x close

นมแบบไหนเหมาะกับลูกน้อย

วิธีเลือกนมให้ลูก
ไปรู้จักนมแต่ละแบบที่จะช่วยให้การเลือกสรรนมให้ลูกรักทำได้ง่ายยิ่งขึ้น


นมแบบไหนเหมาะกับลูกน้อย (emaginfo)

          ยังคงเป็นปัญหาให้ครุ่นคิดอยู่เสมอ สำหรับการเลือกซื้อนมให้ลูกน้อยรับประทาน เพราะในปัจจุบันนี้มีนมหลากหลายชนิดวางขายตามท้องตลาด แต่ทว่า นมแบบไหนจึงจะเหมาะกับลูกของคุณ ซึ่งวันนี้อีแมกกาซีนจะขอพาทุกท่านไปรู้จักกับนมแต่ละแบบที่จะช่วยให้การเลือกสรรทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

เลือกนมให้เหมาะกับวัย

          คุณรู้หรือไม่ว่า นมที่วางขายในท้องตลาดมีด้วยกันหลายชนิด ทั้งที่เป็นผงและเป็นน้ำ แต่ก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่น บางชนิดมีไขมันสูง สกัดไขมันออก ดัดแปลงสารอาหารในนม เติมสารอาหารบางชนิดลงไป ดัดแปลงรสชาติ และมีการบรรจุแตกต่างกันไป มีทั้งเป็นกล่อง ขวด กระป๋อง ถุงพลาสติก ซึ่งแต่ละชนิดเหมาะสำหรับผู้บริโภคแต่ละวัย คุณแม่จึงต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนม เพื่อเลือกใช้นมให้เหมาะสมกับวัยของลูก

          นมสำหรับเด็กแรกเกิดหรือในวัยอายุต่ำกว่า 6 เดือน นมที่เหมาะสมและดีที่สุดคือนมแม่ ในกรณีแม่มีปัญหาและต้องใช้นมขวด ต้องเลือกนมที่ดัดแปลงด้านพลังงานและสารอาหารให้ใกล้เคียงกับนมแม่หรือทำเลียนแบบนมแม่ โดยควรเลือกนมผงที่มีฉลากเขียนไว้ว่า "นมผงดัดแปลงสำหรับทารก" หรือ "Infant Formula" หรือ "Humanized Milk" ซึ่งในท้องตลาดมีหลายชนิด เช่น แนน, S-26, เมจิ และเอนฟามิล นมผงดัดแปลงนี้สำหรับทารกใช้เลี้ยงเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน

          สำหรับราคาของนมสำหรับเด็กทารกจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการดัดแปลงสารอาหาร เช่น มีการเติมไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ หรือน้ำตาล แต่อย่างไรก็ตาม คุณภาพของนมก็ไม่ได้แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้นมที่มีราคาสูงเพื่อหวังว่ามีคุณภาพดีกว่านมที่มีราคาถูกจึงไม่เป็นความจริงเสมอไป

การเลือกนมผงเด็ก

นมสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป

          เมื่อลูกอายุมากขึ้น หรือเกิน 6 เดือน ความต้องการพลังงานและสารอาหารเพิ่มขึ้น นมที่ให้เมื่อแรกเกิดให้พลังงานและสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีน จึงต้องเปลี่ยนชนิดของนมเพื่อให้มีโปรตีนและสารอาหารอื่นเพียงพอต่อความต้องการของลูก นมสำหรับลูกในวัยนี้มีหลายชนิดให้เลือกใช้ เช่น

         นมผงเต็มส่วน (Whole Milk) เป็นนมสำหรับเด็กโตหรือเด็กที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน มีโปรตีนประมาณ 20-25 กรัมต่อนมผง 100 กรัม เช่น Alacta NF, Dumex, Klim, Lactogen Full Protein, Nespray และ Olac เป็นต้น

