x close

เริม แค่สัมผัส...ทารกก็เสี่ยงตาย

เริม

          เริม...คือโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส หากทารกได้รับเชื้อจากบุคคลที่มีเชื้อเริม อันตรายแน่ ๆ ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเกร็ดความรู้เรื่อง โรคเริม ที่คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยกันเฝ้าระวังอาการของเริมที่มาจากผู้ใหญ่ เพราะทารกยังมีภูมิต้านทานที่ไม่แข็งแรง ย่อมส่งผลรุนแรงต่อร่างกายและสมองได้ค่ะ แล้วจะป้องกันอย่งไร ? เราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันกับนิตยสาร รักลูก กันเลยดีกว่าค่ะ

          เพราะทารกน้อยมีภูมิต้านทานไม่มาก การสัมผัสกับทารกแรกเกิดโดยตรง จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการติดเชื้อโรคร้ายรุนแรงอย่าง "เริม" ของผู้ใหญ่ค่ะ

เพราะเชื้อเริมมาจากผู้ใหญ่

          เชื้อเริมที่ทำให้ทารกน้อยเสี่ยงเสียชีวิตนั้น ตัวหลักมาจากเชื้อที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ และติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้น แล้วเชื้อนี้แพร่กระจายไปสู่ทารกน้อย ในกรณีที่คุณแม่ติดเชื้อเริมนี้อยู่

          โดยทารกติดเชื้อนี้ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ผ่านทางเยื่อหุ้มทารก โดยเฉพาะภายในเวลา 4-6 ชั่วโมง หลังคุณแม่น้ำเดิน หรือถุงน้ำคร่ำแตก รวมทั้งช่วงเวลาขณะคลอด ที่ทารกติดเชื้อได้ผ่านทางช่องคลอด หรือจุดซ่อนเร้นของคุณแม่ ซึ่งอาจมีแผลเริมหรือตุ่มน้ำใสอยู่ จะยิ่งเสี่ยงมากขึ้นเมื่อคุณแม่คลอดเอง เพราะโอกาสที่ทารกน้อยจะติดเชื้อเริมได้สูงมาก ซึ่งในส่วนนี้หากมีประวัติ คุณหมอจะพิจารณาผ่าคลอดให้คุณแม่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อสู่ทารก และทารกยังติดเชื้อเริมได้ในช่วงเวลาหลังคลอดด้วย ผ่านการสัมผัสจากบุคคลที่มีเชื้อเริมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเริมสายพันธุ์ไม่รุนแรง เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิต้านทานในร่างกายของตัวเองต่ำลง แล้วบังเอิญได้รับเชื้อเริมเข้าสู่ร่างกาย กระทั่งเชื้อเริมแสดงผล โดยเกิดแผลเริม หรือตุ่มน้ำใสบริเวณริมฝีปาก แต่เมื่อสัมผัสทารกที่มีภูมิต้านทานไม่แข็งแรง ย่อมส่งผลรุนแรงต่อร่างกายและสมองก่อนเด็กจะโตเป็นผู้ใหญ่

เริม

อาการเสี่ยง

เมื่อทารกน้อยได้รับเชื้อเริม ร่างกายจะแสดงอาการต่าง ๆ ดังนี้

         อาการทางร่างกายจะแสดงออกช่วง 5-11 วันหลังคลอด บริเวณผิวหนังตามร่างกาย ตา ปาก ของทารกจะเกิดตุ่มน้ำใส คุณพ่อคุณแม่จะเห็นได้ชัดเจน จอประสาทตาอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบ และอวัยวะสำคัญอื่น ๆ ทำงานผิดปกติ เช่น สมอง ตับ ปอด หัวใจ และต่อมไร้ท่อ

"60% ของทารกที่ติดเชื้อเริม จะพบว่ามีลักษณะตุ่มใส"

