x close

พัฒนาการเด็กวัย 2 ขวบ ช่วงนี้ควรส่งเสริมให้เรียนรู้อะไรบ้างนะ ?

พัฒนาการเด็ก 2 ขวบ

          พัฒนาการเด็ก 2 ขวบ เด็กวัยนี้ควรเรียนรู้อะไรบ้างถึงจะเหมาะสมกับช่วงวัย วันนี้เรานำข้อมูลดี ๆ มาฝากแล้วค่ะ

          เมื่อลูกน้อยของคุณแม่อายุก้าวเข้าสู่วัย 2 ขวบ ช่วงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่คุณแม่ต้องรับมือและส่งเสริมพัฒนาการของเขา เพราะลูกของคุณก็จะเริ่มสนใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น และเริ่มมีความอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่อาจจะทำให้คุณแม่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษกว่าเดิม วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กวัย 2 ขวบ และวิธีส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยนี้มาฝากคุณแม่กันค่ะ ...
พัฒนาการเด็ก 2 ขวบ

ด้านร่างกาย


          เด็กวัยนี้จะเริ่มฝึกทักษะทางกายภาพแบบจริงจังขึ้น โดยพวกเขาควรจะเริ่มฝึกวิ่ง ขึ้นและลงบันไดได้เอง เตะหรือโยนและรับลูกฟุตบอล และเดินแบบเขย่งเท้าได้ หรืออาจจะฝึกปีนป่าย แต่ต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของคุณแม่และต้องมั่นใจว่าตรงจุดที่ลูกปีนจะปลอดภัย ช่วงนี้เขาจะพยายามเรียนรู้ที่จะทำอะไรมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้คุณแม่มีความกังวล แต่อย่าไปหยุดการเรียนรู้ของเขาเลยนะคะ แค่พยายามเฝ้าดูอย่าให้เกิดอุบัติเหตุเท่านั้นก็พอแล้วค่ะ

พัฒนาการเด็ก 2 ขวบ

ด้านสังคม

          ช่วงอายุ 2 ขวบนี่แหละคือวัยที่เพิ่งเริ่มต้นรู้จักสังคมเลยค่ะ พวกเขาอาจจะสนใจในสิ่งที่เด็กคนอื่น ๆ ทำ หรืออาจจะรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้อยู่รายล้อมกับเด็กคนอื่น ฉะนั้นคุณแม่ควรพาเขาออกไปเจอเด็กคนอื่น ๆ นอกบ้าน แต่อย่าเพิ่งคาดหวังว่าคุณลูกต้องไปเล่นกับเพื่อน ๆ ให้ได้ในวัยนี้นะคะ ควรปล่อยให้เขาเรียนรู้และทำตามใจตัวเอง อย่าเพิ่งไปบังคับเขาจนเกินไป แต่ถ้าเขาเล่นซนวุ่นวายจนเกินไป ก็ต้องรีบสอนว่าแบบไหนควรทำแบบไหนไม่ควรทำ

พัฒนาการเด็ก 2 ขวบ

ด้านการสื่อสาร

          เมื่อลูกรักเข้าสู่วัย 2 ขวบแล้ว ควรฝึกให้เขาพูดได้อย่างน้อย 50 คำโดยประมาณ หรือฝึกให้เขาพูดสัก 2-3 คำแต่เป็นประโยค วิธีนี้จะทำให้เขาพูดได้เก่งและไม่ต้องฝึกมากเมื่อเข้าวัย 3 ขวบเลยค่ะ และไม่ควรพูดคำที่ไม่ดีออกมานะคะ เพราะเด็กวัยนี้กำลังชอบเลียนแบบคำพูดเลยล่ะ

พัฒนาการเด็ก 2 ขวบ

ด้านกระบวนการคิด

          เด็กวัยนี้จะเริ่มรู้จักอารมณ์โกรธ โมโห และแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา โดยอาจเกิดขึ้นจากความไม่พอใจ ความผิดหวัง หรืออาจเกิดจากการง่วงนอน เบื่อ หรือเหงา แต่ไม่สามารถบอกออกมาเป็นคำพูดให้เข้าใจได้ ฉะนั้นคุณแม่ควรให้เวลาเขาได้ฝึกให้เขารู้จักรอในสิ่งที่ต้องการ โดยไม่ออกอาการโมโหเกรี้ยวกราดก่อน พอเขาเริ่มรู้และทำตามแล้วจึงค่อยพาออกไปในที่สาธารณะได้ นอกจากนี้แล้วคุณแม่ควรสอนให้ทำตามคำสั่งง่าย ๆ เบื้องต้นให้เขาด้วย เช่น การวางรองเท้าให้เข้าที่ หรือหยิบของตามสีต่าง ๆ ที่คุณแม่สอน เป็นต้น

          หากฝึกลูกรักให้ดีตั้งแต่ตอนนี้ ต่อไปเมื่อเขาเติบโตขึ้นเข้าสู่ช่วงวัย 3 ขวบ คุณแม่จะได้ไม่ต้องฝึกมากให้เหนื่อย แถมยังเป็นการฝึกความพร้อมให้เขาก่อนเข้าโรงเรียนไปในตัวด้วยนะคะ

ข้อมูลจาก : lifeasmama.com, pbs.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัฒนาการเด็กวัย 2 ขวบ ช่วงนี้ควรส่งเสริมให้เรียนรู้อะไรบ้างนะ ? อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:59:02 105,639 อ่าน
TOP