x close

ฝึกลูกกินข้าวเองตอนไหน ต้องเริ่มสอนยังไง ช่วงวัยไหนถึงเหมาะสม

          ฝึกลูกกินข้าวเองตอนไหน สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เริ่มเห็นพัฒนาการของลูก และอยากฝึกลูกกินข้าวเอง คงสงสัยว่าต้องเริ่มตอนกี่ขวบดี และต้องทำยังไง มาหาคำตอบกัน
วิธีเลี้ยงลูก

          การที่พ่อแม่ได้เห็นลูกค่อย ๆ เติบโตและมีพัฒนาการขึ้นเรื่อย ๆ ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข แต่ละบ้านจึงมีวิธีเลี้ยงลูกและการเสริมพัฒนาการที่แตกต่างกันไป ทั้งเรื่องการพูด ยืน เดิน นั่ง นอน ซึ่งจะทำให้เด็ก ๆ สนุกกับการเรียนรู้ สำหรับวิธีกินข้าวก็เช่นกัน เมื่อลูกถึงวัยหนึ่งที่เริ่มกินอาหารอื่น ๆ ได้นอกเหนือจากนมแม่ เราก็ย่อมต้องการฝึกลูกกินข้าวเองดูบ้าง แต่ควรจะฝึกลูกกินข้าวเองตอนไหน ช่วงวัยใดจึงจะเหมาะสม แล้วควรเริ่มสอนยังไงดี กระปุกดอทคอมมีคำตอบค่ะ

ฝึกลูกกินข้าวเองตอนไหน

          ตามปกติแล้วพัฒนาการของลูกคือเมื่อเขาเริ่มนั่งได้ในช่วง 6-8 เดือน คุณพ่อคุณแม่ก็จะเริ่มเสริมอาหารอื่น ๆ เพิ่มเติมจากนมแม่ เช่น อาหารบดต่าง ๆ ทำให้เขาเริ่มสนุกกับรสชาติที่แตกต่างมากขึ้น และเริ่มกินอาหารจากช้อนเป็น ต่อมาในช่วงอายุ 9 เดือน ถึง 1 ขวบ เขาจะเริ่มสนใจในการกินอาหารด้วยตัวเอง เพราะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ในการกินอาหารมากขึ้นแล้ว เด็ก ๆ มักจะเริ่มคว้า หยิบ จับอาหารในจานเข้าปากด้วยมือ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าลูกน้อยพร้อมที่จะเริ่มกินข้าวเองได้แล้ว ช่วงนี้แหละค่ะเป็นช่วงที่คุณพ่อคุณแม่ควรใช้โอกาสทองในการสอนลูกให้ใช้ช้อนเป็นขั้นตอนต่อไป

สัญญาณบอกว่าลูกพร้อมที่จะฝึกกินข้าวเองแล้ว

          บางทีความพร้อมของเด็ก ๆ ก็อาจมีช่วงวัยที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจึงควรสังเกตสัญญาณต่าง ๆ จากเขาว่านี่แหละถึงเวลาแล้วที่จะลองสอนเขากินข้าวเองดู โดยสัญญาณที่ว่า ได้แก่
 

  • คว้าช้อนที่คุณพ่อคุณแม่กำลังป้อนในระหว่างมื้ออาหาร
  • หยิบอาหารใส่จานของตัวเอง
  • พยายามจะคว้าจานของคุณพ่อคุณแม่
  • หยิบอาหารหรือสิ่งของอื่น ๆ เข้าปากด้วยมือ
  • ผลักมือคุณพ่อคุณแม่ออกเมื่อกำลังป้อนข้าว
     

          สิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่ควรไปบังคับหรือกำหนดช่วงวัยของเขาว่าอายุเท่านี้ต้องกินข้าวเองเป็นแล้ว แต่ควรสังเกตพฤติกรรมเขาบ่อย ๆ ว่าพร้อมหรือยัง และอย่าไปหงุดหงิดเมื่อลูกทำเลอะเทอะ ต้องให้โอกาสเขาฝึกบ่อย ๆ ลองกินอะไรใหม่ ๆ เรื่อย ๆ แล้วเขาจะกินข้าวเองได้อย่างคล่องแคล่วค่ะ

