x close

5 วิธีแก้ปัญหาลูกกัดเล็บ หยุดพฤติกรรมก่อนติดเป็นนิสัย

วิธีเลี้ยงลูก

           วิธีเลี้ยงลูก 5 วิธีแก้ปัญหาลูกกัดเล็บ หยุดพฤติกรรมก่อนติดเป็นนิสัย บ้านไหนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ ลองทำดูเลยค่ะ รับรองว่าเวิร์ก

           อีกหนึ่งปัญหาที่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายบ้านต้องเคยเจอ ก็คือปัญหาที่ลูกรักชอบกัดเล็บบ่อย ๆ นี่แหละ ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจจะทำให้ลูกเสียบุคลิก รวมไปถึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับฟัน และเสี่ยงกับเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ทำให้เจ็บป่วยได้ ถ้าอย่างนั้นลองมาแก้ปัญหานี้กันก่อนที่ลูกจะติดเป็นนิสัย ด้วย 5 วิธีที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากวันนี้เลยค่ะ รับรองว่าทำแล้วหยุดพฤติกรรมนี้ได้อยู่หมัดเลยล่ะ
1. อย่าทำให้เขากังวลใจ

          คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจก่อนค่ะ ว่าการที่ลูกชอบกัดเล็บนั้นเป็นเพราะเขากำลังเครียด เก็บกด หรืออาจจะเหงาไม่มีอะไรทำ เลยต้องการผ่อนคลายด้วยการกัดเล็บนั่นเอง ฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่บ้านไหนชอบดุลูก หรือชอบทะเลาะเถียงกันเสียงดังประจำละก็ บอกเลยว่าพฤติกรรมของคุณนี่แหละคือบ่อเกิดของการที่เขาชอบกัดเล็บเลย ต่อไปเวลามีอะไรก็พูดคุยกับลูกดี ๆ อธิบายให้เขาฟังอย่างใจเย็น หรือหากคุณพ่อคุณแม่เริ่มมีการเถียงกันเกิดขึ้น ก็ขอให้ใจเย็นลงหรือไปพูดคุยกันให้ห่างจากสายตาเขาจะดีกว่า

2. อธิบายให้ลูกเข้าใจ

          ก่อนจะห้ามให้ลูกรักเลิกกัดเล็บ คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายให้เขาเข้าใจถึงข้อเสียก่อน หากลูกเข้าใจแล้วว่า การกัดเล็บจะทำให้ลูกป่วยจนอดไปเจอเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน หรือจะทำให้คนอื่นอาจล้อเลียนลูกเอาได้ นั่นจะทำให้เขาเข้าใจว่าทำไมควรเลิกพฤติกรรมนี้

3. ตัดเล็บลูกให้สั้นตลอด

          เป็นวิธีง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำอยู่แล้วค่ะ เพราะการที่ให้เด็กไว้เล็บยาวมีแต่ข้อเสียทั้งนั้น ทั้งทำให้มีเชื้อโรคสะสม และอาจจะไปข่วนโดนหน้าตัวเองอีก ที่แน่ ๆ คือการตัดเล็บให้สั้นตลอดยังช่วยหยุดพฤติกรรมชอบกัดเล็บได้ด้วย

วิธีเลี้ยงลูก

4. หากิจกรรมให้เขาทำ

          แทนที่จะให้เขาอยู่ว่าง ๆ เหงา ๆ ไม่มีอะไรทำจนหาทางออกด้วยการกัดเล็บ คุณพ่อคุณแม่ลองหากิจกรรมสนุก ๆ สุดสร้างสรรค์ให้เขาทำดูสิ ไม่ว่าจะเป็นการชวนออกไปขี่จักรยาน เดินเล่น รับ-ส่งลูกบอล หรืออาจจะเป็นกิจกรรมในบ้าน เช่น การระบายสี หรือการเล่นตัวต่อก็ได้ พูดง่าย ๆ คืออย่าให้ลูกได้มือว่าง ค่อย ๆ ทำไปรับรองว่าจะช่วยสลายพฤติกรรมนี้ได้แน่นอน

5. ชื่นชมเมื่อลูกไม่ค่อยกัดเล็บ

          เมื่อลองใช้วิธีให้ลูกหยุดกัดเล็บดูแล้ว ผลปรากฏว่าลูกไม่ค่อยกัดเล็บบ่อยเท่าก่อนหน้านี้แล้ว ก็ลองเอ่ยคำชื่นชมเขาสักหน่อย หรืออาจจะหาของขวัญ หรือพาออกไปกินขนมอร่อย ๆ และบอกเขาว่า สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มอบให้ คือรางวัลที่ลูกเลิกกัดเล็บนั่นเอง

          รู้แล้วใช่ไหมล่ะคะว่า ปัญหาที่ลูกชอบกัดเล็บ ไม่ได้เกิดที่ตัวของเด็กเพียงอย่างเดียว แต่ควรเริ่มต้นแก้ไขที่ตัวคุณพ่อคุณแม่ด้วย และการจะสลายพฤติกรรมนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรใจเย็นและคอยสังเกตพฤติกรรมของเขาเป็นประจำ รับรองว่าไม่ยากเกินไปแน่นอนค่ะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธีแก้ปัญหาลูกกัดเล็บ หยุดพฤติกรรมก่อนติดเป็นนิสัย อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2561 เวลา 16:13:04 19,955 อ่าน
TOP