x close

4 เมนูอาหารเด็กแบบเร่งด่วน แต่สารอาหารครบ



          คุณแม่เวิร์กกิ้งวูแมนหลาย ๆ บ้านที่กำลังมองหาเมนูอาหารเด็ก หรืออาหารจานเดียวในชั่วโมงที่ต้องเร่งรีบ แต่ยังคิดเมนูไม่ออก อย่างพึ่งกลุ้มใจไปค่ะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมี 4 เมนูอาหารจานเดียวแบบเร่งด่วนและประหยัดเวลาจากนิตยสาร MODERNMOM มาฝากคุณแม่กันค่ะ

          เมื่อคุณแม่มีเวลาเตรียมอาหารน้อย เพราะต้องออกไปทำงานแต่เช้า ไหนจะต้องทำงานบ้านต่าง ๆ นานา หรือมีธุระที่ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน ถ้าไม่ลงมือทำอาหารให้ลูกกินเอง ก็กังวลว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่ครบ แล้วจะเอายังไงดี งานก็ต้องรีบ ทำอาหารสำหรับลูกก็ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นับจากนี้ต่อไปคุณแม่คลายความกังวลจากสิ่งเหล่านี้ไปได้เลยค่ะ เพราะเรามีเมนูประหยัดเวลา สำหรับให้คุณแม่ที่มีภารกิจล้นตัวเพื่อทำให้ลูกรักรับประทาน แถมยังมีสารอาหารครบถ้วน ชนิดที่คุณแม่ทำแล้วลืมไปเลยค่ะว่ามีเวลาน้อย


Tips : เทคนิคประหยัดเวลา

          
การทำอาหารให้ลูกกินเองเพื่อลูกจะได้อาหารที่มีคุณค่า ทำใหม่ ๆ สด ๆ ใช้เวลาไม่มาก เรามีสารพัดเทคนิคช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหาร แถมลูกยังได้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนอีกด้วย

          
หากต้องการทำอาหารที่ใช้กรรมวิธีประเภทเดียวกัน เช่น การนึ่ง ให้คุณแม่วางทุกอย่างในซึ้งนึ่ง จะทำให้อาหารสุกพร้อมกัน ไม่ต้องเสียเวลาทำทีละอย่าง ซึ่งระหว่างที่รอสุก คุณแม่สามารถทำอย่างอื่นไปพร้อมกันได้อีกด้วย

          
นำอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ มาบดให้ละเอียดแล้วใส่ช่องแช่แข็งไว้ เมื่อถึงเวลารบประทานอาหารของลูก คุณแม่ก็แค่นำมาละลายน้ำ และอุ่นให้ร้อน ลูกก็จะได้รับประทานอาหารและได้รับสารอาหารที่เหมือนปรุงสุกใหม่ ๆ แถมยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วยค่ะ

          
ทำวัตถุดินที่สุกยาก ๆ ให้สุกเตรียมไว้ จากนั้นนำไปแช่เย็น เมื่อต้องการใช้ก็แค่นำมาอุ่นให้ร้อน โดยไม่ต้องรอให้สุกเหมือนเคย

          
หั่นเตรียมวัตถุดิบที่ต้องใช้เอาไว้ เวลาประกอบอาหารก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที ไม่ต้องมาหั่นไปทำไป

          
ด้วยเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ก็ช่วยให้คุณแม่ประหยัดเวลาได้อย่างง่ายดาย แถมคุณลูกก็ยังได้กินอาหารจากฝีมือคุณแม่ด้วยค่ะ

อาหารเด็ก

ข้าวโพดและมันบด

6-8 month

 ส่วนผสม

         มันฝรั่ง 1 ลูก

         มันหวาน 1 ลูก

         แครอทลูกเล็ก 1 ลูก

         ข้าวโพดหวาน 1 ผัก

  วิธีทำ

          1. ปอกเปลือกมันฝรั่ง มันหวาน แครอต แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อให้สุกง่าย นึ่งให้สุกนุ่ม

          2. นึ่งข้าวโพดให้สุกแล้วผ่านเอาแต่เนื้อ

          3. ปั่นส่วนผสมทุกอย่างให้ละเอียด ถ้าข้นเกินไป สามารถเติมนมหรือน้ำเพื่อให้ปั่นง่ายขึ้น

Nutrition Bencht

          มัน (มันฝรั่งและมันหวาน) และข้าวโพด จัดว่าเป็นอาหารจำพวกแป้งที่กินแล้วอิ่มท้อง แต่แคลอรีต่ำ มีคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ๆ แถมยังมีวิตามินซี บี 1 บี 6 และโพแทสเซียมช่วยบำรุงสมอง

อาหารเด็ก

ไก่บดลูกแพร

9-10 month

 ส่วนผสม

         เนื้อไก่สุก 1/3 ถ้วย

         นม 1 ช้อนโต๊ะ

         ข้าวซ้อมมือปรุงสุก ¼ ถ้วย

         แพร์ 1 ลูก (สามารถใช้ผลไม้อย่างอื่นได้ตามชอบ)

