x close

12 กิจกรรม Basic สร้าง Smart Baby

แม่และเด็ก

12 กิจกรรม Basic สร้าง Smart Baby
(รักลูก)
เรื่อง ก้านแก้ว ภาพ ภิญโญ ถวิลวัฒน์ กองภาพ

         สำหรับวัยเบบี้แล้ว สิ่งสำคัญที่วัยนี้ต้องการที่สุดก็คือการดูแลเอาใจใส่ และการได้รับความรัก ความอบอุ่นจากคุณพ่อและคุณแม่อย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถทำได้โดยผ่านกิจกรรมง่าย ๆ ที่สมกับวัย อย่าง 12 กิจกรรมนี้ค่ะ

วัย 0-3 เดือน

1.ปูไต่

         เล่นปูไต่ไปตามแขนขาของลูก ตั้งแต่หัวจรดปลายเท้าช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทางกายได้เป็นอย่างดี

2.จ๊ะเอ๋

         ช่วยฝึกการจดจำใบหน้าของคุณพ่อคุณแม่ เพิ่มความสนุกไปด้วยการทำหน้าตลก ๆ เช่น ทำตาโต ยิ้มปากกว้าง ก็จะช่วยให้ลูกสนุก เรียกเสียงหัวเราะให้ลูกอารมณ์ดีด้วยค่ะ

3.นวด ๆ ให้ทั่วตัว

         การสัมผัสตัวลูกน้อยด้วยความอบอุ่นที่เกิดจากความรักของคุณพ่อคุณแม่ นอกจากลูกจะรับรู้ได้ถึงความรักแล้ว กล้ามเนื้อก็จะผ่อนคลาย มีการไหลเวียนของเลือด ส่งผลต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และยังกระตุ้นให้ข้อต่อต่าง ๆ แข็งแรงมากขึ้น ขณะนวดก็ควรชวนลูกน้อยพูดคุยหรือเปิดเพลงเบา ๆ เพื่อฝึกการฟังไปด้วยนะคะ

วัย 4-6 เดือน

4.ของเล่นกรุ๊งกริ๊ง

         ให้ลูกเล่นของเล่นที่มีเสียงหลากหลาย เช่น เสียงเพลง เสียงเขย่าลูกปัด ช่วยฝึกให้ลูกได้ฟังเสียงที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยพัฒนาการจดจำเสียงต่าง ๆ ได้ดีเมื่อลูกเติบโตขึ้น

5.ผ้าห่มบินได้

         ให้ลูกน้อยนอนตรงกลางผ้าห่ม แล้วคุณพ่อคุณแม่ช่วยกันจับปลายผ้าห่มทั้ง 2 ข้าง ค่อย ๆ โยกช้า ๆ เหมือนนอนในเปล หรืออาจจะจับปลายด้านหน้าและด้านหลังแล้วเดินเร็ว ๆ ให้เหมือนลูกกำลังนั่งในเครื่องบินเป็นการฝึกเรื่องการทรงตัว ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเคลื่อนไหวในวัยต่อ ๆ ไปค่ะ

6.ค่อย ๆ คืบให้สนุก

         ช่วงนี้ลูกจะเริ่มคืบคลาน สามารถส่งเสริมด้วยกิจกรรมสนุก ๆ โดยการหาของเล่นมาวางข้างหน้า แล้วให้ลูกคืบคลานไปหยิบของเล่น หรือคุณพ่อคุณแม่เรียกให้ลูกคืบคลานมาหา นอกจากจะช่วยฝึกเรื่องการทรงตัวและการเคลื่อนไหวแล้ว ยังเป็นการฝึกพัฒนาการกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง

