x close

6 กิจกรรมหลังเลิกเรียน ที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อยวัยอนุบาล

          กิจกรรมหลังเลิกเรียน ที่คุณพ่อคุณแม่ควรจัดสรรเพื่อลูกน้อยในวัยอนุบาล ให้ได้ใช้เวลาว่างอย่างเป็นประโยชน์ และพร้อมต่อการเรียนรู้ในวันถัดไป จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน...
วิธีเลี้ยงลูก
       
          คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่ากิจกรรมหลังเลิกเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็ก ๆ ที่จะช่วยฝึกฝนทักษะในด้านต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ที่อยู่นอกเหนือจากห้องเรียน รวมไปถึงยังช่วยสอนให้ลูกรู้จักช่วยเหลือและดูแลตัวเอง ช่วยฝึกความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน และยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้ลูกได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินแพง ๆ หรือไปทำกิจกรรมที่อื่นเลยล่ะค่ะ และสำหรับผู้ปกครองท่านไหนที่กำลังหาวิธีรับมือลูกน้อยเมื่อกลับมาถึงบ้านละก็ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีกิจกรรมดี ๆ ที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ วัยอนุบาลมาฝากกันแล้ว มาดูกันสิว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่ควรให้เขาทำบ้าง...

1. อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า


          ขณะที่ลูกอยู่โรงเรียน แน่นอนว่าตลอดทั้งวันพวกเขาต้องสัมผัสกับเหงื่อไคล สิ่งสกปรก รวมไปถึงเชื้อโรคต่าง ๆ ดังนั้นเมื่อลูกกลับมาถึงบ้าน อันดับแรกคุณพ่อคุณแม่ควรให้เขาอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อย เพื่อรักษาความสะอาดและสุขอนามัย รวมถึงควรฝึกให้ลูกรู้จักล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ และก่อนรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายค่ะ

2. หม่ำของว่างเติมพลัง


          หลังจากลุยกิจกรรมที่โรงเรียนมาทั้งวัน เมื่อถึงเวลาหลังเลิกเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรเพิ่มพลังลูก ๆ ด้วยการจัดอาหารว่าง หรือขนมให้ลูกรับประทานก่อนถึงเวลาอาหารเย็น เช่น นม น้ำผลไม้ คุกกี้ ขนมปัง ซาลาเปา หรือไส้กรอก ก็จะช่วยคลายหิวให้ลูกน้อยได้มากเลยทีเดียวล่ะค่ะ

วิธีเลี้ยงลูก

3. ปล่อยให้ลูกมีเวลาส่วนตัว

          หลังเลิกเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้ลูกมีเวลาส่วนตัวบ้าง ให้เขาได้ทำกิจกรรมที่อยากทำ เช่น วิ่งเล่นออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน อ่านหนังสือ เล่นเกม หรือดูทีวี ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรควบคุมเวลาในการเล่นเกมและดูทีวีของลูกให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ประมาณ 1-2 ชั่วโมง

4. ช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ

          หลังจากที่ปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นเสร็จแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจให้พวกเขาช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เก็บของ กวาดบ้าน ล้างจาน ทิ้งขยะ หรือแม้แต่ช่วยเป็นลูกมือในการทำอาหาร เพื่อให้ลูกได้มีส่วนร่วมในครอบครัว ที่สำคัญยังทำให้เด็กรู้จักความรับผิดชอบ และรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองด้วยค่ะ

5. พูดคุยกับคนในครอบครัว

          เมื่อจัดการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย คราวนี้ก็ถึงเวลาของครอบครัวที่จะพูดคุยกันแล้วล่ะค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่โรงเรียน เพื่อน คุณครูเป็นอย่างไรบ้าง ถามคำถามที่ทำให้ลูกอยากเล่าให้ฟัง เช่น วันนี้ที่โรงเรียนมีเรื่องอะไรสนุก ๆ บ้าง วันนี้หนูเรียนอะไรไปบ้าง ลองสอนคุณพ่อคุณแม่ได้ไหม แต่หากลูกมีปัญหาหรือความกังวลใจเรื่องอะไร ให้คุณพ่อคุณแม่รับฟังเขาอย่างเข้าใจ แล้วค่อย ๆ ให้คำปรึกษาหรือหาทางแก้ไขต่อไปค่ะ

วิธีเลี้ยงลูก

6. ทำการบ้าน

          นอกจากจะถามเรื่องกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสนใจก็คือเรื่อง การบ้าน ของลูกนั่นเองค่ะ ถามเขาว่าวันนี้ครูให้การบ้านอะไรมาบ้าง พร้อมกับคอยดูแลให้ลูกทำการบ้านหรืองานที่มอบหมายให้เสร็จเรียบร้อย อาจมีสอนหรือให้คำแนะนำบ้าง แต่ไม่ควรช่วยลูกทำการบ้านทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกฝนความสามารถในการเรียนรู้และเป็นการฝึกความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองค่ะ

          เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ทราบถึงกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่ควรให้ลูกน้อยทำหลังเลิกเรียนแล้ว ก็อย่าลืมนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเด็กและสภาพแวดล้อมด้วยนะคะ นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังเป็นการฝึกฝนให้พวกเขารู้จักดูแลตัวเองในเบื้องต้นอีกด้วยค่ะ

ข้อมูลจาก : brit.co, whattoexpect.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 กิจกรรมหลังเลิกเรียน ที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อยวัยอนุบาล อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2561 เวลา 17:56:39 56,490 อ่าน
TOP