         นมสดที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว เป็นนมสำหรับเด็กโต เช่น นมกล่องชนิดต่าง ๆ ซึ่งในท้องตลาดมีการดัดแปลงทั้งรสและกลิ่น เช่น รสหวาน รสสตรอว์เบอร์รี รสกาแฟ นมชนิดที่ดัดแปลงให้มีรสชาติหวานไม่ควรนำมาเลี้ยงเด็ก เพราะจะเป็นการฝึกให้เด็กติดอาหารที่มีรสหวาน และจะเพิ่มความหวานมากขึ้นเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

         นมระเหย (Evaporated Milk) เป็นนมที่ได้ระเหยเอาน้ำออกไปครึ่งหนึ่ง เวลาใช้จึงต้องเติมน้ำลงไปอีกครึ่งหนึ่ง ก็จะได้นมสดเหมือนผสมนมผงเต็มส่วน

         นมที่ดัดแปลงให้เป็นกรด (Acidified Milk) เป็นนมที่ดัดแปลงให้อยู่ในภาวะเป็นกรด โปรตีนมีขนาดเล็กลง ทำให้ย่อยและดูดซึมง่าย มีโปรตีน 16.5 กรัมต่อนมผง 100 กรัม หรือ 2.4 กรัมต่อ 100 มิลลิกรัม เช่น Pelargon และ Comelpo นมชนิดนี้ถ้าเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องจะเสียช้ากว่านมปกติ ใช้เพื่อรักษาเด็กที่มีอาการท้องเดิน

         นมด้อยไขมัน (Skim Milk) เป็นนมที่สกัดเอาไขมันออกไปส่วนหนึ่ง ทำให้มีปริมาณไขมันแตกต่างกัน เช่น ไขมัน 0.05 % และ Half Skim Milk (1.5 %) ซึ่งจะให้พลังงาน 15 กิโลแคลอรีต่อน้ำนม 1 ออนซ์ เป็นนมสำหรับเด็กที่มีปัญหาเรื่องการดูดซึมไขมัน

         นมที่ไม่มีแล็กโทส (Lactose) เป็นนมที่ทำมาจากถั่วเหลือง เช่น Isomilk, Sobee นมชนิดนี้มักใช้กับเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับการดูดซึมน้ำตาลจากนม (Lactose) หรือท้องร่วงเรื้อรัง เมื่อเด็กมีอาการดีขึ้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนมาใช้นมธรรมดา บางครั้งอาจใช้นมถั่วเหลืองที่ผลิตเองก็ได้

         Milk Substitutes เป็นการดัดแปลงวัตถุดิบบางอย่างเพื่อใช้แทนนม โดยให้พลังงานและสารอาหารต่าง ๆ ใกล้เคียงนม เช่น Pregestimilk ทำจาก Casein Hydrolysate, Glucose และ Medium Chain Triglyceride นมดัดแปลงแบบนี้ไม่ได้ใช้ทั่วไป แต่เป็นนมสำหรับเด็กที่มีปัญหาการแพ้หรือการดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ จากนม

         นมข้นหวาน ทำมาจากนมผงขาดมันเนย เติมน้ำมันพืชลงไป และเติมน้ำตาลเพื่อทำให้มีรสหวาน จึงไม่ควรใช้นมข้นหวานเลี้ยงทารก ในกรณีที่ใช้เลี้ยงทารกต้องผสมนมต่อน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 5 ส่วน ซึ่งจะให้พลังงาน 18 กิโลแคลอรี่ และต้องใช้อาหารเสริมให้เพียงพอด้วย โดยเฉพาะพวกโปรตีน มิฉะนั้นจะทำให้เด็กขาดโปรตีน และที่สำคัญเด็กจะติดรสหวานของนม ทำให้เป็นผู้ใหญ่ที่ชอบกินอาหารหวานในอนาคต

          รู้จักนมแต่ละชนิดมากขึ้นแล้ว ครั้งหน้าก่อนจะไปเลือกซื้อนมก็อย่าลืมคำนึงถึงเหมาะสมและประโยชน์ต่อลูกน้อย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง



ลิขสิทธิ์บทความของ emaginfo.com
ติดตามบทความ สุขภาพ หรืออ่าน แมกกาซีน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นมแบบไหนเหมาะกับลูกน้อย อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2557 เวลา 17:08:52 4,300 อ่าน
TOP