x close

7 เรื่องที่ทำให้ลูกหัวใจพองโต

คำพูดที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่

          คำพูดที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่เป็นสิ่งที่เด็กต้องการความรักความเอาใจใส่มากที่สุด เพราะลูก ๆ จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าได้อย่างสมบูรณ์และอบอวลไปด้วยความรักที่ได้รับจากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับดี ๆ จากนิตยสาร รักลูก ที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามมาฝากกันค่ะ 

           นอกจากความต้องการพื้นฐานด้านปัจจัยสี่ในชีวิตประจำวัน จะมีสักกี่เรื่องกันคะที่ทำให้เด็ก ๆ หัวใจพองโต

1. ได้ทำสิ่งที่อยากทำ

           เราต้องไม่ลืมนะคะว่าลูกเกิดมาพร้อมความถนัดบางอย่าง เขามีสิทธิ์เลือกที่จะอยากทำ อยากเรียนหรือไม่เรียนอะไรได้ เขามีสิทธิพื้นฐานที่ควรได้รับความรัก ความเอาใจใส่ การศึกษา มีสิทธิ์ที่จะได้เลือกและตัดสินใจในชีวิตของตนเองด้วย

Do you know?

UNICEF ทำสมุดดินสอ

           จากการศึกษาพบว่าเด็กน้อยกว่า 200 ล้านคนบนโลกใบนี้ไม่มีโอกาสเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนส่งผลให้เด็ก ๆ ขาดการฝึกฝนทักษะด้านการเรียนและขีดเขียนก่อนก้าวสู่วัยเข้าโรงเรียน UNICEF กับ H&M Conscious Foundation จึงร่วมกันทำโครงการ The Unicoin Campaign เน้นการศึกษาของเด็กเล็กก่อนวัยเรียน (2-3 ขวบ) ซึ่งโครงการนี้กระตุ้นให้เด็กที่มีโอกาสส่งภาพวาด อนาคตในฝัน มาที่โครงการ ทุก ๆ ภาพที่ถูกส่งมาจะถูกเปลี่ยนไปเป็นเงินสกุล Unicoin เพื่อนำไปแลกสมุดโน้ตและดินสอ และส่งมอบให้กับเด็ก ๆ ด้อยโอกาสทั่วโลก

2. แค่พูดกับหนูเพราะ ๆ


           คำพูดสร้างได้ทั้งความรู้สึกเชิงบวก แต่ขณะเดียวกันก็ทำร้ายหัวใจลูกไปได้นานเท่านานค่ะ เด็กคนหนึ่งที่ต้องการรู้ว่าเขาสามารถทำสิ่งใดได้หรือไม่ได้ ทำได้ด้วยการฝึกวินัยเชิงบวกค่ะ ไม่ใช่วิธีที่ทำให้เด็กรู้สึกแย่ จากการดุ ด่า ตี ใช้คำเรียกแย่ ๆ เชิงขู่ให้กลัวและหลอกให้เชื่อ ล้วนเป็นวิธีที่ทำร้ายจิตใจของลูกโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว

3. แค่พ่อแม่บอกรักทุกวัน

           เด็กทุกคนต้องการความรัก ความสนใจอย่างใกล้ชิด ฟังเขามาก ๆ มีเวลาคุณภาพให้เสมอ เขาต้องการให้ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ พ่อแม่มีหน้าที่เติมเต็มความต้องการเหล่านี้ด้วยความเข้าใจ และประเมินได้อย่างถูกต้องว่าควรแสดงความรักที่สมดุลและถูกต้องกับลูกอย่างไร

4. อยากให้แม่รักเราเท่ากัน

           ความยุติธรรมในบ้าน เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เด็กต้องการ เช่น ทำไมแม่ซื้อของให้พี่ชิ้นใหญ่กว่า แต่จริง ๆ แล้วพ่อแม่ก็มองว่ามันเหมาะสม เพราะพี่ตัวใหญ่กว่า เราสามารถให้ของไม่เหมือนกันได้ค่ะ แต่พ่อแม่จะต้องมีคำอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าทำไมแม่ถึงเลือกของแบบไหนให้เขา เพราะเด็กควรได้รับรู้ว่าเขาได้รับความรักเท่ากัน ซึ่งจะช่วยให้เขารู้สึกมั่นคงในตัวเอง เพราะหากได้รับความไม่ยุติธรรมเรื่อย ๆ เขาจะค่อย ๆ สะสมความน้อยใจมากขึ้น จนเป็นปัญหาในภายหลังได้

5. แค่ได้วิ่งเล่นสนุกไม่จำกัดเวลา

           ทุกครั้งที่เราเห็นเด็กวิ่งเล่น เราจะรู้สึกถึงความสดชื่นของเด็ก รู้สึกถึงพลังพิเศษในตัวเขา แต่เดี๋ยวนี้เด็กโตมาท่ามกลางความห่วงใยของคนรอบข้างทั้งปู่ ย่า ตา ยาย หรือพี่เลี้ยงที่จะคอยป้อนข้าว มีคนคอยแบกอุ้มไว้ตลอดเวลา เด็กจึงขาดทั้งโอกาสได้ออกกำลังกาย ไม่ได้รับโอกาสในการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านชีวิตจริง

6. ชอบเวลาที่พ่อกับแม่เล่นด้วย

           ของเล่นที่ดีที่สุดที่เด็กต้องการก็คือพ่อแม่ค่ะ ไม่ใช่ไอแพด ถ้าเขาเล่นเกมจนติดเท่ากับเราจับตัวลูกแยกออกจากพ่อแม่และคนรอบข้าง แม้จะให้ความเพลิดเพลิน แต่ยิ่งเล่นจนติดมากเท่าไหร่ เด็กจะยิ่งเกิดความว้าเหว่ขึ้นในใจมากเท่านั้น แต่ถ้าให้ลูกเล่นเกมแล้วเราไปกอดลูก นั่งอยู่กับเขา วันหนึ่งเขาจะรู้ว่าพ่อแม่ต่างหากที่อยู่กับเขาไม่ใช่เกมที่อยู่ตรงหน้า

7. ได้ตั้งคำถามทุกเรื่องที่อยากรู้

           ธรรมชาติของเด็กอยากรู้อยากเห็นอยู่ตลอดเวลาค่ะ เขามักจะมีคำถามมากมายมาถามเรา พ่อแม่จะต้องคอยตอบคำถามของลูกโดยไม่รู้สึกเบื่อ และคำถามนั้น ๆ จะต้องต่อยอดให้ลูกได้เรียนรู้ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อการเติบโตของเขาในอนาคต

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 396 มกราคม 2559


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 เรื่องที่ทำให้ลูกหัวใจพองโต อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2559 เวลา 14:46:46 8,882 อ่าน
TOP