x close

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ลูกจะท้องผูกหรือไม่ ดูแลยังไงดี

          ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ เวลาที่ลูกไม่ถ่ายก็ทำให้พ่อแม่กลุ้มใจว่าลูกท้องผูกหรือเปล่า หรือมีอาการป่วยอะไรไหม ลองมาไขข้อข้องใจว่าที่ทารกไม่ถ่ายเกิดจากอะไร และต้องดูแลยังไงดี
ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ

           ปัญหาหนึ่งของแม่และเด็ก เมื่อลูกน้อยมีความผิดปกติแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดความกังวล อย่างการที่ลูกไม่ถ่าย ก็เป็นเรื่องที่ทำให้คุณแม่ทั้งหลายรู้สึกไม่สบายใจได้ เพราะอาการเหล่านี้อาจส่งผลให้ลูกท้องผูก ซึ่งการดูแลสุขภาพเด็กเป็นสิ่งสำคัญ กระปุกดอทคอมจึงขอมาไขข้อข้องใจว่า ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ สาเหตุคืออะไร และควรดูแลทารกยังไงดี

ทารกที่กินนมแม่ควรขับถ่ายกี่ครั้ง

          ในทารกแรกเกิด ความถี่ของการขับถ่ายของเด็กแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป และจะมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อลูกน้อยโตขึ้นด้วย โดยส่วนมากจะมีการขับถ่ายโดยเฉลี่ยดังนี้
  • ทารกแรกเกิด - จะขับถ่ายวันละ 8-10 ครั้ง เนื่องจากระบบการย่อยอาหารยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ขับถ่ายออกมาหลังจากกินนมแม่แทบจะทันที
  • ทารกอายุ 2-3 สัปดาห์ - จะขับถ่ายวันละ 3-4 ครั้ง เมื่อระบบย่อยอาหารเริ่มทำงานได้ดีขึ้น
  • ทารกอายุ 6 สัปดาห์ขึ้นไป - อาจจะขับถ่ายวันละ 1 ครั้ง หรืออาจจะยาวนานถึง 2-3 วันครั้งก็ได้ นั่นเป็นเพราะน้ำนมแม่มีความสมดุลทางโภชนาการที่สมบูรณ์แบบสำหรับลูก ทารกสามารถดึงสารอาหารไปใช้ได้หมดจนไม่เกิดของเสียในร่างกาย ทำให้ไม่ถ่ายบ่อยนั่นเอง

          แต่ทารกที่กินนมผสมอาจจะขับถ่ายวันละ 1-4 ครั้ง หรืออาจจะวันเว้นวัน ซึ่งโดยส่วนมากทารกที่กินนมผสมหรืออาหารเสริมมักจะมีอุจจาระแข็งและกลิ่นแรงกว่าทารกที่กินนมแม่

ลูกไม่ถ่ายทำยังไงดี

          สำหรับทารกที่กินนมแม่ อาการท้องผูกเป็นเรื่องที่พบได้ยาก แต่การถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 1 ครั้งต่อวันในช่วงสัปดาห์แรก ๆ อาจหมายความว่าทารกอาจจะกินนมแม่ได้ไม่เต็มที่ ไม่อิ่ม ก็เลยไม่มีอะไรให้ถ่ายออกมา ส่วนลูกน้อยที่อายุ 6 สัปดาห์ - 3 เดือน อาจจะขับถ่ายน้อยลงอย่างที่บอกไปข้างต้น ซึ่งหากลูกไม่ขับถ่ายเกิน 3 วัน ควรรีบพาไปหาคุณหมอทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณของท้องผูกได้

          โดยวิธีการสังเกตว่าลูกท้องผูกหรือไม่เบื้องต้นคือ ดูอารมณ์ของเขาว่ายังร่าเริงอยู่หรือไม่ หรือดูอึดอัด งอแงหรือเปล่า โดยเฉพาะช่วงหลังจากกินนม หากเขาดูไม่สบายตัว ไม่อยากอาหาร และอุจจาระเริ่มแข็ง นั่นเป็นสัญญาณของอาการท้องผูก

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ

วิธีดูแลให้ลูกขับถ่ายง่ายขึ้น

          สำหรับพ่อแม่ที่ยังสังเกตอาการของลูกอยู่และอยากจะดูแลพวกเขาด้วยตัวเอง เพื่อช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น อาจทำได้ดังนี้
  • กระตุ้นด้วยการดื่มน้ำ - หากลูกอายุมากกว่า 6 เดือน สามารถให้น้ำ 2-3 ออนซ์ได้ แต่หากลูกอายุต่ำกว่านั้น ลองปรึกษาแพทย์ว่าสามารถให้เขาจิบน้ำแอปเปิลหรือน้ำลูกแพร์ในปริมาณเล็กน้อย (1 ออนซ์) ได้หรือไม่ เนื่องจากน้ำผลไม้เหล่านี้มีน้ำตาลธรรมชาติที่เรียกว่าซอร์บิทอล ซึ่งเป็นยาระบาย อาจช่วยให้อุจจาระของทารกอ่อนลงได้ ส่วนลูก ๆ ที่เริ่มกินอาหารแข็งได้แล้วสามารถให้เขาดื่มน้ำลูกพรุนได้
  • ปรับอาหาร - หากทารกในวัยที่เริ่มกินอาหารแข็งได้แล้ว ลองให้อาหารที่มีกากใยสูงเพื่อช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น เช่น ลูกพรุนบด มันเทศ หรือผลไม้ โดยให้ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันลูกน้อยท้องอืด
  • ออกกำลังกายเบา ๆ - โดยอาจให้พวกเขาขยับแข้งขยับขาเพื่อกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานตามปกติ จะได้ขับถ่ายง่ายขึ้น
  • การนวดและการอาบน้ำอุ่น - ลองนวดท้องและร่างกายของทารกดู เนื่องจากจะช่วยให้พวกเขาผ่อนคลายและระบบการย่อยอาหารมีการเคลื่อนไหว รวมถึงการอาบน้ำอุ่นก็ช่วยกระตุ้นเรื่องการขับถ่ายได้เช่นกัน

ลูกไม่ถ่าย เมื่อไหร่ควรพาไปหาหมอ

          หากเจ้าตัวน้อยขับถ่ายบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าห่วง แต่หากไม่ค่อยถ่าย ถ่ายแข็ง แถมดูไม่สบายตัว ก็เป็นสัญญาณที่น่ากังวล โดยหากทารกมีอาการเหล่านี้ควรไปหาหมอทันที
  • ลูกไม่ถ่ายนานเกิน 3 วัน
  • อุจจาระของลูกแข็ง หรือเป็นเม็ด ๆ หรือมีความหนืด
  • อุจจาระเหลว เป็นเมือก ซึ่งอาจเป็นอาการท้องเสีย
  • อุจจาระมีสีแดงหรือดำ ซึ่งอาจบ่งชี้ว่ามีเลือดออก
  • อุจจาระมีสีขาวหรือสีนวล ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของปัญหาเกี่ยวกับตับ
          สรุปก็คือ หากลูกน้อยไม่ถ่ายเกิน 3 วัน คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเริ่มสังเกตอาการ และกระตุ้นให้เขาขับถ่าย หากพบว่าผิดปกติควรพาเขาไปหาหมอ เพื่อที่จะได้รักษาอย่างทันท่วงทีก่อนที่จะกลายเป็นโรคท้องผูกต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก : healthline.com, parents.com, whattoexpect.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ลูกจะท้องผูกหรือไม่ ดูแลยังไงดี อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:25:22 10,689 อ่าน
TOP