 1 ปีแค่เนี้ย ทำให้หนูอดหม่ำของกินไปตั้งหลายอย่างโดยเฉพาะ "อาหารทะเล" (กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก) หนูก็พอเข้าใจนะว่าหากหนูกินเข้าไป ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่ก็อดบ่นไม่ได้นี่นา เอาเป็นว่าไม่เป็นไรก็ได้ เพราะถึงแม้หนูจะต้องรอหม่ำอาหารทะเลไปอีกหลายเดือน แต่เรื่องข้อมูลเกี่ยวกับอาหารทะเลเนี่ยหนูศึกษามาอย่างแน่นปึ้กเต็มหัวสมองน้อย ๆ ของหนูเลยล่ะ จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านกันดีกว่า

อาหารทะเลกินอร่อยได้ประโยชน์

          อาหารทะเลเป็นแหล่งรวมของสารอาหารมากมายไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ ที่ขาดไม่ได้คือ "ไอโอดีน" ที่ช่วยป้องกันโรคคอหอยพอก สารอาหารอีกชนิดที่มีอยู่มากในอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาทะเลก็คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวหรือกรดไขมันดีที่มีชื่อว่าโอเมก้า 3 นอกจากนี้ สารอาหารประเภท DHA และ EPA ก็เป็นกรดไขมันที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับโอเมก้า 3 ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นพัฒนาการทางสมองและอารมณ์ของเด็ก ๆ ได้ดีอีกด้วย

อาหารทะเล ก็มีเรื่องควรระวังเหมือนกัน

          โลหะหนักประเภทตะกั่ว ทองแดง ปรอท ซีลีเนียม แคดเมียม สังกะสี ฯลฯ มักตรวจพบเจออยู่บ่อย ๆ ในอาหารทะเล หากร่างกายเกิดการสะสมของสารเหล่านี้มาก ๆ จะส่งผลต่ออวัยวะและระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะเด็ก ๆ วัยเบบี๋ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำและระบบอวัยวะภายในร่างกายยังเจริญเติบโตและทำงานได้ไม่เต็มที่ก็ต้องระวังมากยิ่งขึ้น

          แบคทีเรียที่ปนเปื้อนในอาหารทะเลมีหลายชนิดซึ่งหากร่างกายได้รับเข้าไปอาจทำให้มีอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และปวดท้องอย่างรุนแรง

          ในอาหารทะเลก็มีพยาธิ เช่น พยาธิ ตัวจี๊ด พยาธิตัวแบน พยาธิตัวตืด อยู่ด้วยเหมือนกัน

เริ่มต้นกินอาหารทะเล

          เริ่มทีละอย่างและทีละน้อย

          สังเกตทุกครั้งว่ามีอาการแพ้หรือผิดปกติหลังจากการกินหรือไม่

          ในขั้นต้นขอแนะนำให้เริ่มกินอาหารทะเลจำพวกปลาก่อน เพราะย่อยง่ายมีโอเมก้า 3 สูง และมีโอกาสแพ้น้อยกว่าอาหารทะเลประเภทอื่น ๆ

          ไม่ควรให้กินอาหารทะเลซ้ำ ๆ เพียงชนิดเดียวเป็นเวลานาน แต่ควรกินให้หลากหลายและหมุนเวียนกันไป เพื่อเลี่ยงการสะสมของสารอันตรายและการสะสมของสารอาหารต่าง ๆ ที่อาจมากเกินความต้องการของร่างกาย

          อาหารทะเลที่เลือกซื้อมาปรุงอาหารต้องสด ใหม่ ก่อนนำมาปรุงอาหารก็ต้องล้างทำความสะอาดให้ดีและนำมาปรุงให้สุกเสียก่อนจึงจะดีและปลอดภัยกว่าการกินแบบดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ

เคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารทะเล

          ปลาสดต้องมี ตาใส เหงือกแดง เกล็ดและหนังเป็นเงา กดลงไปที่เนื้อแล้วไม่บุ๋ม ตามรอยนิ้ว และไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า

          กุ้งที่ดีต้องมีเปลือกแข็ง ใส มองเห็นสีมันกุ้งชัดเจน หัวยังติดแน่นกับลำตัวเนื้อแน่นกดแล้วไม่ยุ่ยหรือเละ

          ปลาหมึกที่สดต้องมีเนื้อแน่นแข็ง ไม่เละ ตาใส ไม่มีกลิ่นเน่าหรือกลิ่นฟอร์มาลีน

          การเลือกซื้อปูให้ดูที่ตัวหนัก ๆ เมื่อกดไปที่อกแล้วไม่เป็นรอยบุ๋ม ปูตัวผู้ฝาปิดหน้าอกจะเรียวเล็ก แต่ถ้าเป็นปูตัวเมียฝาปิดหน้าอกจะใหญ่

          หอยที่ซื้อมาประกอบอาหารต้องเลือกที่ยังเป็น ๆ อยู่ เปลือกหอยไม่บุบหรือแตก แต่หากซื้อแบบที่แกะแล้วต้องไม่มีกลิ่นเน่าเหม็น จับแล้วไม่เป็นเมือกหรือเละ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.8 No.90 มิถุนายน 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารทะเล...รอไปก่อนนะ เบบี๋จ๋า อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:12:26 7,771 อ่าน
TOP