x close

ลูกไม่ยอมเดิน เพราะนอนพื้นเอียง

พัฒนาการทารก

           คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่รู้ถึงผลกระทบพัฒนาการลูกน้อยเมื่อนอนพื้นเอียงนาน ๆ อาจส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อหลังตึง วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดน่ารู้ มาแนะนำคุณพ่อคุณแม่หมั่นดูแลและสังเกตเมื่อลูกน้อยนอนพื้นโค้งเอียง เพราะจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการลูกน้อยหากอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้การเดินเกิดปัญหาได้ ดังนั้นเรามาบริหารกล้ามเนื้อขาและหลังของลูกน้อยให้แข็งแรงกับ นิตยสารรักลูก กันเลยดีกว่า

          เพียงนอนบนพื้นราบเรียบ ทารกได้คืบคลานอย่างอิสระ ช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ อย่างข้อต่อ และกระดูกมีความแข็งแรง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของพัฒนาการก้าวเดินที่ดีต่อไปค่ะ

นอนบนพื้นเอียงทำพัฒนาการการเดินติดลบ

          ปัจจุบันเราคงคุ้นชินกับการเห็นทารกถูกเลี้ยงให้นั่ง นอน กินข้าว เล่นของเล่น อยู่ในรถเข็นหรือเก้าอี้โยกแยกที่มีพื้นหลังโค้งเอียงเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ได้ลงมาเล่น มานอน หรือสัมผัสกับพื้นราบ อาจเพราะคุณพ่อคุณแม่ บางคนกลัวว่าพื้นสกปรก หรือกลัวลูกลื่นหกล้มเป็นอันตราย เลยไม่ยอมปล่อยให้ลงมานอนเล่นบนพื้น

          แต่การปล่อยให้ลูกนั่งนอนอยู่บนพื้นที่ที่มีความโค้ง เอียง หรืออยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานนั้น ย่อมส่งผลให้เกิดปวดหลังได้ ทั้งทารกยังมีกล้ามเนื้ออ่อนแอ จึงอาจทำให้กล้ามเนื้อหลังมีความผิดปกติ กล้ามเนื้อยึดตึงใช้งานได้ไม่ดี และทำให้การเดินเกิดปัญหาได้ด้วย

          มีรายงานจากสหรัฐอเมริกาพบว่า รถเข็นเด็ก หรือคาร์ชีท ไม่ใช่ที่สำหรับเลี้ยงเด็ก ควรใช้เมื่อยามจำเป็น เช่น ออกนอกบ้าน หรือต้องขึ้นรถ เป็นต้น เมื่อกลับถึงบ้านควรให้ลูกนอนพื้น เพื่อให้มีอิสระในการคืบคลาน ช่วยให้ใช้ข้อต่อและกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้ดีกว่า

ทำไมนอนพื้นเอียงแล้วลูกไม่ยอมเดิน

          ทารกที่นอนบนที่นอนโค้งเอียง จะมีปัญหากล้ามเนื้อหลังตึง ปวดหลัง เวลาอุ้มจะเกร็งหลัง ทำหลังแอ่นเหมือนซูเปอร์แมน ใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้ไม่เต็มที่ เมื่อถึงเวลาลุกนั่งจะทรงตัวนั่งไม่ได้ บางคนจะคลานแล้ว ลุกยืนเลย ไม่ยอมนั่ง เนื่องจากใช้กล้ามเนื้อส่วนบนไม่เป็น ต้องใช้กล้ามเนื้อขาช่วยลุกยืน

          เมื่อยืนแล้วก็จะทรงตัวไม่ค่อยได้ ยืนแล้วล้มง่าย เวลาเดินจะทรงตัวไม่อยู่ เวลาเอนตัวจะล้มไม่สามารถบังคับหลังได้ เดินแล้วสะดุดล้มตลอด เพราะกล้ามเนื้อขาไม่แข็งแรง พอยืนนาน ๆ จะมีอาการปวดเมื่อย จึงทำให้เป็นเด็กอยู่ไม่นิ่ง ยืนแล้ววิ่งเลยไม่ยอมเดินนั่นเอง

ทารกกล้ามเนื้อหลัง ไม่แข็งแรง

          จะสังเกตได้จากเวลาอุ้ม ลูกมีอาการคอพับ คออ่อน หันไปหันมา อยู่ไม่นิ่ง การเคลื่อนไหวร่างกาย คืบ คลานไม่สะดวก ลุกนั่งตัวเอนไปเอนมา เดินได้นิดเดียวก็ล้ม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่บางคนอาจคิดว่าลูกตัวอ่อน พอโตขึ้นก็คงจะหายไปเอง ทำให้มองข้ามความสำคัญของพัฒนาการที่เป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิต ทำให้ลูกทรงตัวไม่ดีมีผลให้ลูกไม่ยอมเดิน

กล้ามเนื้อหลังผิดปกติ ส่งผลเสียต่อพัฒนาการ

          เมื่อกล้ามเนื้อหลังผิดปกติ เกิดอาการปวดเมื่อย ทารกจะแสดงผ่านพฤติกรรม เช่น นอนยาก หลับ ๆ ตื่น ๆ เวลาอุ้มอยู่ไม่นิ่ง อุ้มแล้วทำหลังแอ่น หงุดหงิด งอแง ร่างกายไม่นิ่งพอที่จะควบคุมสิ่งต่าง ๆ อยู่นิ่ง ๆ ได้ไม่นานไม่ยอมเดินและวิ่งเลย นั่งหันไปหันมา ไม่มีสมาธิ ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ จนคุณพ่อคุณแม่บางคิดว่าลูกเป็นเด็กไฮเปอร์

นอนพื้นราบ สร้างกล้ามเนื้อแข็งแรง

          ทารกจะมีกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อขาแข็งแรงอันเป็นพื้นฐานต่อการก้าวเดินที่ดีนั้น ต้องให้ลูกน้อยนอนบนพื้นราบ ขนานกับพื้นโลก 180 องศา ลักษณะพื้นมีความแน่น นุ่ม ไม่ลื่น ไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยนอนในเก้าอี้โยกแยกรถเข็นเด็ก คาร์ซีท หรือพื้นที่ที่มีความโค้งเป็นเวลานาน ๆ เพราะจะส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังเกิดโค้งงอไปตามรูปร่างของเบาะ ทำให้ปวดหลัง และส่งผลเสียต่อพัฒนาการการเดินของลูกได้

          หากทารกได้นอนบนพื้นราบ ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อขาและหลังให้แข็งแรง อันเป็นพื้นฐานของการก้าวเดินที่มั่นคง จะทำให้มั่นใจ พร้อมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดี





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 386 มีนาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกไม่ยอมเดิน เพราะนอนพื้นเอียง อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2558 เวลา 17:02:39 4,124 อ่าน
TOP