x close

หลีก หลบ เลี่ยง ไข้หวัดใหญ่หน้าฝน

ไข้หวัดใหญ่

หลีก หลบ เลี่ยง “หวัดใหญ่หน้าฝน”
(Mother & Care)
เรื่อง Orawan

         ย่างเข้าเดือนพฤษภาคม ทั้งโรงเรียน และฤดูฝนก็เริ่มเปิดเทอมพร้อม ๆ กัน อากาศชื้นแฉะแบบนี้ ก็ปลุกเจ้าไวรัสไข้หวัดใหญ่มาด้วย ลูกรักก็อาจจะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่เป็นของแถมจากโรงเรียน เด็กวัยเรียนอายุ 5-9 ปี แบบนี้แหละค่ะมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด คุณพ่อคุณแม่มาช่วยกันป้องกัน ให้ลูกห่างไข้จากหวัดใหญ่จากฝนนี้กันค่ะ

ไข้หวัดใหญ่ เป็นได้อย่างไร

         ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นไวรัสที่มีชื่อว่า อินฟลูเอนซาไวรัส (Influenza Virus) เชื้อนี้จะอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของคนป่วย ติดต่อโดยการไอ จาม หรือหายใจรดกัน สัมผัสเชื้อจากการขยี้ตา หรือเอาเข้าปาก หรือจมูก ซึ่งโรงเรียนนี่แหละค่ะถือเป็นแหล่งกระจายไวรัสชั้นดี

         การรักษาผู้ป่วย ทำได้ง่าย ๆ คือนอนพักมาก ๆ ดื่มน้ำบ่อย ๆ เวลาไอ จาม ต้องใช้ผ้าหรือกระดาษเช็ดหน้าปิดปากและจมูก เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย โรคนี้อาการจะหายได้เองภายใน 3-7 วัน แต่หากไอมากขึ้น หรือมีไข้สูงนานเกิน 5 วัน ควรพบคุณหมอหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่

         อาการของโรคไข้หวัดใหญ่จะรุนแรงและป่วยนานกว่าโรคไข้หวัดธรรมดา หลังจากเชื้อเข้าสู่ร่างกายประมาณ 1 ถึง 4 วัน ก็จะเริ่มแสดงอาการดังนี้ค่ะ

        ไข้ขึ้นสูงแบบเฉียบพลัน อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส มีอาการหนาวสั่น เหงื่อซึม

        ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัวมากโดยเฉพาะบริเวณหลัง แขน ขา

        อ่อนเพลียไม่ค่อยมีแรง

        เบื่ออาหาร

        มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ จะรู้สึกเจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล และไอชัดเจน

        อาจพบมีตาแดง ปวดท้อง คลื่นไส้และอาเจียนได้ ในรายที่มีโรคแทรกซ้อน เช่น โรคอักเสบ ก็อาจมีอาการรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้เลยค่ะ

ดูแลรักษาลูกรักยามไข้หวัดใหญ่มาเยือน

         เมื่อคุณแม่พาลูกไปพบคุณหมอแล้ว คุณหมอจะให้ยาลดไข้และยาช่วยรักษาตามอาการ เช่น ยาลดการคัดจมูก ลดน้ำมูก เป็นต้น หลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะดูแลช่วยลูกรักพักฟื้น ดังนี้ค่ะ

        ให้ลูกนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

        ทำร่างกายให้อบอุ่นเสมอ ด้วยการสวมเสื้อผ้าที่อบอุ่น

        อยู่ในห้องที่อากาศถ่ายเทได้ดี หลีกเลี่ยงการถูกฝนหรืออยู่ในที่อากาศเย็น

        เช็ดตัวลดไข้บ่อย ๆ โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น หรือน้ำธรรมดา ไม่ควรดื่มน้ำเย็นและอาบน้ำเย็น แต่ควรดื่มน้ำอุ่นเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและช่วยลดไข้ได้ค่ะ

        สวมผ้าปิดปากและจมูก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และหมั่นให้ลูกล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ

ทำอย่างไรเพื่อให้ลูกติดหวัดน้อยลง

         สำหรับเด็กปกติคุณพ่อคุณแม่ควรสอนวิธีการป้องกันการติดเชื้อโดยอาจแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

การป้องกันภายนอก

         สอนลูกให้รู้จักปิดปากปิดจมูกขณะไอหรือจาม

         สอนให้ใช้หน้ากากอนามัยเวลาไอหรือจาม ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษเช็ดหน้าปิดปากและจมูก เพื่อการหยุดแพร่กระจายเชื้อ หากลูกป่วยเป็นไข้หวัดควรสร้างทัศนคติที่ถูกต้องว่าการใส่หน้ากากอนามัยไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือน่ารังเกียจ

         ใช้ช้อนกลาง และไม่ใช้แก้วน้ำร่วมกันกับเพื่อน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

         หมั่นทำความสะอาดของเล่น และหนังสือที่ใช้ในห้องเรียน

การป้องกันจากภายใน

         เสริมภูมิต้านทานให้ลูก เริ่มต้นด้วยอาหาร โดยการเตรียมอาหารให้ลูกได้กินอาหารครบ 5 หมู่ กินอาหารที่มีปริมาณวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะนาว มะละกอ ฯลฯ

         คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปฉีดวัคซีน ซึ่งจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายลูกได้ นอกจากจะเป็นการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังจะช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่อีกด้วย การฉีดวัคซีนแนะนำให้ฉีดทุกปี และควรฉีดในช่วงก่อนเข้าฤดูฝน ซึ่งพบว่ามีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่มาก ภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นภายหลังได้รับวัคซีนประมาณ 14 วัน

         นอกจากนี้การส่งเสริมให้ลูกรักออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานต่อโรคต่าง ๆ หากลูกป่วยก็ไม่ควรฝืนให้ลูกไปโรงเรียน เพราะนอกจากจะไม่ได้นอนหลับพักผ่อนแล้ว ยังจะเป็นการนำเชื้อไปแพร่ให้เพื่อน ๆ ด้วยค่ะ


            

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.8 No.89 พฤษภาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลีก หลบ เลี่ยง ไข้หวัดใหญ่หน้าฝน อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2555 เวลา 15:37:42
TOP