x close

3 เรื่องกังวลของแม่ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์

3 เรื่องกังวลของคนท้อง
(Mother & Care)

          ความเครียดและความกังวลช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ ซึ่งคุณแม่อาจกังวลเกี่ยวกับการทำงาน รูปร่าง หรือลูกในท้อง คุณแม่จึงควรรับมือกับความกังวลเหล่านี้ และหาวิธีผ่อนคลายอย่างถูกวิธี เพื่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในท้องค่ะ
 
1. กังวล เรื่องการทำงาน

          ในช่วงที่ตั้งครรภ์ คุณแม่ที่ต้องทำงาน อาจต้องพบกับภาวะกดดันและความเครียดจากการทำงาน แต่คุณแม่ก็ต้องแบ่งเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัว และแบ่งเวลาสำหรับตัวเองให้ดีเพื่อที่จะได้ไม่กระทบกระเทือนต่อลูกน้อยในท้อง เพราะความเครียดนอกจากจะทำให้คุณแม่ไม่สบายใจแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพทางกาย เช่น ทำให้อ่อนล้า ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร เป็นต้น การหยุดพักจากการทำงานชั่วคราว และออกไปเดินเล่น ดูหนังหรือฟังเพลงจะช่วยคลายความเครียดลงได้

2. กังวล เรื่องรูปร่าง

          ช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายและฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้อารมณ์ของคุณแม่แปรปรวนและเกิดความกังวล ทั้งเรื่องการแพ้ท้อง รอบเอวที่ขยายขึ้น รูปร่างและผิวที่เปลี่ยนแปลงไป และกังวลว่าหลังคลอดลูกแล้วรูปร่างจะไม่เหมือนเดิม ดังนั้น ในช่วงตั้งครรภ์ต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรือกินมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ลดน้ำหนักยากในช่วงหลังคลอด

          โดยปกติแล้ว ถ้าน้ำหนักตัวที่เพิ่มในขณะตั้งครรภ์อยู่ในภาวะสมดุล น้ำหนักตัวจะกลับสู่ภาวะเดิมภายใน 2 เดือนหลังคลอด ซึ่งการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยให้น้ำหนักตัวกลับสู่ภาวะเดิมได้เร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ควรคำนึงถึงการรักษาสุขภาพและหลักการกินอาหารที่ถูกต้องทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดแล้ว เพื่อคุณแม่จะได้มีความสุขกับการตั้งครรภ์และลูกจะได้แข็งแรงเติบโตสมวัย
 
 3. กังวล เรื่องลูก

          คุณแม่ท้องเกือบทุกคนมักจะกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของลูกในท้อง เช่น กังวลว่าลูกจะไม่สมบูรณ์ ลูกจะไม่โตตามอายุครรภ์ เป็นต้น หรือบางครั้งคนรอบข้างอาจแนะนำหรือเตือนเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวระหว่างท้องด้วยความหวังดี แต่กลับทำให้วิตกกังวลมากขึ้น ซึ่งคุณแม่สามารถกำจัดความกังวลเหล่านี้ได้โดยการปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ด้วย เพื่อขอคำแนะนำและการช่วยเหลือที่เหมาะสม และคุณหมออาจตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ด้วยเครื่องอัลตร้าซาวนด์ ก็จะช่วยให้คลายความกังวลได้
 
รับมือกับความกังวลอย่างไร?

          หากมีความกังวลนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว ลองใช้วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คลายความกังวลระหว่างตั้งครรภ์ได้ ดังนี้
 
          พูดคุยอย่างเปิดเผย การเล่าความกังวลหรือปัญหาให้คนที่ไว้ใจ เช่น สามี ครอบครัว หรือเพื่อนสนิทฟัง อาจทำให้รู้สึกดีและสบายใจขึ้น และอาจได้รับคำแนะนำที่ดีในการแก้ปัญหาด้วย

          หาสาเหตุของความเครียด เช่น ปัญหาในครอบครัว ปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งบางครั้งคุณแม่อาจรับภาระหน้าที่เกินกำลังที่จะทำได้ ดังนั้น ควรแบ่งเบางานบางอย่างให้คนอื่นบ้าง หรืออาจจัดลำดับความสำคัญของงาน เพื่อจะได้ค่อย ๆ ทำงานเหล่านั้นให้เสร็จตามลำดับก่อน-หลัง

          อาบน้ำลดความเครียด จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย หลังอาบน้ำ อาจนอนหลับหรืองีบพักผ่อนก็จะทำให้คุณแม่ได้พักทั้งร่างกายและจิตใจ

          นอกจากนี้ การกินอาหารเต็มที่และครบถ้วนจะช่วยเสริมพลังให้ร่างกาย และดีต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ รวมทั้งการทำงานต่าง ๆ ด้วย
              
          TIP : การผ่อนคลายโดยการฝึกสมาธิ เป็นอีกวิธีง่าย ๆ ที่คุณแม่ท้องสามารถปฏิบัติได้ทุกที่และทุกเวลา โดยการนั่งหลับตา พยายามปล่อยกล้ามเนื้อทุกส่วนให้ผ่อนคลาย กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างช้า ๆ หายใจเข้าจนหน้าท้องป่องออก แล้วค่อย ๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไหล่และคอ พร้อมกับปล่อยลมหายใจออกช้า ๆ ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกผ่อนคลายความกังวล



            



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 เรื่องกังวลของแม่ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2555 เวลา 11:57:35
TOP