x close

แปลก! หนูน้อยอังกฤษ 5 ขวบ แพ้ทุกอย่างยกเว้นปลาแท่ง


หนูน้อยอังกฤษ 5 ขวบ แพ้ทุกอย่างยกเว้นปลาแท่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก parentdish.co.uk

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะซันของอังกฤษ เปิดเผยกรณีป่วยสุดแปลกของหนูน้อยชาวอังกฤษรายหนึ่ง ที่ร่างกายของเธอแพ้เกือบทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าอาหารหรือสิ่งของ แต่กลับยอมรับอาหารชนิดเดียวเท่านั้น ก็คือปลาแท่ง หรือฟิช ฟิงเกอร์ นั่นเอง

          หนูน้อยคนนี้มีชื่อว่า อิโมเจน เอลเลียด วัย 20 เดือน หรือราว ๆ ขวบครึ่ง ที่ประสบกับภาวะแพ้ที่นับว่าเป็นฝันร้ายสำหรับเธอและครอบครัวมาก เพราะผิวหนังและร่างกายของเธอมีปฏิกิริยารุนแรงกับทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนสัตว์ พลาสติก โพลีเอสเตอร์ เกสรดอกไม้ หญ้า ผลิตภัณฑ์ทางเคมี เครื่องสำอาง รวมทั้งแสงแดดด้วย ส่วนเรื่องอาหาร เธอก็มีอาการแพ้ต่ออาหารเกือบทุกชนิดเช่นกัน มีเพียงอย่างเดียวที่ร่างกายของเธอรับได้ นั่นคือ ปลาแท่ง หรือฟิชฟิงเกอร์

          จากภาวะอาการแพ้ขั้นรุนแรงดังกล่าว คริสตี้และมาร์ค พ่อแม่ของหนูน้อยอิโมเจน ได้เปิดเผยว่า อาการแพ้ของอิโมเจนนั้นไม่ได้ติดตัวเธอมาตั้งแต่เกิด ก่อนหน้านี้เธอสามารถทานอาหารทุกอย่างได้เหมือนเด็กปกติ แต่แล้วเมื่อปีก่อนขณะที่อิโมเจนอายุได้ไม่ถึงปี อิโมเจนได้กินเนื้อปลาทูน่าเข้าไปแล้วเกิดอาการแพ้แบบรุนแรง คอบวมขึ้น หายใจติดขัด และระบบส่งออกซิเจนไปยังปอดหยุดทำงาน จึงรีบนำตัวอิโมเจนส่งโรงพยาบาลทันที ซึ่งเมื่อไปถึง แพทย์ก็บอกว่าเกือบจะสายไปแล้ว โชคดีที่พวกเขาพาลูกส่งโรงพยาบาลได้ทัน

          หลังจากวันนั้น หนูน้อยอิโมเจนก็มีอาการแพ้กับสิ่งของและอาหารแทบทุกอย่าง ถ้าไม่เกิดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ ก็แสดงออกมาในรูปของผื่นแดงคันเต็มตัว คริสตี้และมาร์คจึงตัดสินใจเอาเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตมาสร้างบ้านใหม่ โดยใช้วัสดุที่ยังพอปลอดภัยกับหนูน้อย และสั่งทำเฟอร์นิเจอร์ในบ้านให้เป็นแบบหุ้มด้วยผ้าทั้งหมด รวมถึงสั่งทำพรมชนิดพิเศษที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ใด ๆ ก่อนจะพาครอบครัวเข้าอยู่อาศัยในบ้านและใช้ชีวิตอยู่กันอย่างอบอุ่น โดยพยายามดูแลหนูน้อยอิโมเจนไม่ให้คลาดสายตา และเมื่อไหร่ที่คนในบ้านจะทานของว่าง ก็จะต้องทานแบบลับ ๆ ให้ห่างจากสายตาหนูน้อยอิโมเจนเท่านั้น เพราะเธอจะงอแง ด้วยความที่ยังเด็กเกินกว่าจะเข้าใจว่าเธอทานอะไรไม่ได้เหมือนคนอื่น ๆ

          ส่วนเรื่องการเรียนของหนูน้อยอิโมเจนในอนาคตนั้น แน่นอนว่า หนูน้อยอิโมเจนจะไม่มีโอกาสได้เข้าเรียนในโรงเรียนแห่งไหน เพราะทุกอย่างภายนอกบ้านมันอันตรายกับเธอมาก ครอบครัวจะต้องให้อิโมเจนเรียนแบบโฮมสกูล หรือจ้างครูมาสอนที่บ้านเท่านั้น ขณะเดียวกัน หนูน้อยอิโมเจนก็ไม่สามารถออกไปไหนได้นาน ๆ โดยเฉพาะสถานที่ที่อยู่กลางแจ้ง เพราะเธอจะเกิดอาการแพ้ต่อแสงแดด แต่ก็ยังดีที่สามารถโดนแสงแดดได้บ้างนิดหน่อยภายในเวลาไม่กี่นาที

          ทั้งนี้ แม้ว่าคริสตี้และมาร์ค จะพาอิโมเจนไปพบแพทย์กี่ครั้ง แพทย์ก็ยังคงให้คำตอบเกี่ยวกับอาการแพ้ที่เกิดขึ้นกับหนูน้อยอิโมเจนไม่ได้ คริสตี้และมาร์คจึงต้องดูแลหนูน้อยให้มีชีวิตปลอดภัยในทุก ๆ วันไปก่อน โดยให้ลูกได้หลีกเลี่ยงการแตะต้องสัมผัสทุกสิ่งทุกอย่างที่จะนำภัยมาสู่ตัวเธอ

          ก็ได้แต่หวังว่าสักวันแพทย์คงจะหาทางรักษาภาวะแพ้ของหนูน้อยให้ดีขึ้นได้ และขอเป็นกำลังใจให้ร่างกายหนูน้อยอิโมเจนได้สร้างภูมิต้านทานมากขึ้น เพื่อให้เติบโตขึ้นได้เหมือนเด็กปกติเร็ว ๆ นะจ๊ะ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลก! หนูน้อยอังกฤษ 5 ขวบ แพ้ทุกอย่างยกเว้นปลาแท่ง อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2555 เวลา 14:19:07
TOP