วิธีเลี้ยงลูก

เคล็ดลับฝึกลูกกินข้าวเองให้ราบรื่น

          เวลาที่เราต้องฝึกหรือสอนลูกให้กินข้าวเอง เด็กบางคนอาจจะงอแง ไม่ยอมกิน สุดท้ายแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องมาป้อนอยู่ดี ดังนั้นหากอยากฝึกลูกกินข้าวเองให้ได้ผล ลองทำตามวิธีต่อไปนี้ดูค่ะ
 

  • ดูแลอย่างใกล้ชิดระหว่างมื้ออาหาร

          คอยชมเวลาเขาตักข้าวเข้าปากและกำลังเคี้ยว เด็ก ๆ จะรู้สึกสนุกกับสัมผัสใหม่ที่อยู่ในปาก และรู้สึกว่าถ้าเขากินอีกก็จะได้รับคำชม มีกำลังใจในการกินมากขึ้น
 

  • ดูให้ออกว่าลูกสำลักหรือเปล่า

          บางทีเขาอาจจะทำท่ากลัวหรือตกใจเมื่อรู้สึกว่าอาหารอยู่ในปากมากเกินไปแล้วกำลังจะติดคอ ให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยปิดปากเขา เพื่อที่จะได้ขยับอาหารไปอยู่ด้านหน้าปากและเคี้ยวอาหารได้มากขึ้นก่อนกลืน แต่ถ้าเขาเงียบ ตาโต หรือโบกมือ นั่นแปลว่าสำลัก ให้รีบจัดการเอาอาหารออกมาจากปากและคอทันที ไม่อย่างนั้นอาจเป็นอันตรายได้
 

  • เตรียมตัวรับความยุ่งเหยิง

          แน่นอนว่าการฝึกลูก ๆ กินข้าวย่อมมาพร้อมกับความเลอะเทอะ ดังนั้นควรเตรียมพร้อมด้วยการหาผ้ากันเปื้อน ผ้าปูพื้น หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด มารอไว้ เพื่อจัดการเก็บกวาดหลังมื้ออาหารนั่นเอง
 

  • ให้ลูกกินข้าวพร้อมเรา

          เด็กมักจะมีพฤติกรรมเลียนแบบ เขาจะเรียนรู้จากผู้ใหญ่ จะสังเกตว่าคนอื่น ๆ ใช้ช้อนส้อมในการป้อนอาหารยังไง กินยังไง อาหารที่กินเป็นยังไง มื้อครอบครัวนี่แหละที่จะฝึกให้เด็ก ๆ กินข้าวเองเป็นเร็วขึ้น
 

  • อย่าเร่ง อย่าใจร้อน

          เด็ก ๆ มักจะกินข้าวช้า ให้เวลากับเขาหน่อย อย่าไปเร่งให้เขากินข้าวให้หมดเร็ว ๆ เพราะลูกน้อยมักจะกินอาหารตามจังหวะที่สบายใจที่สุด ซึ่งช่วยให้พวกเขาเพิ่มการเรียนรู้ได้
 

          ลองสังเกตพฤติกรรมของลูกบ่อย ๆ และให้เวลาเขาอย่างเต็มที่ ฝึกลูกกินข้าวเองอย่างใกล้ชิด รับรองว่าไม่นานก็จะกินข้าวเองเป็น แถมกินเก่งจนคุณพ่อคุณแม่ปลื้มเลยล่ะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : whattoexpect.com, stonyfield.com, happyfamilyorganics.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝึกลูกกินข้าวเองตอนไหน ต้องเริ่มสอนยังไง ช่วงวัยไหนถึงเหมาะสม อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:46:23 23,778 อ่าน
TOP