x close

10 วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้ลูกสัมผัสได้ถึงความรักจากพ่อและแม่

วิธีเลี้ยงลูก

           วิธีเลี้ยงลูก 10 วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้ลูกสัมผัสได้ถึงความรักจากพ่อและแม่ แค่ทำตามนี้ คุณลูกก็แฮปปี้ ครอบครัวก็จะอบอุ่นแน่นอน ^_^

           คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่คะว่า สิ่งที่สำคัญมากไปกว่าการได้ของเล่นชิ้นโต หรือได้กินขนมสุดโปรดเป็นประจำ นั่นก็คือการได้รับความรักจากคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง และถึงแม้ว่าคุณจะบอกว่าคุณก็ต้องรักลูกของตัวเองแน่นอนอยู่แล้ว แต่นั่นก็เป็นแค่คำพูดที่เขาอาจจะไม่สามารถสัมผัสได้จริง ๆ ฉะนั้นหากอยากให้ลูกรู้สึกได้ถึงความรักของพ่อกับแม่แล้วละก็ ลองทำตาม 10 วิธีนี้ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากเลยค่ะ รับรองว่าเขาจะมีความสุขและรู้สึกอบอุ่นแบบสุด ๆ เลยล่ะ
1. ใช้เวลาร่วมกับเขา

           ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคุณพ่อคุณแม่สมัยนี้ ต้องเสียเวลาไปกับเรื่องงานและเรื่องอื่น ๆ มากมาย จนอาจเรียกได้ว่าแทบไม่มีเวลาได้อยู่กับลูกเลย ฉะนั้นเมื่อไรที่ถึงวันหยุดหรือวันว่าง ก็ควรใช้เวลาอันแสนวิเศษนี้แหละกับเจ้าตัวน้อย อาจจะจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ที่บ้าน หรือพาเขาออกไปสวนสนุก ไปซื้อของเล่น หรืออะไรก็ได้ที่คุณคิดว่าเขาจะมีความสุข

2. ฟังทุกสิ่งที่เขาเล่า

           เด็กก็คือเด็กนั่นแหละค่ะ พวกเขาก็อยากจะพูดอยากจะเล่าอะไรให้คุณพ่อคุณแม่ฟังในสิ่งที่เจอมา ซึ่งคุณก็ควรรับฟังเขาอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ฟังแล้วตอบส่ง ๆ ไปอย่างเดียวนะคะ ^_^

3. บอกรักกันบ่อย ๆ

           เป็นวิธีที่ดีและตรงที่สุดแล้ว ที่ลูกจะรับรู้ได้ว่าคุณพ่อคุณแม่รักเขามากแค่ไหน หากอยากให้คุณลูกรู้สึกสำคัญและรู้สึกอบอุ่นละก็ บอกรักเขาบ่อย ๆ เท่าที่จะทำได้เลยค่ะ รับรองว่าเขาจะแฮปปี้แน่นอน

4. กอดและหอมเมื่อมีโอกาส

           เมื่อมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับลูกแล้ว วิธีที่จะเป็นการมอบความรักได้ดีที่สุด ก็คือการกอดและหอมแก้มเขานี่แหละ ลองทำดูสิคะ แล้วคุณจะได้เห็นรอยยิ้มเล็ก ๆ บนหน้าของเขาขึ้นมาเลย

5. เขียนโน้ตติดไปที่กล่องข้าวกลางวัน

           หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนทำข้าวกลางวันใส่กล่องไปให้ลูกกินที่โรงเรียน แทนที่จะมีแค่อาหารอร่อย ๆ ด้านใน ก็ลองเขียนโน้ตบอกรักเขาไป หรือเขียนรูปตัวการ์ตูนอะไรลงไปก็ได้ แค่นี้เขาก็จะรับรู้ได้ถึงความรักที่คุณมีให้แล้ว

วิธีเลี้ยงลูก

6. ถามไถ่ชีวิตประจำวันของเขา

           หลังกลับมาจากโรงเรียนทุกวัน หรือวันไหนก็ตามที่มีโอกาสได้คุยกับเขา ลองถามไถ่ชีวิตประจำวันของเขาดู หรืออาจจะถามเรื่องเรียน เรื่องอนาคต หรือเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับตัวเขาดูสิ นี่แหละที่แสดงออกให้เห็นว่าคุณสนใจและให้ความสำคัญกับเขามากแค่ไหน

7. พาเขาออกไปกินข้าวนอกบ้าน

           เมื่อคุณพ่อคุณแม่มีนัดออกไปดินเนอร์นอกบ้าน หรือวันไหนที่ว่าง ๆ ไม่ได้มีธุระอะไร ก็อาจจะลองพาเขาไปกินข้าวนอกบ้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบ้างก็ดีนะคะ เขาจะได้ออกไปเปิดหูเปิดตา และได้กินอะไรอร่อย ๆ ที่สำคัญคือได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตานี่แหละ

8. ชื่นชมเมื่อเป็นเด็กดี

           เมื่อไรที่ลูกทำดีหรือเป็นเด็กดี คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนิ่งเฉย แต่ควรมอบคำชื่นชมให้กับเขาเป็นรางวัล บอกเลยว่าไม่ต้องมีของขวัญอะไรมาให้ แค่คำพูดดี ๆ คำชมจากคุณนี่แหละคือของขวัญที่ดีที่สุดแล้ว

9. รักษาสัญญา

           ไม่ว่าจะเป็นการสัญญาเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น จะพาไปเที่ยวสวนสนุก หรือจะพาไปกินขนมหวานร้านน่ารัก ๆ บอกเลยว่าหากคุณสัญญาแล้วไม่ทำตาม อาจจะทำลายความรู้สึกของลูกได้นะคะ ทางที่ดีสัญญาอะไรไว้ก็ควรทำตามที่บอกไว้จะดีกว่าเนอะ

10. ทำให้เขายิ้ม

           บอกเลยว่าการทำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้เขายิ้มได้นี่แหละ เป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นการปลุกด้วยการหอมแก้ม หรือมีเซอร์ไพรส์น่ารัก ๆ ให้เขายิ้มและหัวเราะได้อย่างมีความสุข บอกเลยว่าแค่นี้เขาก็รับรู้ได้แล้วว่าคุณรักเขามากแค่ไหน

           เห็นไหมล่ะคะว่า การทำให้ลูกมีความสุขและรู้สึกอบอุ่นหัวใจได้มากแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องยากเลย ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะไม่ค่อยมีเวลาให้ แต่ถ้ามีโอกาสก็ลองทำตาม 10 วิธีนี้ไว้ รับรองว่าครอบครัวของคุณจะเป็นครอบครัวที่อบอุ่นแข็งแรงแน่นอนค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้ลูกสัมผัสได้ถึงความรักจากพ่อและแม่ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2559 เวลา 15:45:30 27,248 อ่าน
TOP