x close

12 เรื่องที่เด็กแรกเกิด เลี้ยงง่ายกว่าเด็กวัยเตาะแตะ



          คุณแม่มือใหม่หรือคุณแม่หลาย ๆ ท่าน อาจจะเคยคิดว่าเมื่อไหร่ลูกเราจะโต เมื่อไหร่ลูกเราจะเดินได้ แต่ถ้าอ่าน 12 เรื่องต่อไปนี้ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝาก คุณแม่อาจจะเปลี่ยนใจยังไม่อยากให้ลูกน้อยเดินเตาะแตะก็ได้นะคะ ส่วนเด็กแรกเกิดจะดีกว่าเด็กวัยเตาะแตะอย่างไร เราหยิบยกตัวอย่างมาฝากคุณแม่กันค่ะ ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้างเราไปดูจากนิตยสาร Mother & Care กันเลยค่ะ

          แต่เมื่อลูกวัยทารกโตขึ้นเข้าสู่วัยเตาะแตะแล้วละก็ คุณแม่อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดว่าเลี้ยงลูกแรกเกิดนั้นเป็นเรื่องหมู ๆ ไปเลย หากจะเทียบกับการเลี้ยงลูกวัยเตาะแตะ

          1. เด็กแรกเกิด กินเพียงนมแม่หรือนมผงจนถึงอายุ 6 เดือน (ช่างง่ายดายไม่ต้องตระเตรียมอะไรให้ยุ่งยาก) ขณะที่เด็กวัยเตาะแตะ กินอาหารแข็งที่คุณแม่ต้องพิถีพิถันทำให้ เด็กบางคนกินง่าย บางคนกินยาก บางคนกินขนมกินจุบกินจิบทั้งวันไม่หยุดปาก

          2. เด็กแรกเกิดไม่ต้องสวมรองเท้าขณะที่เด็กวัยเตาะแตะต้องเปลี่ยนไซส์รองเท้าใหม่แทบจะทุกสามเดือน

          3. เด็กแรกเกิดไม่เล่นของเล่น เด็กวัยเตาะแตะอยากเล่นของเล่นใหม่ ๆ อยู่ตลอด

          4. เด็กแรกเกิด สามารถนอนหลับได้ในทุกที่ทั้งบนเตียง ในเปล ในคาร์ซีท ในเป้อุ้ม ขณะที่เด็กวัยเตาะแตะต้องนอนเตียงเท่านั้น กอดสิ่งของข้างกายอันนี้เท่านั้น ใช้ผ้าห่มอันนี้เท่านั้น เป็นต้น

          5. ถ้าพาเด็กแรกเกิดนั่งรถแล้วขับไปที่ไหนสักแห่ง เขาก็จะหลับปุ๋ยอย่างง่ายดาย ขณะที่เด็กวัยเตาะแตะจะชวนพูดคุย ถามโน่นถามนี่ไม่หยุดปากตลอดทาง

          6. เด็กแรกเกิดกับเด็กวัยเตาะแตะบางคนอยากให้แม่อุ้มตลอดเวลา แต่เด็กแรกเกิดหนักแค่ 3-4 กิโลกรัม เด็กวัยเตาะแตะหนัก 8-13 กิโลกรัม

          7. เมื่อลูกวัยทารกดึงผมคุณ คุณอาจจะมองว่าน่ารักและร้องแค่ โอ๊ย ! เจ็บ แต่เมื่อลูกวัยเตาะแตะดึงผมคุณ ก็ได้เวลาสอนเรื่องระเบียบวินัย และอาจต้องทำโทษเสียบ้าง

          8. เด็กแรกเกิดแทบไม่มีอะไรให้ต้องสกปรกเลอะเทอะ ขณะที่เด็กวัยเตาะแตะจะสะอาดแค่ช่วงวินาทีแรกที่ตื่นนอนหลังจากนั้นก็...

          9. ในที่สาธารณะแทบทุกคนจะเข้าใจ คุณหากได้ยินเสียงเด็กแรกเกิดร้องเสียงดัง แต่ถ้าเด็กวัยเตาะแตะร้องเสียงดังลงไปดิ้นกับพื้นแล้วละก็ ไม่มีใครจะมองคุณด้วยสายตาเห็นอกเห็นใจแน่ ๆ

          10. เด็กแรกเกิดไม่สามารถพูดคำว่า "แม่" ได้มากถึง 40 ครั้ง ใน 12 วินาที แต่เด็กวัยเตาะแตะทำได้

          11. เด็กแรกเกิดไม่สามารพูดคำหยาบที่จำมาจากคุณ ต่อหน้าคนที่คุณนับถือหรือพยายามสร้างความประทับใจ ขณะที่เด็กวัยเตาะแตะทำได้

          12. ถ้าวางเด็กแรกเกิดไว้ตรงไหนหนูน้อยก็จะยังคงอยู่ตรงนั้น ขณะที่เด็กวัยเตาะแตะไม่ต่างกับตุ๊กตาไขลาน ที่จะไม่อยู่นิ่งเลย เขาจะขยับตัวไปมา เดินขึ้นเดินลงบันได มุดใต้โต๊ะ ขึ้นบนเตียง เคลื่อนไหวตลอดเวลา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.11 No.128 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 เรื่องที่เด็กแรกเกิด เลี้ยงง่ายกว่าเด็กวัยเตาะแตะ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2558 เวลา 10:40:02 11,050 อ่าน
TOP