x close

อะไรเอ่ย? ช่วยให้เด็กต้านทานโรค ไม่เจ็บป่วยง่าย

แม่และเด็ก

อะไรเอ่ย...ช่วยให้เด็กต้านทานโรคดีไม่เจ็บป่วยง่าย
(Mother & Care)
เรื่อง ปักษาสวรรค์

           "จ้ำจี้ผลไม้ แตงไทย แตงกวา ขนุน น้อยหน่า พุทรา มังคุด ละมุด ลำไย มะเฟือง มะไฟ มะกรูด มะนาว มะพร้าว ส้มโอ ฟัก แฟง แตงโม ไชโย โห่..." คุณพ่อที่อุ้มลูกเพิ่งเกิดใหม่ร้องยังไม่ทันจบ ปู่ย่าตายาย พี่ ๆ น้อง ๆ ก็ขานรับ "ฮิ้ว" แล้วพร้อมใจกันยื่นลูกเขียว ๆ ที่อยู่ในเนื้อร้องมาให้บอกเป็นสมุนไพรชั้นดี ทาลิ้นแล้วลูกแข็งแรง

ไม่ลอง ไม่รู้นะ "ลูกมะกรูด"

           มะกรูดมีสรรพคุณเป็นยาทุกส่วน ใบ มีรสปร่า หอม ใช้เป็นยาแก้ไอ แก้อาเจียน แก้ช้ำใน ดับกลิ่นคาว ลูก มีรสเปรี้ยว ช่วยกัดเสมหะ แม้น้ำลายเหนียว แก้เถาดาน อาการท้องแข็ง แก้ระดูเสีย ฟอกเลือดขับระดู ขับลมในลำไส้ ผิวลูก มีรสปร่า หอมร้อน ช่วยขับลมในลำไส้ ขับระดู ขับลมผายลม น้ำในลูก มีรสเปรี้ยว แก้เสมหะในคอ ฟอกเลือดขับระดู ขับลมในลำไส้ ราก มีรสจืด เย็น แก้ไข้ ถอนพิษ แก้ลมจุกเสียด แก้พิษฝีภายใน แก้เสมหะด้วยค่ะ

ทำยา 8 สูตร กับมะกรูดคู่ครัว

         1.ยาทาลิ้น โดยนำลูกมะกรูดย่างไฟให้เกรียม บดผสมกับน้ำผึ้งเดือน 5 ให้เข้ากันดี แล้วนำมาป้ายลิ้นเด็กที่เพิ่งเกิดใหม่ เพื่อช่วยให้เด็กมีความต้านทานโรคได้ดี ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย

         2.เลือดออกตามไรฟัน เมื่อร่างกายขาดวิตามินซี ก็ทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิด คือ มีเลือดออกตามไรฟันได้ แก้โดยใช้ลูกมะกรูดต้มและเอาน้ำมาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา ในช่วงเช้าและเย็น

         3.เสมหะมาก แก้โดยใช้รากมะกรูดฝนกับน้ำ นำมากินครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ เสมหะจะค่อย ๆ หมดไป

         4.ยาขับลมในลำไส้ โดยเฉือนเอาผิวมะกรูดสด ๆ มาบดให้แหลกละเอียด ชงกับน้ำร้อน คนให้ตัวยาละลายออกมามาก ๆ แล้วดื่ม เพื่อระบายแก๊ส ขับลมในลำไส้

         5.ยาบำรุงหัวใจ โดยเฉือนผิวมะกรูดมาโขลกให้ละเอียด ชงกับน้ำเดือด ใส่พิมเสน 2-3 เกล็ด ละลายเข้าด้วยกัน แล้วจิบดื่มให้รู้สึกสดชื่น หรือถ้าใครมีอาการเหน็ดเหนื่อย อ่อนเพลีย จิตใจไม่แช่มชื่น ก็ลองได้ไม่ว่ากันค่ะ

         6.ยาขับประจำเดือน โดยผ่าซีกมะกรูด 5-6 ลูก ต้มกับน้ำ เคี่ยวไฟอ่อน ๆ ให้เดือด จนน้ำยาละลายมากพอ จึงยกลงให้เย็น ดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชาทุกเช้าเย็นสัก 5-7 วัน สามารถเป็นยาขับระดูได้ดี ทั้งยังบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

         7.ยาแก้พิษภายในร่างกาย ใช้รากฝนกับน้ำดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไลเล็ก ๆ สามารถรักษาอาการเป็นพิษขึ้นในร่างกายได้ เช่น อาการเป็นพิษจากการกินอาหารที่มีสิ่งเจือปนที่เป็นพิษ ทำให้เกิดอาการปวดท้อง หรือท้องเสีย

         8.ยาบำรุงเส้นผมดกดำ ไร้รังแค ฝากสูตรสุดท้ายผู้ที่รักสวยรักงาม โดยปอกผิวมะกรูดมาตำให้ละเอียด แล้วบีบน้ำมะกรูดผสมลงไป เติมน้ำอีกพอให้ส่วนผสมเริ่มเหลว คนให้เข้ากันดี ทิ้งไว้ 5-10 นาที กรองคั้นเอาน้ำไปใช้สระผม แล้วล้างออกให้สะอาดจริง ๆ อย่าให้มีเศษมะกรูดหลงเหลืออยู่ ไม่งั้นผมจะเสียแล้วจะหมดสวยได้ค่ะ


            



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.8 No.89 พฤษภาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อะไรเอ่ย? ช่วยให้เด็กต้านทานโรค ไม่เจ็บป่วยง่าย อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2555 เวลา 14:44:25
TOP