x close

เคล็ดลับ...ปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับลูก



          วิธีเลี้ยงลูกให้มีเกราะป้องกันที่ดีต้องเริ่มที่คุณพ่อคุณแม่เอาใจใส่อบรมเลี้ยงดูค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดความรู้ในการปลูกฝังและสร้างนิสัยที่ดีตั้งแต่เด็ก ๆ พร้อมเคล็ดลับในการเรียนรู้และนำไปปรับใช้ในอนาคต มาฝากกัน ส่วนจะปลูกฝังเรื่องอะไรบ้างเราไปดูข้อมูลดี ๆ จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันเลยค่ะ

          เมื่อถึงเวลา... คุณพ่อคุณแม่มีสมาชิกใหม่ตัวน้อย ๆ เพิ่มเข้ามาให้บ้าน สิ่งที่สำคัญที่พ่อแม่พึงจะกระทำนอกจากการดูแลเรื่องอาหาร และสุขภาพร่างกายลูกน้อยแล้ว ยังต้องรวมไปถึงการดูแลเอาใจใส่ จิตใจ และอารมณ์ รวมถึงการปลูกฝังระเบียบวินัยต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้ลูกเติบโตขึ้น เป็นคนดีของพ่อแม่ และสังคม
เด็กวัยนี้ต้องการอะไร

          เด็กก่อนวัยเรียนมีความต้องการอะไรหลายอย่าง ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องยากเย็นที่คุณพ่อคุณแม่จะสรรหามาให้เลยค่ะ ลองมาดูนะคะว่าสิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการมีอะไรบ้าง

          • อาหารที่ดี ครบโภชนาการ

          • ความรัก

          • ความต้องการที่จะทำอะไร ๆ ด้วยตนเอง อาทิ หนูอยากกวาดบ้าน แม้ในสายตาคุณแม่ คือลากไม้กวาดไปทั่ว

          • การเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต อาทิ พาหนูเดินเล่นชมธรรมชาติ ได้ร้องเพลง ตีกลองสนุกสนาน

          • การเล่น

          • ข้อสุดท้าย คือ การปลูกฝังนิสัยที่ดี ข้อนี้ที่ไม่ควรละเลย อย่างไรก็ดีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจคิดว่าเร็วเกินไปที่จะสอนการมีวินัยให้กับลูก แต่แท้จริงแล้วสิ่งนี้จะช่วยให้ลูกน้อยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีพฤติกรรมที่เหมาะสมในสังคมต่อไป "พ่อแม่" คือ สิ่งแวดล้อมที่ใกล้ตัวลูกที่สุด ลูกจึงพร้อมจะซึมซับทุก ๆ สัมผัส และทุก ๆ การกระทำของคุณพ่อคุณแม่ตลอดเวลา ดังนั้น พ่อแม่ยุคใหม่จึงต้องมีทักษะในการเลี้ยงดูลูกให้เขาเรียนรู้ในสิ่งที่ดี ๆ โดยเฉพาะเรื่องของ "วินัย" เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการใช้เน็ตในสังคมปัจจุบัน และอนาคตได้อย่างมีความสุข และมีคุณภาพ

ปลูกฝังให้รู้จักรอ อดได้ รอได้

          คุณพ่อคุณแม่บางท่านอยากเอาใจ อยากให้ลูกรัก เลยเอาใจสารพัดทั้งป้อน ทั้งซื้อ ทั้งอุ้ม ทั้งยอม การตามใจจนเคยตัวแบบนี้ ไม่ได้ช่วยให้เด็กรู้จักรอคอยเลย ส่วนวิธีที่แนะนำ เมื่อลูกวีนจะเอาอะไรให้ได้ขึ้นมา

          ยกตัวอย่างสถานการณ์เมื่อพาไปห้าง หนูน้อยเห็นตุ๊กตาผมบลอนด์ก็จะเอาให้ได้ ส่งเสียงงอแง ให้คุณพ่อคุณแม่ลองถามชวนลูกคุย เป็นเหตุเป็นผลเสียก่อนว่าเล่นอย่างไร จำเป็นหรือไม่ จะสนุกไหม และจะให้คนอื่นเล่นด้วยหรือเปล่า โดยไม่จำเป็นจะต้องรีบเดินปรี่ไปเคาน์เตอร์เพื่อรีบซื้อให้ตามใจเดี๋ยวนั้น หรือถ้าลูกร้องขอในสิ่งที่ยังไม่สมควรได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องวางเงื่อนไข หรือขอผัดผ่อนต่อรองเลื่อนเวลาออกไปก่อน อาจจะบอกว่า "ให้หนูดื่มนมมาก ๆ ให้โตกว่านี้ก่อนนะคะ แล้วคุณแม่จะซื้อให้" วิธีการเช่นนี้จะช่วยให้ลูก ๆ รู้จักรอได้ ไม่เอาแต่ใจตัวเอง หนำซ้ำยังมีวินัยในตนเองด้วยค่ะ

ปลูกฝังให้รู้จักมีระเบียบวินัย

          เมื่อลูกจะเล่นอะไร หรือหยิบสิ่งของอะไรออกมา คุณพ่อคุณแม่ควรกำชับก่อนทุกครั้ง ให้ลูกเคยชินว่า "เล่นเสร็จแล้ว เก็บเข้าที่ด้วยนะจ๊ะ" พร้อมบอกเหตุผลในการทำด้วยว่าเพราะอะไร และสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ลูกน้อยมีระเบียบวินัย คือ คุณพ่อคุณแม่เองต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีต่อลูกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.23 Issue 272 มีนาคม 2559

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับ...ปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับลูก อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2559 เวลา 15:11:41 4,429 อ่าน
TOP