x close

7 วิธีเก็บความทรงจำกับครั้งแรกของลูก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ความสุขของพ่อแม่ คือ คงไม่ขออะไรมากเท่ากับการได้อยู่ใกล้ ๆ ลูก และไม่อยากจะพลาดแม้แต่เสี้ยววินาที ตั้งแต่ลูกลืมตาออกมาดูโลก ซึ่งไม่ว่าอะไรก็ตามที่เป็นครั้งแรกของลูก ก็มักจะมีความหมายกับพ่อและแม่เสมอ เรื่องราวดี ๆ แบบนี้พ่อและแม่ก็อยากจะให้อยู่ในความทรงจำตลอดไป อยากถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราว ผ่านสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จะมีวิธีไหนกันบ้างไปดูกันดีกว่าค่ะ

1.กล้องที่ดี

            เขาว่ากันว่า รูปที่ดี ต้องมาจากล้องที่ดีด้วย ดังนั้นคุณไม่อยากพลาดภาพสวย ๆ ไปหรอกนะคะ แต่เราก็ไม่ได้บอกให้คุณไปซื้อกล้องแพง ๆ เหมือนช่างกล้องมืออาชีพ เพราะปัจจุบันก็มีกล้องดิจิตอลคุณภาพดีให้คุณเลือกมากมาย ซึ่งสามารถถ่ายได้เท่าที่คุณต้องการ และเป็นกล้องที่มีราคาไม่สูงมากนัก อีกทั้งยังได้ไฟล์ภาพคุณภาพดี และสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

2.ถ่ายภาพจากมือถือ

            หากคุณไม่อยากจะซื้อกล้อง สามารถใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือของคุณพ่อคุณแม่ถ่ายรูปแทนก็ได้ค่ะ บางรุ่นอาจจะถ่ายวิดีโอได้ด้วย ทั้งนี้ความยาวของวิดีโอและจำนวนภาพ ก็ขึ้นอยู่กับความจำในตัวเครื่อง หรือการ์ดเมมโมรี่ เอาไว้เก็บภาพสวย ๆ ของเจ้าตัวน้อยได้

3.การเก็บภาพ

            วิธีเก็บภาพสามารถทำได้สองวิธีคือ เก็บเป็นไฟล์ ใส่ไว้ในคอมพิวเตอร์หรือซีดี ซึ่งวิธีนี้สามารถเรียกขึ้นมาดูเมื่อไหร่ก็ได้ คุณภาพของสีและความคมชัดก็ยังคงเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังสามารถเก็บภาพได้ไม่จำกัด หรืออีกวิธีหนึ่งคือ ล้างรูป แล้วเก็บสะสมไว้ในสมุดรวมภาพ วิธีนี้ก็น่ารักไปอีกแบบหนึ่งนะคะ

4.ทำสมุดให้ลูกรัก

            สมุดพิเศษที่จะเก็บทุกเรื่องราวของลูกเอาไว้ และทั้งภาพและความรู้สึกของพ่อกับแม่นับตั้งแต่วันที่ได้เห็นหน้าลูกครั้งแรก เขียนบรรยายสั้น ๆ ถ่ายทอดเป็นเรื่องราว เก็บเอาไว้อ่าน ในวันที่คิดถึง ให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจกันอีกครั้ง

5.กล่องใส่ความทรงจำ

            เก็บทุกความทรงจำ ใส่ไว้ในกล่องมหัศจรรย์ และเปิดออกมาเมื่ออยากย้อนเวลาไปยังช่วงที่ลูกยังคงอยู่ในอ้อมกอดของเรา ทั้งของเล่นชิ้นแรกของลูก รองเท้าคู่แรกของลูก เสื้อผ้าชุดแรกที่ไปซื้อด้วยกัน หรือแม้แต่การ์ดใบแรกที่ลูกเขียนคำว่าพ่อกับแม่ลงไป ก็ยังประทับใจไม่รู้ลืม

6.บันทึกลงบนปฏิทิน

            การบันทึกสิ่งสำคัญของลูกลงไป เพื่อเตือนความจำ และเก็บเป็นบันทึกย่อ ถึงวันสำคัญต่าง ๆ ในชีวิตของเขา อย่างเช่น วันที่ลูกเริ่มเดินได้เองครั้งแรก หรือพูดคำว่า พ่อกับแม่ ครั้งแรก หลังจากที่คุณเฝ้ารอคำนี้มาแสนนาน วันพบญาติครั้งแรก ที่จะได้บอกใคร ๆ ว่าลูกของเราน่ารักขนาดไหน รวมทั้งนัดสำคัญต่าง ๆ กับคุณหมอ ที่ไม่สามารถลืมได้

7.ความทรงจำ

            สิ่งที่ง่ายที่สุดสำหรับบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ของลูก ก็คือ ความทรงจำของคุณพ่อคุณแม่ยังไงล่ะคะ กดเซฟ ใส่เอาไว้ในหัวใจ ให้นึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เคยไปด้วยกัน และถ่ายทอดความทรงจำเหล่านั้นผ่านเรื่องเล่า ในวันที่เขาโตเป็นผู้ใหญ่ ให้หวนนึกถึงกันได้อีกครั้ง

            เพราะลูกเป็นเสมือนดวงใจของพ่อแม่ และความรักก่อให้เกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นมากมาย รวมทั้งเหตุการณ์ที่เป็นครั้งแรกของลูก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งไม่ว่าจะนึกถึงเมื่อไหร่ก็ยิ้มได้เสมอ อย่าลืมแบ่งปันสิ่งดี ๆ แบบนี้ให้กับคนในครอบครัวกันนะคะ  



            


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีเก็บความทรงจำกับครั้งแรกของลูก อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:10:43 1,211 อ่าน
TOP