x close

เคล็ดลับ..ดูแลสะดือเด็กแรกเกิด อย่างถูกวิธี

วิธีดูแลสะดือเด็กแรกเกิด

          วิธีดูแลสะดือเด็กแรกเกิด อย่างไรไม่ให้อักเสบและติดเชื้อ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับน่ารู้วิธีดูแลสะดือลูกน้อยตั้งแต่แรกคลอดไปจนถึงการทำความสะอาดเมื่อสะดือลูกน้อยหลุด มาฝากกัน พร้อมแล้วเราไปดูวิธีที่ถูกต้องในการดูแลสะดือลูกน้อยแรกเกิดกับนิตยสาร Mother & Care กันค่ะ ...

          เราพูดกันบ๊อย บ่อย เกี่ยวกับสะดือเด็กน้อย แล้วเจ้าสะดือนี่ก็ติดอยู่กับลูกเราแค่ 10 กว่าวัน อย่างมากก็ไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่ทำมั้ย ทำไม ถึงต้องย้ำกันนักหนา เพราะว่าสะดือจิ๋ว ๆ ที่ติดกับพุงลูกน้อยนี่ ถ้าไม่ดูแลให้ดีก็เป็นต้นเหตุให้เกิดการติดเชื้อ และถึงแม้สะดือจะหลุดออกไปแล้ว ก็ยังต้องดูแลกันอยู่ เพราะสามารถเกิดการอักเสบ ถึงขั้นต้องผ่าตัดได้นะคะ

ดูแลเริ่มแรก

          ส่วนมากแล้วขณะที่สะดือยังไม่หลุด คุณพ่อคุณแม่มักดูแลทำความสะอาดกันอย่างดี คุณพยาบาลจะสอนวิธีเช็ด และดูแลก่อนคุณแม่จะอุ้มลูกน้อยกลับบ้านอยู่แล้ว แต่จะขอย้ำอีกนิดว่า ต้องใช้แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์สำลีสะอาด และต้องเช็ดเพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง (ห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด) ห้ามเช็ดวนไปมา หรือขึ้นลง ให้เช็ดทางเดียวแล้วทิ้งเลย และถ้าสะดือหลุดแล้ว ยังคงใช้แอลกอฮอล์เช็ดต่อจนเห็นว่าสะดือลูกแห้งดีแล้ว

อาการใดบ้าง ต้องรีบหาหมอ

          ไม่ว่าสะดือลูกจะหลุดแล้ว หรือยังไม่หลุด ถ้าเกิดอาการ บวม แดง มีหนอง มีกลิ่น มีน้ำซึม แฉะ มีติ่งเนื้อยื่นออกมา ต้องให้คุณหมอตรวจว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะบางครั้งไม่ได้เกิดจากการทำความสะอาดก็เป็นได้ ดังนั้นอย่านิ่งนอนใจนะคะ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้สะดือมีปัญหาเกิดขึ้นได้หลากหลาย อาทิ

          1. ติดเชื้อ ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือด ลูกจะมีอาการไข้ ไม่สบาย ตามมา

          2. ท่อต่อระหว่างกระเพาะปัสสาวะกับสะดือสลายตัวไม่หมด (หลังสะดือหลุดแล้ว) จำเป็นต้องเข้ารับการรักษา ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดการอักเสบขึ้นเรื่อย ๆ

          3. สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย อาจจะแคะ แกะเกา จนทำให้เกิดแผลบริเวณสะดือได้

          เมื่อสะดือลูกแห้งดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์เช็ด ก็อาบน้ำถูสบู่ตามปกติ แต่ไม่ต้องถึงกับเช็ดเข้าไปด้านใน และไม่ควรโรยแป้ง เพราะเมื่อแป้งเข้าไปสะสมก็เป็นแหล่งเพราะเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.11 No.129 กันยายน 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับ..ดูแลสะดือเด็กแรกเกิด อย่างถูกวิธี อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2558 เวลา 16:40:39 8,829 อ่าน
TOP