  วิธีทำ

          1. ปั่นส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันในโถปั่นอาหาร

          2. ถ้าเนื้อส่วนผสมข้นไปสามารถเติมนมเพิ่มได้

          3. สามารถเก็บในช่องแข็งแล้วนำมาอุ่นใหม่โดยที่เนื้อสัมผัสไม่เปลี่ยนไป

Nutrition Bencht

          เนื้อไก่เป็นอาหารที่มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง จำเป็นสำหรับเด็กในการสร้างเม็ดเลือด การพัฒนาสมอง และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

อาหารเด็ก

ซีเรียลข้าวโพด

11-12 month


 ส่วนผสม

         โพเลนตา ¼ ถ้วย

         น้ำเย็น ¼ ถ้วย

         น้ำ ¾ ถ้วย

         จมูกข้าวสาลี 2 ช้อนชา

         นมผง ¼ ถ้วย

  วิธีทำ

          1. แช่โพแลนตากับน้ำเย็น จนกระทั่งนุ่ม

          2. ต้มนมผงกับน้ำ แล้วเติมส่วนผสมทุกอย่างลงต้มให้สุก

          3. สามารถเสิร์ฟแทนโจ๊ก หรือข้าวตุ๋นได้ หรือสามารถเติมน้ำผึ้งแล้วใส่ผลไม้หั่นชิ้นเล็ก ๆ ด้านบน เสิร์ฟเป็นของหวานแบบพุดดิ้งได้

Tips

          โพเลนดา คือเมล็ดข้าวโพดที่ถูกบด เป็นผงค่อนข้างละเอียดคล้ายแป้ง แต่ยังสัมผัสได้ถึงเนื้อสาก ๆ เหมือนธัญพืช ปรุงให้สุกโดยการต้ม

Nutrition Bencht

          จมูกข้าวสาลีเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญซึ่งมีโปรตีนสูงกว่าแป้งสาลี 3 เท่า เกลือแร่สูงกว่า 6 เท่า นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกและวิตามินอีสูง

อาหารเด็ก

ออมเลตทรงเครื่อง

1 year+

 ส่วนผสม

         ไข่ไก่ 2 ฟอง

         เชดดาร์ชีส ¼ ถ้วย

         ครีม ¼ ถ้วย

         มะเขือเทศหั่นเต๋าเล็ก ๆ 1/3 ถ้วย

         แฮมสุกหั่นลูกเต๋า 1 แผ่น

         พาร์สลีย์สับ 1 ช้อนชา

  วิธีทำ

          1. ตีไข่ให้เข้ากับส่วนผสมทั้งหมด

          2. ตั้งกระทะให้พอร้อน ใส่น้ำมัน หรือเนยเล็กน้อยให้พอเคลือบกัน หรี่ไฟลงเป็นไฟกลาง เทส่วนผสมไข่ลงในกระทะ ใช้ตะหลิวผลักไข่ให้ไปมุมกระทะด้านใดด้านหนึ่ง

          3. พลิกให้สุกทุกด้าน อย่าให้สุกจนเกินไป

          4. เสิร์ฟกับบิสกิตหรือขนมปังตามชอบ

Nutrition Bencht


         ไข่ไก่ : เป็นอาหารที่มีโปรตีนและไขมันเป็นหลักมีคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก โปรตีนในไข่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกาย มีเกลือแร่ วิตามินสำคัญ ได้แก่ ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี วิตามินอี นอกจากนี้ยังให้โปรตีนที่สมบูรณ์ ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองได้เป็นอย่างดี

         แคลเซียม : สารอาหารที่สำคัญลำดับต้น ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กระดูกและฟัน ช่วยให้กล้ามเนื้อและเส้นประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้เลือดแข็งตัวในเด็ก ซึ่งแหล่งแคลเซียมที่พบได้ทั่วไป คือ เต้าหู้ โยเกิร์ต เนยแข็ง นม ขนมปังธัญพืช และผักโขม

        วิตามินเอ : สารอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับเด็ก ซึ่งจะช่วยบำรุงสายตา บำรุงกระดูก บำรุงผิวหนัง เส้นผม เล็บ และช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ พบได้ ในแครอท มันหวาน มะม่วง ไข่ และนม

         สังกะสี : แร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็กอีกตัวหนึ่ง ช่วยในการเผาผลาญพลังงานจากสารอาหารที่กินเข้าไปอย่างเหมาะสม ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย และยังเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตเต็มที่ ไม่เกิดภาวะการเจริญเติบโตชะงักอย่างกะทันหัน พบได้ในโยเกิร์ต ผลไม้ ข้าวโอ๊ต เนยแข็ง เต้าหู้ และอกไก่

         วิตามินอี : เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอและรักษาภูมิคุ้มกัน ไม่ให้มีอะไรมาทำลายเซลล์ในร่างกายจนเสียหาย แหล่งของวิตามินอี มีในเนย อัลมอนด์ ผลกีวี น้ำมันจากข้าวโพด ถั่วต่าง ๆ มะม่วง ผักโขม และบรอกโคลี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.20 No.239 กันยายน 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 เมนูอาหารเด็กแบบเร่งด่วน แต่สารอาหารครบ อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:17:27 15,996 อ่าน
TOP