x close

คุณแม่มือใหม่! สวยไม่สร่างทั้งก่อนและหลังคลอด

แม่มือใหม่


คุณแม่มือใหม่! ดูแลยังไงให้สวยไม่สร่างทั้งก่อนและหลังคลอด (Lisa)

          การมีลูกคือที่สุดของชีวิตผู้หญิง แต่ขณะเดียวกันก็อาจส่งผลต่อผิวพรรณและร่างกายของคุณจนทำให้ความงามลดน้อยถอยลง แต่ด้วยกิจวัตรการดูแลผิวและการเสริมความงามอย่างเหมาะสม คุณแม่คนใหม่ก็สามารถสวยงามและดูดีได้เสมอ

ระหว่างตั้งครรภ์

          การตั้งครรภ์ส่งผลหลายอย่างต่อผิวของคุณ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นสาเหตุให้เกิดได้ทุกอย่างตั้งแต่สิว ผิวแห้งคัน และรอยดำบนผิว ต่อไปนี้คือคำตอบของปัญหาผิวที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ที่พบกันบ่อยที่สุด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่คุณควรใช้ และงดใช้ในระหว่างการตั้งครรภ์ด้วย

          สิว การตั้งครรภ์กระตุ้นให้เกิดสิวหรืออาจทำให้สิวที่เป็นอยู่แย่ลงไปอีก เหตุผลก็คือระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูงขึ้นอย่างมากกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน จนอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน และกลายเป็นสิวเมื่อมีแบคทีเรียเข้ามาเกี่ยวข้อง คุณควรหลีกเลี่ยงการขัดลอกผิวแบบรุนแรง มันอาจทำให้ปัญหาแย่ลง และเกิดการอักเสบมากขึ้นไปอีก ลองปรึกษาแพทย์ว่ายารักษาสิวอะไรที่ปลอดภัยในช่วงตั้งครรภ์ ถ้าสิวของคุณเป็นมาก แพทย์อาจสั่งยาหรือโลชั่นให้ทาได้ แต่อย่าซื้อยารักษาสิวมาใช้เอง

          โดยเฉพาะยารักษาสิวที่รู้จักกันดี แอคคิวเทน เป็นยาต้องห้ามสำหรับหญิงมีครรภ์ (รวมถึงคนที่กำลังพยายามตั้งครรภ์ด้วย) เพราะมันอาจทำให้เกิดความผิดปกติในการคลอดได้ แอคคิวเทนเป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอ และอยู่ในตระกูลของเรตินอยด์ ฉะนั้น หลีกเลี่ยงส่วนประกอบในตระกูลนี้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีบีเอชเอหรือกรดซาลิไซลิก ส่วนผสมที่ใช้ในการผลัดเซล์ผิว และมักใช้ยารักษาสิวบีเอชเอได้มากจากแอสไพริน และเนื่องจากหญิงมีครรภ์ได้รับคำแนะนำ ไม่ให้กินแอสไพริน มันจึงดีที่สุดที่จะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของบีเอชเอ

Tip

         
เลือกใช้เคลนเซอร์แบบอ่อนโยน และถึงแม้การตั้งครรภ์อาจทำให้ผิวมันขึ้น ก็ระวังอย่าล้างหน้ามากกว่าวันละสองครั้ง ในระหว่างวันให้ใช้กระดาษซับมันและแป้ง เพื่อจัดการกับความมันแทน

          ฝ้า ผิวคุณอาจมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสีได้ในระหว่างตั้งครรภ์ ถึงแม้จะจำกัดการเผชิญกับแสงแดดก็ยังอาจเกิดฝ้าหรือรอยดำบริเวณแก้มใต้ดวงตา หรือบริเวณอื่น ๆ ได้ ผู้หญิงเอเชียส่วนใหญ่และผู้ที่มีผิวขาวมักมีแนวโน้มที่จะเกิดฝ้าในระหว่างตั้งครรภ์ได้ง่าย เพื่อป้องกันหรือทำให้ฝ้าน้อยลงควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงสุด ซึ่งกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี แต่ถ้าพยายามป้องกันแล้วก็ยังลงเอยด้วยการมีฝ้า คุณก็ต้องรอจนกว่าจะคลอดและหยุดให้นมลูกแล้ว จึงจะสามารถใช้ครีมที่ช่วยฟอกสีผิวอย่างเช่น ไฮโดรควิโนน ได้

หลังคลอด

          เมื่อให้กำเนิดลูกน้อย เป็นเรื่องปกติสำหรับแม่คนใหม่ที่จะเน้นไปที่ลูกก่อนในช่วงเดือนแรก ๆ และละทิ้งความต้องการของตัวเองในแทบจะทุกเรื่อง รวมทั้งการดูแลความงามด้วย ทำให้แม่มือใหม่มักมีปัญหาในการกลับคืนสู่ความงามอย่างที่เคยเป็นมา ด้วย ข้อขัดข้องเรื่องเวลาและความต้องการเรื่องความงามที่ต่างออกไปจากเดิม ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการที่จะพาคุณย้อนกลับสู่ความงามได้อีกครั้งหลังคลอดลูก

