x close

6 เรื่องเสี่ยง ! ช่วงปิดเทอมของลูกวัยซน

ภัยใกล้ตัวลูก

          ภัยใกล้ตัวลูกในช่วงปิดเทอมมีให้เห็นและออกข่าวกันอยู่บ่อย ๆ และภัยอันดับต้น ๆ ก็เห็นจะเป็นข่าวเด็ก ๆ จมน้ำค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเรื่องน่ารู้ที่จะมาย้ำเตือนคุณพ่อคุณแม่เฝ้าระวังลูก ๆ อย่างใกล้ชิดในช่วงปิดเทอม ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างที่ควรระวัง เราไปดูข้อมูลดี ๆ จากนิตยสาร Mother & Care กันเลยดีกว่าค่ะ

          วันหยุดช่วงปิดเทอม วันที่เด็ก ๆ พักจากเรื่องเรียน ได้เล่น ได้เที่ยว หรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบอีกมุมหนึ่งที่พ่อแม่ไม่ควรมองผ่านคือ ความปลอดภัย ช่วงเวลาที่คุณไม่สะดวกกับการดูแล ทั้งที่บ้านและนอกบ้าน
ภัยใกล้ตัวลูก

1. คลอง บึง สระน้ำ

          เป็นสถานที่เกิดอุบัติเหตุจากน้ำ ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กเล็กและเด็กโตของบ้านเรา ในเด็กโตพบว่า อายุระหว่าง 5-6 ขวบ มักจมน้ำเสียชีวิตจากบ่อ หนอง คลอง บึง และสระว่ายน้ำในชุมชนหรือหมู่บ้าน และเกิดจากไม่ได้จงใจไปเล่นน้ำแต่ไปวิ่งเล่นบริเวณใกล้แหล่งน้ำ ก็ทำให้เกิดการพลัดตกและจมน้ำ

ภัยใกล้ตัวลูก

2. สังคมโซเชียล

          โลกของการติดต่อสื่อสารในรูปแบบของการแชท ไลน์ นั้นพบว่า ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพกับตัวเด็ก เช่น การใช้สายตา สมาธิ ภาษา และเรื่องจริงที่เป็นข่าวบ้านเราหรือต่างประเทศก็คือ ปัญหาอาชญากรรม เนื่องจากเด็ก ๆ ถูกล่อลวงทางอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น แนะนำว่า ควรหากิจกรรมครอบครัว ชวนกันเล่น แทนการปล่อยลูกอยู่กับโลกโซเชียลดีกว่า

ภัยใกล้ตัวลูก

3. บ้าน-ที่พัก

          ยกตัวอย่างเรื่องที่อยากให้ระมัดระวังพอสังเขปแล้วกันค่ะ เช่น ระเบียงบ้าน บานหน้าต่างห้อง บันได บ้านไหนมีเด็กวัยซนต้องเอาใจใส่ให้มาก เพราะความซุกซนตามวัยในบางครั้งก็ก่อเรื่องไม่คาดคิดจนเกิดการบาดเจ็บ หรือสิ่งของอันตรายในบ้าน เช่น ไฟแช็ก ไม้ขีด มีด ไม้ ควรจัดเก็บและตรวจตราเรื่องของไฟฟ้าจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตราย ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต ว่าแล้วรีบสำรวจสิ่งแวดล้อมในบ้านด่วนค่ะ

ภัยใกล้ตัวลูก

4. ยานพาหนะ

          ข้อมูลเด็กที่เสียชีวิตจากการจราจร มีถึงปีละ 70 คน โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมยอดพุ่งเพิ่มขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยปกติ เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ และสาเหตุที่พบคือ การให้เด็กนั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์ หรือแม้แต่การให้ขับขี่เอง ขณะเดียวกันก็พบว่าผู้ใหญ่คือคนที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น การให้ลูกนั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์ ควรนึกถึงความปลอดภัยทั้งตัวคุณและลูกเป็นสำคัญ

ภัยใกล้ตัวลูก

5. สถานที่นอกบ้าน

          เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านเกม คือสถานที่มีเด็กพลัดหลงหาย และถูกขโมยอันดับต้น ๆ เป็นภัยเงียบของสังคมไทย ซ้ำร้ายคือ การลักพาตัวเด็กมีรูปแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะการลักพาเด็กเพื่อเข้าสู่วงจรการค้ามนุษย์ที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก การป้องกันที่ทำได้เลยคือ ไม่ควรปล่อยลูกอยู่ตามลำพัง และสอนลูกเรียนรู้เรื่องคนแปลกหน้าการช่วยเหลือตัวเองในกรณีพลัดหลง เป็นต้น

ภัยใกล้ตัวลูก

6. เครื่องเล่นนอกบ้าน

          เรื่องสนุกของเด็ก ๆ หนีไม่พ้นของเล่น และของเล่นที่มีเด็กเล่นด้วยกัน เช่น สนามเด็กเล่น สนามกีฬา หรือบ้านบอลในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ คือจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุทั้งจากของที่เล่น เช่น ชิงช้า ม้าโยก ที่ชำรุด หรือกระทบกระแทกกับเด็กที่เล่นด้วยกัน นอกจากนี้การเจ็บป่วยที่ได้รับเชื้อโรคจากสถานที่แออัด ผู้คนอยู่รวมกัน อย่าลืมรับมือเรื่องนี้เวลาพาลูกเล่นสนุกนอกบ้านด้วยนะคะ

          เรื่องบางเรื่องเกิดไม่บ่อย ไม่ใช่เรื่องรุนแรง แต่หากไม่ประมาท สร้างสภาพแวดล้อมรอบตัวลูก น่าจะเป็นวิธีป้องกันที่ดีก่อนเกิดปัญหาค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.12 No.135 มีนาคม 2559

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 เรื่องเสี่ยง ! ช่วงปิดเทอมของลูกวัยซน อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2559 เวลา 16:07:45 4,146 อ่าน
TOP