         อาการที่รุนแรงจะแสดงออกช่วง 8-17 วันหลังคลอด ทารกชัก สมองมีขนาดเล็ก มีโพรงน้ำในสมอง เพราะเกิดความผิดปกติที่ระบบประสาท แต่จะไม่มีไข้ ทารกจะซึมลง งอแง ร้องกวน ไม่ค่อยดูดนม ความตึงของกล้ามเนื้อไม่ดี ร่างกายอ่อนปวกเปียก อาเจียน หายใจผิดปกติ ปากเขียว ตัวเหลือง ผิวมีผื่นสีม่วง และอาจหยุดหายใจได้

"ทารกที่ติดเชื้อเริมเสี่ยงเสียชีวิตถึง 50% หรือมีโอกาสรอดแต่สมองจะพิการ"

เริม

อันตรายจากเริม

          ลูกเล็กวัยอนุบาลก็มีโอกาสติดเชื้อเริมและเสี่ยงเสียชีวิตได้เช่นกัน สาเหตุจากการสัมผัสคนที่เป็นเริม หรือการถูกล่วงละเมิดทางเพศ คุณพ่อคุณแม่ต้องระมัดระวังอันตรายและดูแลความปลอดภัยของลูกอย่างยิ่ง

การป้องกัน

         เริ่มตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ ควรฝากครรภ์และไปพบแพทย์ตามนัดเสมอ หมั่นสังเกตตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณจุดซ่อนเร้นของคุณแม่ว่าพบตุ่มน้ำใสหรือไม่ หรือเกิดแผลบริเวณริมฝีปากหรือไม่ หากพบควรแจ้งแพทย์เพื่อตรวจรักษา และวางแผนในการคลอดต่อไป

         หลีกเลี่ยงการสัมผัสทารกแรกเกิด ด้วยการหอมแก้ม จูบร่างกาย เมื่อพบว่าตัวเองมีแผลเริมบริเวณที่ปาก หรือมีตุ่มน้ำใส จากอาการอื่น ๆ

         ควรใช้ช้อนกลางตักอาหาร งดหลอดดูด หรือดื่มน้ำแก้วเดียวกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อลดอัตราการติดเชื้อเริม

ไม่ใช่แค่เริม ที่สัมผัสเสี่ยงตาย

          ทั้งนี้ไม่ใช่แค่เชื้อเริมเท่านั้นที่ควรระมัดระวังในการติดต่อทางการสัมผัสกับทารก ต้องระวังไข้ออกผื่นที่มีลักษณะตุ่ม เช่น สุกใส หัด หัดเยอรมัน ที่มีเชื้ออยู่ในตุ่มนั้น การติดเชื้อจากการสัมผัสน้ำตา น้ำลาย เลือด น้ำมูก จากไข้หวัดเพียงเล็กน้อย ไข้หวัดใหญ่ ที่ห้ามสัมผัส หรือใกล้ชิดกับทารก รวมทั้งโรคไข้เลือดออก แม้ไม่ได้สัมผัสโดยตรง แต่หากคนในบ้านป่วยโอกาสที่ยุงจะมากัดทารกก็มีสูง ซึ่งอาจทำให้ติดเชื้อได้ เพราะทารกภูมิต้านทานยังไม่สมบูรณ์ ไม่ว่าคนในบ้านจะสัมผัสโดยตรง หรือมีคนไม่สบายอยู่ในบ้าน ก็สามารถแพร่เชื้อ ทำให้ทารกมีอาการที่รุนแรง อาจเสียชีวิตหรือพิการได้เช่นกัน

          หากคุณพ่อคุณแม่มีการป้องกันและดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง อัตราการติดเชื้อทั้งตัวคุณพ่อคุณแม่เองย่อมน้อยลง การติดเชื้อสู่ทารกก็ย่อมลดลงเช่นกัน และควรระมัดระวังการสัมผัสทารกหลังคลอดจากบุคคลอื่น เพราะเราไม่มีทางรู้ได้ว่า บุคคลเหล่านั้นจะพาเชื้อโรคอะไรมาติดทารกบ้าง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 391 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริม แค่สัมผัส...ทารกก็เสี่ยงตาย อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2558 เวลา 11:12:45 13,053 อ่าน
TOP