          ผิวพรรณหลังคลอด ผู้หญิงจำนวนมากจะยังพบกับปัญหาผิวแบบเดียวกับในระหว่างตั้งครรภ์ ถึงแม้จะคลอดลูกแล้วก็ตาม ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน การอดนอน การให้นมลูก และการเปลี่ยนแปลงเรื่องอาหารการกิน วิธีที่ดีที่สุดก็คือใช้การดูแลผิวแบบเรียบง่ายเช่นเดียวกับตอนตั้งครรภ์ ใช้เคลนเซอร์แบบอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอมและสบู่ และมอยสเจอไรเซอร์แบบออยล์ฟรีที่ไม่อุดตันรูขุมขน โดยเฉพาะถ้าคุณให้นมลูกเองควรหลีกเลี่ยงสารต่าง ๆ เช่นเดียวกับตอนตั้งครรภ์

          ใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนทั้งตอนตั้งครรภ์และหลังคลอดอาจส่งผลให้ผู้หญิงมีปฏิกิริยาหรือระคายเคืองต่ออาหารและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่อาจไม่เคยมีผลกระทบมาก่อนเลยก็ได้ วิธีหนึ่งที่จะปกป้องอาการระคายเคืองก็คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและมีส่วนผสมของธรรมชาติแทนสารเคมีที่รุนแรง

          กินวิตามิน ร่างกายของผู้หญิงในขณะตั้งครรภ์ถูกใช้เพื่อสร้างร่างกายและอวัยวะของทารกในครรภ์ให้สมบูรณ์แบบที่สุด ทำให้เธอมักต้องการวิตามินต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการกินวิตามินรวมในระหว่างตั้งครรภ์สามารถช่วยร่างกายของผู้หญิงในการเลี้ยงดูทารกในครรภ์ และในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ร่างกายทำงานดีขึ้นด้วย วิตามินเหล่านี้ยังมักช่วยให้ผู้หญิงมีสุขภาพผม ผิว และเล็บที่ดี ฉะนั้นควรกินวิตามินพวกนั้นต่อไปหลังจากคลอดแล้ว หรืออย่างน้อยก็แทนที่ด้วยวิตามินรวมที่ช่วยเสริมสุขภาพและความงามให้แก่คุณ

          ใช้ประโยชน์จากไอน้ำ การอบไอน้ำใบหน้าและร่างกายเป็นวิธีที่ดีอย่างมากในการช่วยให้ผิวผ่อนคลายและฟื้นตัวจากความเครียดของการตั้งครรภ์และการคลอดลูก เพื่อให้การอบไอน้ำมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เติมสมุนไพรที่คุณชื่นชอบลงไปในน้ำร้อนด้วย เพราะไอน้ำสามารถช่วยให้ผิวรู้สึกกระชับขึ้นได้ด้วย ฉะนั้น ลองผ่อนคลายในห้องอบไอน้ำหรือซาวน่าหลังการคลอดเพื่อปรนนิบัติทั่วเรือนร่าง

          รอยคล้ำรอบดวงตา การอดนอน การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว และความเครียดจากการเป็นแม่ มักนำไปสู่การเกิดรอยคล้ำใต้ดวงตา ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรอบดวงตาที่มีส่วนผสมของวิตามินเค หรือสารสกัดธรรมชาติ เพื่อช่วยลดเลือนรอยหมองคล้ำใต้ดวงตา

Makeup Tips

          ใช้มอยส์เจอไรเซอร์เจือสีหรือไพรเมอร์ แทนการทารองพื้นหนา ๆ บนผิวที่ยังคงมีความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอยู่ หลังการตั้งครรภ์ ให้ใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบเจือสีหรือไพรเมอร์ เพื่อให้ผิวได้หายใจบ้าง และช่วยให้ผิวที่ดูอ่อนโรยของคุณแม่คนใหม่ดูดีขึ้น

          ใช้สีอ่อน ทั้งสีสันที่เปลือกตาและเรียวปาก ลองเลือกสีอ่อนใสที่จะทำให้ใบหน้าดูสว่างและสดใสขึ้น

          ใช้มาสคาร่าแบบใส มาสคาร่าใสเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่มือใหม่ เพราะมันทำให้ขนตาดูยาวขึ้นและแข็งแรงขึ้น แต่ไม่เลอะเทอะเมื่อยามเหงื่อออกหรือโดนน้ำก็ตาม นอกจากนี้ ถ้าคุณเกิดงีบหลับไปในระหว่างที่ทามาสคาร่าแบบใสนี้ คุณก็จะไม่ตื่นขึ้นมาพร้อมกับรอยดำเลอะใต้ตาอีกด้วย

          ขัดฟันขาว ด้วยผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่มีขายมากมายในท้องตลาด การทำให้ฟันของคุณขาวใสเป็นประกาย เป็นตัวช่วยให้ใบหน้าคุณดูสดใสขึ้นทันใจ แถมรอยยิ้มสว่างไสวยังทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ขึ้นด้วย





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.13 No.30 8 สิงหาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่มือใหม่! สวยไม่สร่างทั้งก่อนและหลังคลอด อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2555 เวลา 15:24:22 17,328 อ่าน
TOP