วัย 7-9 เดือน

7.อะไรเอ่ยอยู่ในกล่อง

         หาของเล่น ของใช้ต่างชนิด ต่างผิวสัมผัส ทั้งของเล่น นุ่มนิ่ม ตุ๊กตายาง ลูกบอลพลาสติก มาใส่ไว้ในกล่องให้ลูกได้ค้นหาและสำรวจสิ่งของในกล่อง เด็ก ๆ จะได้สัมผัสพื้นผิวที่หลากหลาย และยังได้เรียนรู้การจดจำและการคาดเดา ที่จะพัฒนาในช่วงเดือนนี้ด้วย

8.เคาะ ๆ แสนสนุก

         แค่เครื่องดนตรีชิ้นเล็ก ๆ หรือถ้วยพลาสติกกับตะเกียบที่เคาะแล้วเกิดเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ ให้ลูกได้ฟังเสียง ลูกจะได้เรียนรู้แหล่งที่มาของเสียง และทำความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของเหตุและผลว่าเมื่อเคาะแล้วจะเกิดเสียง รวมทั้งยังได้ใช้การทำงานประสานกันระหว่างมือและสายตา

9.ข้ามภูเขา

         ซ้อนหมอนใบใหญ่ประมาณ 3-4 ใบ ให้ลูกคลานข้ามไปหาคุณแม่ ช่วยฝึกการใช้กำลังของกล้ามเนื้อทั้งมัดเล็กและมัดใหญ่ ซึ่งต้องใช้มากกว่าการคลานบนพื้นราบ

วัย 10-12 เดือน

10.นิทานเล่นโปรด

         เลือกนิทานที่มีรูปภาพสดใส ประโยคสั้น ๆ เป็นคำคล้องจอง หรือเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ เล่าให้ลูกฟังด้วยอารมณ์ที่สนุกสนาน ช่วยให้ลูกได้เรียนรู้คำศัพท์ ฝึกฟังเสียง ฝึกเปล่งเสียง โดยดูจากรูปปากของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาภาษาที่จะพัฒนาได้ดีขึ้น ในวัยต่อ ๆ ไป

11.ศิลปินตัวจิ๋ว

         ให้ลูกจับดินสอหรือสีเทียนแท่งใหญ่ ๆ วาดรูป หรือขีดเขียนงานศิลปะ โดยมีคุณพ่อคุณแม่วาดไปด้วยพร้อม ๆ กับการสอนให้ลูกรู้จักสีต่าง ๆ บอกลูกว่ากำลังวาดภาพอะไรอยู่ หรือหลังจากวาดเสร็จอาจจะเขียนคำศัพท์ของภาพเหล่านั้น ซึ่งจะช่วยเติมเต็มคำศัพท์ในสมองลูกให้มากขึ้น ลูกจะได้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ และยังได้จดจำภาพเชื่อมโยงกับคำศัพท์ เพื่อการเข้าใจคำศัพท์ที่ดีขึ้น

12.ตักดินเททราย

         เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับตักดินและทรายสำหรับลูกน้อย ให้ลูกได้ตักและเททั้งดินทราย ซึ่งลูกจะได้สัมผัสวัสดุที่มีผิวแตกต่างกัน โดยอาจจะทำให้ลูกสนุกมากขึ้นด้วยการหาขวด หรือภาชนะให้ลูกตักทรายใส่ หรืออาจชวนกันเล่นก่อปราสาททรายแล้วช่วยกันสร้างเป็นเมืองใหญ่ ๆ ลูกจะได้ฝึกการทำงานประสานกันของมือและสายตาที่มากขึ้น และมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวผ่านการลงมือทำด้วยค่ะ

          12 กิจกรรมนี้ นอกจากจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านแล้ว ยังช่วยให้ลูกมีปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อคุณแม่ในทุก ๆ กิจกรรม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะใส่ความสนุกสนานและอารมณ์ที่ผ่อนคลายเข้าไปด้วย เพื่อให้ลูกรู้สึกคล้อยตาม และพร้อมจะเรียนรู้ค่ะ



            


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 30 ฉบับที่ 352 พฤษภาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 กิจกรรม Basic สร้าง Smart Baby อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2555 เวลา 10:08:01
TOP