x close

ใส่ใจความสะอาดลูกน้อย ห่างไกลเชื้อแบคทีเรีย



Baby Hygiene…ใส่ใจความสะอาดลูกน้อย
(modernmom)
เรื่อง : ดวงทิพย์ อโรรา

          ความสะอาดและอนามัยของลูกน้อยเรียกว่าเป็นตัวแปรระหว่างสุขภาพและการเกิดโรคภัย ด้วยตรรกะที่ว่า แมลงวันมักจะชอบตอมสิ่งสกปรกและน้ำครำ เพราะสกปรกเหมือนกัน ดังนั้นการรักษาความสะอาดให้แก่ลูกอยู่เป็นประจำก็จะทำให้ลูกห่างไกล เชื้อแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ทั้งหลาย

          วิธีการง่าย ๆ เพื่อการดูแลรักษาความสะอาดกับลูกน้อย ที่ควรทำอย่างเป็นประจำ

1.ล้างขวดนมสะอาดเรียบร้อยทันทีหลังใช้เสร็จ

          การปล่อยให้นมหรือน้ำผลไม้จับตัวเป็นคราบติดขวดนมลูกจะก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย ควรล้างขวดนมลูกให้สะอาดด้วยน้ำร้อน เพราะจะช่วยชะล้างคราบสกปรกและเชื้อจุลินทรีย์ทั้งหลายได้ดี สำหรับการนึ่งขวดนมหรือไม่นั้น เป็นวิธีการทำความสะอาดที่สะดวก เหมาะสำหรับคุณแม่ Working Mom ทั้งนี้คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ทนทานต่อความร้อนเพื่อการล้าง นึ่ง ต้มได้หลายครั้งด้วยค่ะ

2.รักษาความสะอาดห้องลูก

          หมั่นทำความสะอาดห้องลูก ทำให้อากาศในห้องถ่ายเทอย่างสม่ำเสมอ มีระบบระบายที่ดี แสงแดดส่องทั่วถึง เพราะแสงแดดจะช่วยฆ่าไรฝุ่น และเชื้อโรคอื่น ๆ หมั่นเอาเครื่องนอนและผ้าห่มของลูกตากแดด เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคด้วยเช่นกัน

3.เลี่ยงสัตว์เลี้ยงในห้อง

          เพื่อป้องกันลูกจากหมัด เห็บ ของสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคทางเดินหายใจ หรือเกิดผิวหนังอักเสบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่มีขนยาว เช่น หมา แมว และอย่าลืมว่าการปล่อยให้ลูกเล่นกับสัตว์เลี้ยงอาจเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือถูกทำร้ายได้

4.ล้างมือให้สะอาดก่อนป้อนอาหารให้ลูก

          ช่วงแรกคลอด คุณแม่ที่ให้นมลูกควรใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดหัวนมก่อนให้นมลูกทุกครั้งนะคะ เพื่อความสะอาด และป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายลูกน้อย เมื่อลูกโตขึ้นให้ล้างมือทั้งก่อนและหลังกินอาหารจนติดเป็นนิสัย ล้างมือหลังออกจากห้องน้ำทุกครั้ง เนื่องจากเชื้อโรคต่าง ๆ จะแพร่ได้ด้วยการสัมผัส การล้างมือจะช่วยป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกติดนิสัยชอบเอามือเข้าปาก

5.เปลี่ยนเสื้อผ้าและผ้าอ้อมตามความเหมาะสม

          ทุกครั้งหากเสื้อผ้าหรือผ้าอ้อมเปื้อนให้ล้างตัวด้วยน้ำ (หรืออย่างน้อยก็ใช้สำลีชุบน้ำเช็ดตัวลูก) แล้วซับตัวให้แห้งก่อนใส่ผ้าอ้อม และเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุกครั้งเมื่อผ้าอ้อมเต็ม ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทันที เพราะผ้าอ้อมที่สกปรกจะทำให้เกิดผื่น เมื่อล้าง เช็ด ทำความสะอาดแล้ว ควรซับให้แห้งก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่

6.กางมุ้ง ทางเลือกดี ๆ ของคนอยู่เขตร้อน

          เพราะยุงเป็นพาหะของเชื้อไวรัสที่นำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ เช่น ไข้เลือดออก และมาลาเรีย ดูแลบ้านไม่ให้มีน้ำขัง โดยเฉพาะในห้องของลูก เพื่อไม่เปิดโอกาสให้ยุงมาวางไข่ ซึ่งเป็นการตัดวงจรของยุง

          แม้ว่าการดูแลความสะอาดจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่คุณแม่ก็ไม่ควรวิตกในเรื่องความสะอาด ซึ่งการคาดหวังว่าทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับลูกน้อย จะต้องปลอดเชื้อแบบเต็มร้อย จะทำให้คุณแม่เกิดความเครียด



            



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.17 No.200 มิถุนายน 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใส่ใจความสะอาดลูกน้อย ห่างไกลเชื้อแบคทีเรีย อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:23:06 1,799 อ่าน
TOP